+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 28/12: Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân sốc đa chấn thương nguy kịch

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân sốc đa chấn thương nguy kịch

    Theo báo Nhân Dân, ngày 27/12, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ nhiều chuyên khoa vừa kích hoạt quá trình báo động đỏ nội viện, huy động nhiều ekip bác sĩ cứu sống bệnh nhân sốc đa chấn thương nguy kịch.

    Trước đó, nữ bệnh nhân T.T.C.L (26 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) cùng chồng đưa 2 con đi khám bệnh ở TP Cần Thơ bằng xe máy. Trên đường về, khi di chuyển đến địa phận thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), xe máy bất ngờ xảy ra tai nạn giao thông với xe tải.

    Nữ bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch: da xanh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp, biến dạng đùi phải, mạch mu chân 2 bên khó bắt, vết thương vùng chậu bẹn bên trái đang chảy nhiều máu và 1 vết thương rất phức tạp vùng tầng sinh môn và sinh dục.

    tin tuc doi song ngay 2812 kich hoat bao dong do cuu benh nhan soc da chan thuong nguy kich
    Bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Nhân Dân

    Các bác sĩ khoa Cấp cứu tiến hành báo động đỏ nội viện, hồi sức tích cực băng ép cầm máu, thở oxy, truyền dịch chảy nhanh, truyền máu và chế phẩm máu, giảm đau tích cực và thực hiện các xét nghiệm kiểm tra các tổn thương.

    Người bệnh được chẩn đoán sốc chấn thương do gãy toác khung chậu - vết thương hở chậu bẹn trái, tầng sinh môn sinh dục, vết thương lóc da chậu bẹn bên phải, gãy kín xương đùi bên phải. Các bác sĩ đã thực hiện can thiệp nội mạch cấp cứu kiểm soát tình trạng chảy máu, ổn định huyết động để nhanh chóng kiểm soát tổn thương khác.

    Kết quả ghi nhận tổn thương có nhiều ổ thoát mạch từ nhánh động mạch chậu trong 2 bên, bác sĩ can thiệp mạch xác định vị trí và tiến hành bơm tắc bằng hỗn hợp keo. Sau khi can thiệp nút mạch thành công trong 30 phút, tình trạng huyết động của người bệnh cải thiện tốt, mạch rõ, huyết áp ổn định.

    Sau đó, bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thận – Tiết Niệu thực hiện dẫn lưu bàng quang ra da, còn bác sĩ Chấn thương chỉnh hình phẫu thuật cấp cứu xử trí đặt cố định ngoài giữ cố định tổn thương gãy toác khung chậu, cố định tạm xương đùi bị gãy. Trong khi đó, bác sĩ Phụ sản kết hợp xử lý vết thương hở phức tạp vùng bẹn trái.

    Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài hơn 3 tiếng. Sau phẫu thuật, tình trạng huyết động bệnh nhân ổn định và được điều trị tiếp tại khu hồi sức ngoại. Bệnh nhân được chỉ định truyền 23 đơn vị máu và chế phẩm máu trong quá trình cấp cứu, phẫu thuật. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định, đã qua cơn nguy kịch, đang được tiếp tục điều trị tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình.

    Cắt xương sườn, vén phổi nắm chỉnh chữa gù vẹo cột sống cho bệnh nhân

    Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết đơn vị vừa cắt xương sườn, vén phổi nắn chỉnh chữa gù vẹo cột sống cho bệnh nhân N.V.A ở huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An), theo báo Pháp Luật TP.HCM.

    Được biết, người bệnh làm nghề biển, bị gù vẹo cột sống từ lâu nhưng không có điều kiện chữa trị. Những năm gần đây, khi tình trạng gù vẹo tăng kèm đau cột sống, khó thở do biến dạng cột sống, bệnh nhân mới tìm đến một số bệnh viện để điều trị nhưng chưa trải qua cuộc phẫu thuật nào.

    Sau khi đọc tin từ báo chí, bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Qua các hình ảnh X-quang và tình trạng thực tế của bệnh nhân, các bác sĩ xác định đây là một ca bệnh đặc biệt khó, góc vẹo rất lớn kèm theo gù cũng rất lớn (trên 100 độ).

    tin tuc doi song ngay 2812 kich hoat bao dong do cuu benh nhan soc da chan thuong nguy kich1
    Phim chụp X-quang trước và sau phẫu thuật nắn chỉnh gù. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Từ nghiên cứu y văn và những kinh nghiêm trước đây, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân với 2 thì mổ. Thì thứ nhất đi lối trước, cắt xương sườn, vén phổi, cắt tối đa được 4 đĩa đệm để làm lỏng cột sống, sau đó lắp khung Halo kéo dãn trên giường nghiêng 30 độ, trong thời gian 3 tuần, với cân nặng tăng dần đến lúc đạt mức tối đa là 50% cân nặng của bệnh nhân. Thì thứ 2, đi lối sau, bắt vít nắn chỉnh vẹo.

    Do thời gian mổ dài, kĩ thuật khó, nhiều nguy cơ tai biến biến chứng nên cuộc đại phẫu cân não kéo dài nhiều tiếng. Sau mổ, hình thể bệnh nhân đã gần như bình thường, chiều cao tăng thêm vài cm. Qua hơn 1 tháng, bệnh nhân đã phục hồi rất tốt, chỉ còn 1 thời gian ngắn nữa sẽ được ra viện.

    Điều trị thành công cho bé sơ sinh bị thoát vị hoành

    VTV News đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi vừa điều trị thành công cho một bé sơ sinh bị thoát vị hoành. Trước đó, một sản phụ chuyển dạ được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi và hạ sinh bé trai nặng 2,8kg.

    Sau sinh, em bé hồng hào, khóc to và được nằm chung với mẹ. Tuy nhiên, khi mới được 1 ngày tuổi, bé bị suy hô hấp với triệu chứng thở rên, tím tái, bụng lõm và được điều trị tại khoa Sơ sinh.

    tin tuc doi song ngay 2812 kich hoat bao dong do cuu benh nhan soc da chan thuong nguy kich2
    Bác sĩ kiểm tra cho bé sơ sinh sau phẫu thuật. Ảnh: VTV News

    Các bác sĩ khoa Sơ sinh đã thăm khám và chẩn đoán bé bị suy hô hấp, thoát vị hoành bên trái, chuyển điều trị thở máy khẩn cấp và liên tục. Sau ca mổ kéo dài hơn 1,5 giờ, với sự tham gia của các bác sĩ của nhiều chuyên khoa, dị tật của bé đã được sửa thành công.

    Sau phẫu thuật, tình trạng của bé diễn biến tốt, cải thiện suy hô hấp, rút nội khí quản sau 2 ngày, kết quả cận lâm sàng và xét nghiệm trở lại bình thường sau mổ, vết mổ liền, ổn định. Sau 2 tuần điều trị ở khoa Sơ sinh, bé khỏe, thở bình thường, lên cân tốt, bú tốt, vết mổ khô và được ra viện.

    Được biết, trong quá trình mang thai, sản phụ không khám thai định kỳ tại các trung tâm y tế lớn, chỉ khám thai tại các phòng mạch địa phương nên không phát hiện thoát vị cơ hoành bào thai.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-12-2022-kich-hoat-bao-dong-do-cuu-benh-nhan-soc-da-chan-thuong-nguy-kich-a561760.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan