+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 28/5: Gắp thành công tăm dài 6cm trong tá tràng bé 3 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/5/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/5/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Gắp thành công tăm dài 6cm trong tá tràng bé 3 tuổi

    Sức khỏe & Đời sống đưa tin các bác sĩ nội soi khoa Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ mới đây đã tiến hành gắp dị vật tăm tre dài 6cm thành công cho một bệnh nhi 3 tuổi. Được biết, bệnh nhi là B.T.D. (3 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ).

    Bệnh nhi được đưa vào viên trong tình trạng sốt, đau bụng trên rốn. Qua các xét nghiệm và quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện ở vị trí DII tá tràng có hình ảnh dị vật với chiều dài khoảng 6cm, 1 đầu cắm vào tá tràng, đầu còn lại tự do. Vị trí đầu tăm tự do di động đã tạo thành ổ loét, đáy phủ giả mạc trắng.

    Ngay sau đó, các bác sĩ đã thực hiện thủ thuật gắp dị vật qua nội soi. Hiện, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, vị trí tăm cắm vào tá trang không thấy chảy máu.

    tin tuc doi song ngay 285 gap thanh cong tam dai 6cm trong ta trang be 3 tuoi1
    Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật là tăm tre dài 6cm cho bệnh nhi. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Nhân trường hợp của bé D., bác sĩ khuyến cáo các cha mẹ cần chú ý quan sát con trẻ, đặt tất cả các vật dụng nhỏ có thể gây nguy hiểm ở xa tầm với của bé. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên rèn cho các con thói quen không cho các vật và đồ chơi vào miệng ngậm mút, không nên để trẻ vừa ăn vừa chạy nhảy, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn xương khi cho trẻ ăn các thức ăn có xương như cá, gà.

    Trong trường hợp trẻ nuốt phải dị vật, cha mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử trí kịp thời.

    Phẫu thuật gắp gần 100 viên sỏi trong khớp háng nam bệnh nhân

    Công An Nhân Dân dẫn thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho hay các bác sĩ tại bệnh viện này vừa tiến hành ca phẫu thuật lấy gần 100 viên sạn (sỏi) trong khớp háng cho một bệnh nhân nam 32 tuổi (trú tại TP Cần Thơ).

    Được biết, thời điểm 2 năm trước, nam bệnh nhân bắt đầu có những cơn đau sâu trong khớp háng chân trái. Bệnh nhân ban đầu chỉ nghĩ các cơn đau xuất hiện vì mỏi cơ, nghỉ ngơi sẽ đỡ. Tuy nhiên, những cơn đau thường xuất hiện mỗi khi nam bệnh nhân vận động mạnh. Không chỉ việc đi lại trở nên khó khăn, bệnh nhân thậm chí không ngồi xổm hay gập được khớp háng trái quá 90 độ.

    tin tuc doi song ngay 285 gap thanh cong tam dai 6cm trong ta trang be 3 tuoi2
    Bác sĩ gắp được gần 100 viên sỏi trong khớp háng trái của bệnh nhân. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Bệnh nhân sau đó đã đến bệnh viện thăm khám. Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết, các bác sĩ nhận thấy ổ xương đùi và mấu chuyển xương đùi có nhiều cấu trúc dạng viên, khả năng sạn trong khớp háng.

    Các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành ca phẫu thuật lấy ra gần 100 viên sạn lớn nhỏ, có đường kính từ 1-5cm ra khỏi khớp háng trái cho nam bệnh nhân. Hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân hồi phục tốt sau ca phẫu thuật.

    Cứu sống sản phụ bị rau cài răng lược nguy hiểm

    Theo Báo Nghệ An, các bác sĩ chuyên Khoa Sản, Gây mê, Hồi sức ngoại, Sơ sinh thuộc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa cứu sống sản phụ P.T.D. (32 tuổi, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Được biết, sản phụ bị bị rau cài răng lược đặc biệt nặng, xuyên hết lớp cơ tử cung, xâm lấn ra đến bàng quang, với nguy cơ chảy máu sau sinh, đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

    Sản phụ được đưa tới Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng thai 37 tuần đang phát triển. Sản phụ trước đó đã sinh mổ 2 lần. Trong lần mang thai thứ 3, sản phụ ít thăm khám, do đó tới tuần thai 32, chị mới phát hiện ra tình trạng rau cài răng lược.

    tin tuc doi song ngay 285 gap thanh cong tam dai 6cm trong ta trang be 3 tuoi3
    Tình hình sức khỏe của sản phụ và con trai hiện đều ổn định. Ảnh: Hoàng Yến/ Báo Nghệ An

    Sau khi được bác sĩ ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tư vấn về vấn đề phức tạp đang mắc phải, sản phụ đã được hướng dẫn nhập viện sớm để theo dõi. Tới tuần thai 37, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai.

    Với sự phối hợp của các bác sĩ thuộc các khoa có liên quan, hai mẹ con sản phụ đã an toàn. Bé trai chào đời nặng 2,8 kg. Sáng ngày 25/5, sức khỏe sản phụ đã ổn định, vết mổ khô, dẫn lưu ra ít dịch, trong khi đó con trai chị được chăm sóc và theo dõi tại khoa Sơ sinh của bệnh viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-5-2021-gap-thanh-cong-tam-dai-6cm-trong-ta-trang-be-3-tuoi-a502005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan