+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 28/10: Người đàn ông đột ngột ngừng tim, ngưng thở

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông đột ngột ngừng tim, ngưng thở

    Bệnh viện Hữu Nghị cho biết nhờ báo động đỏ liên viện, các bác sĩ đã kịp thời cứu sống bệnh nhân N.V.Q (63 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đột ngột ngừng tim, ngưng thở, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống. Được biết, người bệnh có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp.

    Theo lời kể của gia đình, vào 22h ngày 7/10, bệnh nhân đang ngồi thì đột ngột ngã quỵ, đau ngực trái dữ dội, kèm theo khó thở. Bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị trong tình trạng ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức, người bệnh được các bác sĩ cấp cứu hồi sinh tim phổi. Sau hơn 10 phút ép tim liên tục, điều kỳ diệu đã xảy ra, tim bệnh nhân đập trở lại.

    Nhận định tình trạng của người bệnh vô cùng nặng nề, báo động đỏ liên viện từ khoa Cấp cứu của bệnh viện được kích hoạt để đưa ra phương án chẩn đoán, điều trị tối ưu. Trên cơ sở thông tin báo động đỏ, hệ thống Cấp cứu, Hồi sức và Tim mạch can thiệp của Bệnh viện Hữu nghị được kích hoạt với mục tiêu chụp động mạch vành và tái tưới máu vùng nhồi máu cơ tim càng sớm càng tốt.

    tin tuc doi song ngay 2810 nguoi dan ong dot ngot ngung tim ngung tho1
    Bệnh nhân dần tỉnh, thoát sốc sau khoảng hơn 2 tuần điều trị. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Dựa trên hình ảnh điện tim và kết quả xét nghiệm men tim của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Cấp cứu nhận định có nhồi máu cơ tim cấp, hội chẩn với các bác sĩ Tim mạch can thiệp và Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân có chỉ định chụp mạch vành xét can thiệp cấp cứu. Kết quả chụp mạnh vành cho thấy, hình ảnh hẹp tắc ba nhánh động mạch vành (tắc cấp động mạnh mũ, hẹp 90% đoạn 2 động mạch vành trái, tắc mạn tính động mạch vành phải).

    Các bác sĩ can thiệp nhanh chóng xác định thủ pham gây ngừng tuần hoàn do huyết khối làm tắc cấp động mạch mũ và đã lấy huyết khối, đặt 1 stent và nong bóng tái thông mạch vành trái. Sau can thiệp, người bệnh được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực, tiếp tục được bác sĩ hồi sức đặt PICCO (thiết bị thăm dò huyết động xâm lấn) và hồi sức.

    Sau 3 ngày hồi sức, bệnh nhân dần tỉnh ra, giảm dần liều thuốc được thuốc vận mạch trợ tim, cai thở máy thành công. Các y bác sĩ đã kịp thời xử trí và giải quyết nguyên nhân, giúp cho bệnh nhân từng bước vượt qua nguy kịch. Sau khoảng hơn 2 tuần điều trị, bệnh nhân dần dần tỉnh, thoát sốc.

    Chân sưng phù, dịch mủ vàng rỉ liên tục sau 3 mũi tiêm

    Infonet đưa tin, bệnh nhân N.T.A.K (55 tuổi, ở TP.HCM) đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bàn chân sưng phù, bầm tím, dịch mủ vàng rỉ liên tục. Đặc biệt, bàn chân trái sưng to gấp đôi chân phải và xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm áp xe thâm tím khắp nơi. 

    Người bệnh cho biết, trước khi vào viện 1 tuần, chị thực hiện dịch vụ tiêm collagen làm đầy bàn chân tại một thẩm mỹ viện gần nhà. Tại đây, chị được quảng cáo là mỗi ống Collagen sẽ có giá 1,3 triệu đồng/ống với tác dụng làm tròn đầy bàn chân. 

    Trước đó, người bệnh cũng thấy một người bạn ở mỹ tiêm chất làm đầy khiến bàn chân thon, đẹp nên chị tin tưởng, không nghi ngờ gì về loại hợp chất được tiêm. Bệnh nhân không được giới thiệu rõ ràng chất gì, xuất xứ từ đâu mà cứ thế tiêm. Đáng nói, sau khi tiêm 2 ống đầu tiên vào mỗi bàn chân, spa lại bảo rằng chân trái vẫn còn lép nên quyết định tiêm thêm 1 ống. Tổng cộng chị đã tiêm 3 ống chất làm đầy không rõ nguồn gốc.

    4 ngày trở lại đây, chân của bệnh nhân liên tục rơi vào tình trạng căng tức, đau nhức tột độ, bắt đầu có dấu hiệu viêm nhiễm nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết bầm tím có thể nhìn rõ bằng mắt thường. Da chân phồng rộp, rỉ dịch mủ liên tục như sắp vỡ tung.

    Người bệnh quay lại spa để khám thì ở đây chỉ nói “từ từ rồi hết” và đưa hàng loạt thuốc giảm đau. Bệnh nhân cố uống thuốc theo hướng dẫn của spa nhưng tình trạng không hề thuyên giảm, ngày càng chuyển biến xấu hơn. Cơn đau khiến chị phát sốt, không thể đi lại được, phải vào viện khám.

    TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung – người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ, bàn chân bệnh nhân đã xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm nghiêm trọng, có khả năng tổn thương mạch máu. Nếu không kịp thời điều trị, hậu quả sẽ trầm trọng hơn, có thể lan rộng hoại tử cả bàn chân.

    Bác sĩ cho biết thêm, đây có thể không phải là Collagen như quảng cáo, mà thực chất là filler kém chất lượng. Bệnh nhân sẽ được bệnh viện tiến hành điều trị xử lý khối áp xe, hút triệt để các hợp chất bên trong để bảo toàn sức khoẻ.

    Tăm xỉa răng đâm thủng tá tràng, túi mật, gây viêm phúc mạc

    Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, sau 4 ngày mổ cấp cứu lấy dị vật, bệnh nhân T. (26 tuổi, trú tại thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) đã ổn định sức khỏe, ăn uống được. Gia đình người bệnh cho biết, trước khi nhập viện 2 ngày, bệnh nhân thấy đau bụng ở vùng thượng vị nên tự mua thuốc uống nhưng không giảm nên nhập viện điều trị.

    tin tuc doi song ngay 2810 nguoi dan ong dot ngot ngung tim ngung tho2
    Dị vật là tăm xỉa răng được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Các bác sĩ ở khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đã tiến hành siêu âm và ghi nhận có dị vật. Kết quả chụp CT vùng bụng cho thấy có dị vật đâm xuyên qua tá tràng. Qua hội chẩn, bệnh viện quyết định mổ cấp cứu bằng phương pháp nội soi, phát hiện dị vật là cây tăm xỉa răng đã đâm thủng tá tràng, thủng túi mật và gây viêm phúc mạc.

    Các bác sĩ ở khoa Ngoại tổng hợp đã xử trí lấy dị vật ra và khâu lỗ thủng qua nội soi. Đây là ca hiếm gặp vì thông thường khi nuốt phải dị vật như tăm xỉa răng thường làm thủng ở ruột non, đại tràng…Bệnh nhân T. bị viêm phúc mạc phải can thiệp y tế lập tức, nếu không có thể dẫn đến bệnh cảnh nghiêm trọng, nhiễm trùng có thể đe dọa đến tính mạng.

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời các bác sĩ cho biết, vô tình nuốt phải dị vật như tăm tre có thể gây các biến chứng như thủng đường tiêu hóa, tắc nghẽn đại tràng, xuất huyết tiêu hóa, áp xe, hình thành rò tiêu hóa, thậm chí tử vong. Do đó, nhiều người nên bỏ thói quen khi ăn xong, thậm chí đi ngủ cũng ngậm tăm. Nếu vô tình nuốt phải thì nên đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để được xử lý.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-10-2022-nguoi-dan-ong-dot-ngot-ngung-tim-ngung-tho-a555541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan