Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/5/2020: "Hết hồn" trước cảnh bé trai 5 tuổi trèo lên cột điện cao thế


Thứ 5, 28/05/2020 | 23:15


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/5/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 29/5/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/5/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 29/5/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

"Hết hồn" trước cảnh bé trai 5 tuổi trèo lên cột điện cao thế

Khi bị nhắc nhở, bé trai mới chịu bò xuống.

Những hình ảnh gây sốc ghi lại cảnh một cậu bé khoảng 5 tuổi tự ý leo lên cột điện thế cao chót vót trong một ngày đầy gió ở khu vực Korei, thành phố Jaipur, Ấn Độ, để ngắm cảnh.

Không rõ bằng cách nào khiến cậu bé có thể leo lên cao như vậy. Khi phát hiện thấy sự việc, một người đàn ông đã la mắng và yêu cầu cậu bé phải trèo xuống.

Ngay lập tức, cậu bé nghe theo và bám vào dây điện để từ từ leo xuống. Sau khi xuống đất an toàn, bé trai chạy thật nhanh và biến mất ngay sau đó. Nhưng những khoảnh khắc trước đó cũng đủ khiến người xem "sợ hết hồn".

Được biết, đây là cột điện cao thế với chiều cao lên tới 7,5 m. Rất may cậu bé xuống đất an toàn mà không hề bị thương. Khi chứng kiến cảnh này, nhiều cư dân mạng không khỏi thót tim trước màn đu dây "điếc không sợ súng".

Bỗng dưng khó thở, tức ngực, phát hiện ung thư phổi di căn

Từ dấu hiệu đau tức ngực, khó thở, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị ung thư phổi di căn màng tim.

Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết vừa cứu sống bệnh nhân có gần 1000ml dịch đỏ không đông ở màng tim của người bệnh Trần Thị T. (54 tuổi, ở Phù Ninh - Phú Thọ).

Trước đó, bà T. bỗng dưng xuất hiện các triệu chứng khó thở, tức ngực, phù nề chân trái.

Khi đi khám tại một phòng khám, bệnh nhân được phát hiện dấu hiệu suy tim, trào ngược dạ dày thực quản. Được các bác sĩ ở đây kê thuốc về nhà điều trị nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm và có biểu hiện ngày càng nặng lên.

Bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng suy hô hấp, tím tái toàn thân SPO2 70%. Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu, thở oxy, siêu âm cấp cứu tại giường, phát hiện tràn dịch màng ngoài tim mức độ nhiều 3 - 4cm, chèn ép nhĩ phải.

Sau khi tiến hành dẫn lưu màng ngoài tim cấp cứu tại giường đã lấy ra rất nhiều dịch đỏ không đông, số lượng gần 1000ml.

Sau thủ thuật, người bệnh đã đỡ khó thở và được làm các xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh bị tràn dịch màng phổi hai bên màng tim. Kết quả nhuộm hóa mô miễn dịch dịch màng tim có dấu hiệu ung thư biểu mô tuyến của phổi di căn dịch màng tim, màng phổi.

Hiện tại tình trạng người bệnh đã tạm ổn định, được chuyển sang Trung tâm Ung bướu để tiếp tục điều trị.

Người đàn ông bị trợt loét toàn thân, nhiễm trùng nặng do ăn uống thiếu chất

Người đàn ông bị trợt loét toàn thân.

Bệnh nhân nam 63 tuổi ở Mỹ Đức, Hà Nội chẩn đoán mắc bệnh Pellagra do thiếu vi chất Niacin trong cơ thể.

Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nặng mắc bệnh Pellagra do thiếu vi chất Niacin trong cơ thể.

Bệnh nhân T. ở Mỹ Đức, Hà Nội do có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ốm yếu đã hơn 10 năm nay, không còn sức lao động, vợ làm ruộng và 4 người con công việc không ổn định, ăn uống không đủ chất.

Ông T. nhập viện từ ngày 13/5, ban đầu triệu chứng xuất hiện nhiều vết trợt loét trên tay, chân, đau nhiều, kèm theo loét miệng, ăn uống khó khăn, đến nay bệnh diễn biến càng nặng, sốt cao kéo dài, tổn thương trợt loét toàn thân, thể trạng yếu, nhiễm trùng nặng, albumin giảm, tiên lượng rất nặng nề.

Các bác sĩ chẩn đoán ông T. bị thiếu Niacin. Đây là vi chất quan trọng trong chuyển hoá sinh năng lượng của cơ thể sống.

Bệnh pellagra là do chế độ ăn thiếu niacin hoặc tryptophan hoặc thiếu cả hai và mất cân bằng các acid amin trong cơ thể.

Các biểu hiện về tiêu hoá là triệu chứng hay gặp nhất trước khi xuất hiện các biểu hiện bệnh da. Bệnh nhân có thể có các biểu hiện rối loạn tiêu hoá, chán ăn, ỉa chảy... tổn thương da xuất hiện về mùa hè, sau đó có những đợt bệnh nặng hoặc tái phát theo mùa.

Các thay đổi về da là các biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh, vị trí hay gặp là vùng tiếp xúc với ánh nắng hoặc vùng cọ xát nhiều.

Biểu hiện ban đầu thường là ban đỏ ở vùng mu tay kèm theo ngứa và cảm giác dát bỏng, tổn thương đối xứng và da hơi phù nề nhẹ.

Trong một số bệnh nhân, mụn nước xuất hiện sau vài ngày bị ban đỏ, các tổn thương liên kết với nhau thành bọng nước rồi vỡ ra. Trong một số trường hợp khác xuất hiện các vẩy da khô màu nâu.

Sau đó bệnh nhân bị tổn thương da trở nên cứng, khô ráp, dễ vỡ màu hơi nâu. Thượng bì các ngón tay dày và các nếp gấp bị xoá. Xuất hiện các vết nức đau ở lòng bàn tay và ngón tay.

Khi giai đoạn nặng kéo dài, da bệnh nhân trở nên cứng hơn, khô hơn, dễ vỡ hơn và trên da phủ một lớp vẩy màu hơi đen do xuất huyết.

Th.BS.Nguyễn Thị Minh Thu, Phó Trưởng Khoa Điều trị bệnh da nam giới cho biết, bệnh này không điều trị có thể gây nhiễm trùng huyết và có thể tử vong.

Do đó, phương pháp điều trị đặc hiệu là uống niacinamide (còn gọi là vitamin PP). Chế độ ăn giàu vitamin (đặc biệt các vitamin nhóm B khác) và đạm năng lượng cao là cần thiết.

Nguồn vitamin PP trong thực phẩm gồm các loại như thịt, cá, sữa, trứng, rau xanh và ngũ cốc... Nhu cầu cần thiết hằng ngày là 14 - 18mg.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi có các triệu chứng lạ xuất hiện trên da, người bệnh cần đi khám để xem nguyên nhân và mức độ thiếu hụt để bổ sung một cách hợp lý; Tránh tự ý mua thuốc về dùng sẽ dẫn đến dùng liều không đúng. Nếu dùng liều cao cũng gây bất lợi như: buồn nôn, đỏ bừng mặt và cổ, ngứa, cảm giác rát bỏng, buốt hoặc đau nhói ở da và có thể tử vong.

Nhiều trẻ nhập viện do thời tiết nắng nóng kéo dài

Bệnh nhi chờ khám bệnh ở bệnh viện Phụ sản - Nhi thành phố Đà Nẵng.

Từ đầu tháng 5/2020, thời tiết tại Đà Nẵng nắng nóng gay gắt, có những ngày nhiệt độ lên đến 37 - 40 độ C.

Thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài khiến nhiều trẻ em phải nhập viện điều trị, đa số đều liên quan đến các bệnh hô hấp và tiêu hóa.

Khoa Nhi hô hấp, bệnh viện Phụ sản - Nhi thành phố Đà Nẵng mỗi ngày tiếp nhận điều trị nội trú hơn 50 bệnh nhi mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Trong đó, nhóm trẻ dưới 5 tuổi chiếm tỷ lệ cao với các triệu chứng thường gặp là viêm đường hô hấp trên, viêm tiểu phế quản, đặc biệt nhiều trẻ có chuyển biến thành viêm phổi với biểu hiện sốt, ho khò khè, khó thở.

Khi phát hiện thấy con mình có triệu chứng ho, khó thở, chị Nguyễn Thị Xuân Hậu (thành phố Đà Nẵng) đã nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện Phụ sản - Nhi thành phố Đà Nẵng thăm khám. Chị Hậu cho biết, những ngày gần đây, nắng nóng kéo dài, con của chị đi học được mấy ngày có biểu hiện bệnh. Hiện con chị bị ho, khó thở, bác sĩ yêu cầu cho thở oxy.

Thời tiết nắng nóng, nhiều bệnh nhi nhập viện vì bệnh tiêu hóa. Chị Phạm Thị An (trú tại thành phố Đà Nẵng) chia sẻ: “Do thời tiết quá nóng, bé nhà tôi ăn phải đồ ăn không đảm bảo nên bị bệnh về tiêu hóa. Gia đình phải đưa đi viện”.

Hiện, số lượng bệnh nhi nhập viện do nắng nóng bắt đầu tăng. Từ đầu tháng 5/2020, số trẻ đến khám điều trị tại bệnh viện tăng gần 20%. Mỗi ngày, bệnh viện Phụ sản - Nhi thành phố Đà Nẵng khám và điều trị cho trên 1.000 bệnh nhi. Phần lớn là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa, da liễu và sốt siêu vi.

Bác sĩ Lê Văn Dũng, Phó trưởng Khoa Khám đa khoa - cấp cứu, bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho hay, trong những nhóm bệnh trẻ bị mắc về đường hô hấp, đa số các em bị nhiễm trùng đường hô hấp, như viêm đường hô hấp trên do virus, một số trường hợp viêm phổi…

Bác sĩ Trần Văn Đào, Phó trưởng Khoa Nhi tiêu hóa, bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân mắc các bệnh tiêu hóa thường liên quan đến ăn uống. Do đó, các bậc phụ huynh phải luôn giữ vệ sinh ăn uống cho trẻ, bảo quản thức ăn, thực phẩm không bị ôi thiu. Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh hạn chế để trẻ bị sốc nhiệt, cần sử dụng điều hòa hợp lý, không đưa trẻ đi ra ngoài trong thời tiết nắng nóng. Phụ huynh cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, cho trẻ uống đủ nước, đề phòng mất nước.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2952020-het-hon-truoc-canh-be-trai-5-tuoi-treo-len-cot-dien-cao-the-a325042.html