+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 28/6: Nhiễm trùng nặng 2 chân vì dùng thuốc nam điều trị bỏng

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/6/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nhiễm trùng nặng 2 chân vì dùng thuốc nam điều trị bỏng

    Bác sĩ Bế Ích Hiến, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân 16 tuổi ở Cao Bằng bị nhiễm trùng nặng hai chân do dùng thuốc nam điều trị bỏng, theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

    Trước đó, người bệnh nhập viện trong tình trạng vết bỏng vùng đùi cẳng chân phải, trái nhiễm trùng. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định người bệnh bị bỏng độ 2-3, diện tích khoảng 20% và xuất hiện tình trạng nhiễm trùng.

    tin tuc doi song ngay 286 nhiem trung nang hai chan vi dung thuoc nam tri bong1
    Nữ bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng hai chân do dùng thuốc nam điều trị bỏng. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Người nhà kể bệnh nhân có vết bỏng nông nhưng thay vì đến viện, gia đình đã dùng thuốc nam để chữa vết bỏng. Do đó, vết bỏng lan rộng, trở nên nghiêm trọng hơn và xuất hiện tình trạng nhiễm trùng. Lúc này, gia đình đưa bệnh nhân đến viện điều trị.

    Tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ đã tiến hành xử lý các vết thương theo phác đồ. Hiện, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

    Tăm xỉa răng đâm thủng trực tràng nữ bệnh nhân

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận cho biết, sức khỏe bệnh nhân nữ 34 tuổi ngụ phường Đức Long, TP Phan Thiết đã ổn định sau 2 ngày phẫu thuật khi bị tăm xỉa răng đâm thủng trực tràng, xuyên cơ thắt gây áp xe cạnh hậu môn.

    Cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhân cảm thấy đau nhói vùng cạnh hậu môn nên tìm trên Google rồi tự mua thuốc uống điều trị hai lần nhưng tình trạng không đỡ. Tới lần thứ 3, do cơn đau ngày càng khó chịu nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận thăm khám.

    tin tuc doi song ngay 286 nhiem trung nang hai chan vi dung thuoc nam tri bong2
    Dị vật là tăm xỉa răng được các bác sĩ lấy ra ngoài. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Qua siêu âm, các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát phát hiện khối áp xe, nghi ngờ có dị vật nên cho chụp cắt lớp vi tính (CT). Sau khi chụp CT, các bác sĩ phát hiện đoạn tăm tre dài và đầu nhọn đã đâm thủng trực tràng nằm trong cơ thắt gây ra ổ áp xe nên tiến hành phẫu thuật đưa dị vật ra ngoài an toàn. Sau hồi sức, bệnh nhân cho biết không nhớ đã nuốt đoạn tăm thời điểm nào.

    Theo các bác sĩ, vô tình nuốt phải dị vật như tăm tre có thể gây các biến chứng như thủng đường tiêu hóa, tắc nghẽn đại tràng, xuất huyết tiêu hóa, áp xe, hình thành rò tiêu hóa, thậm chí tử vong. Vì thế, mọi người nên bỏ thói quen ngậm tăm khi ăn xong và cả khi đi ngủ, nếu vô tình nuốt phải thì cần đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để được xử lý.

    Gắp xương cá đâm thủng ruột non bệnh nhân 35 tuổi

    Bác sĩ Lê Xuân Long, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) thông tin đơn vị này vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân P.T.T.P (35 tuổi) bị xương cá đâm thủng ruột non, theo Người Đưa Tin Pháp Luật.

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị đau âm ỉ mạn sườn phải, cơn đau kéo dài liên tục, không có dấu hiệu thuyên giảm mà không rõ nguyên nhân. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng như xét nghiệm máu, siêu âm và CT scan ổ bụng, các bác sĩ phát hiện có một dị vật dài khoảng 2,5cm đâm xuyên thành ruột non tạo ra ổ áp xe khu trú.

    tin tuc doi song ngay 286 nhiem trung nang hai chan vi dung thuoc nam tri bong3
    Bệnh nhân đang dần ổn định, ăn uống tốt, không còn đau bụng và đợi ngày xuất viện. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Nhận thấy mức độ nghiêm trọng, bệnh viện đã hội chẩn ngay lập tức và thống nhất phương án phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Với phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng, bác sĩ Long và ekip khoa Ngoại đã phát hiện một dị vật xương cá đâm xuyên thành ruột non, tạo ra ổ áp xe nhỏ tại vị trí hỗng tràng, kèm dịch đục ổ phúc mạc.

    Được biết, đây là một trường hợp khó vì đầu dị vật không hề lộ ra ngoài mà bị vùi sâu trong mạc treo ruột, buộc phải mở lá mạc treo mới thấy một phần nhỏ. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đang dần ổn định, ăn uống tốt, không còn đau bụng và đợi ngày xuất viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-6-2022-nhiem-trung-nang-2-chan-vi-dung-thuoc-nam-dieu-tri-bong-a542407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan