+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/7/2020: Cô gái 20 năm phải đội mũ phi hành gia vì căn bệnh hiếm gặp

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/7/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 29/7/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/7/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 29/7/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cô gái dị ứng ánh Mặt Trời, 20 năm ra ngoài phải đội mũ phi hành gia

    Fatima luôn lạc quan và thực hiện nhiều nghiên cứu về căn bệnh của mình.

    Bố mẹ của Fatima Ghazaoui (sống tại Anh) nhận thấy con gái mình khác thường từ khi da cô xuất hiện những đốm tàn nhang nặng lúc mới 2 tuổi.

    Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, Fatima được chẩn đoán mắc bệnh khô da nhiễm hắc sắc tố (Xeroderma pigmentosa), khiến da mất đi khả năng tự hồi phục sau khi tiếp xúc tia UV (ánh sáng Mặt Trời), đồng thời dễ bị cháy nắng, ung thư da hoặc mắt.

    Để bảo vệ con gái, bố mẹ Fatima phải thay toàn bộ cửa sổ nhà bằng loại kính lọc tia UV. Ban ngày, cô chủ yếu ở trong nhà, bôi kem chống nắng có chỉ số SPF cao mỗi tiếng một lần.

    Từ khi được chẩn đoán mắc bệnh, Fatima dần học cách chấp nhận tình trạng sức khỏe của mình và phải nghỉ học khi 13 tuổi vì nguy cơ tiếp xúc với ánh sáng quá cao nếu cô tiếp tục đến trường.

    Năm 16 tuổi, Fatima bắt đầu nghiên cứu nhiều hơn về căn bệnh của mình. Cô thừa nhận bản thân cảm thấy như bị cướp đi tuổi thơ.

    Đến nay, cô gái 28 tuổi đã thực hiện tổng cộng 55 cuộc phẫu thuật. Theo NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia), ở Anh chỉ có 70% người mắc căn bệnh này sống được đến hơn 40 tuổi.

    Không tuyệt vọng, Fatima đang tiếp tục thực hiện nhiều nghiên cứu về căn bệnh khô da nhiễm hắc sắc tố và hy vọng bằng cách chia sẻ câu chuyện của mình, những người ở cùng hoàn cảnh với cô sẽ có thêm động lực, sự tự tin.

    "Tôi rất lạc quan, vì vậy tôi chắc chắn rằng mình có thể truyền cảm hứng cho nhiều người để đối phó với căn bệnh này. Gia đình tôi rất ủng hộ, họ luôn tự hào về tôi. Tôi muốn nói với mọi người rằng hãy sống như mỗi ngày là ngày cuối cùng trong đời, bất kể điều gì xảy ra. Cuộc sống rất ngắn ngủi vì vậy mọi người hãy sống thật trọn vẹn", cô chia sẻ.

    Cắt khối u xơ tử cung nặng 3kg

    Các bác sĩ phẫu thuật, cắt khối u cho nữ bệnh nhân.

    Các bác sĩ trung tâm Sản Nhi Phú Thọ vừa phẫu thuật, cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng 3kg cho một người phụ nữ có dị tật câm điếc bẩm sinh.

    Theo lời kể của gia đình trên báo Nhân Dân, cách đây sáu năm, trong quá trình thực hiện phẫu thuật cắt khối u buồng trứng tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ phát hiện chị L.T.T. (47 tuổi, trú tại xã Quang Húc, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) có u xơ tử cung kích thước nhỏ và được khuyến cáo nên theo dõi định kỳ. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân không đi khám và kiểm tra thường xuyên.

    Thời gian gần đây, thấy bụng chị T. to lên rất nhanh kèm theo triệu chứng đau bụng nhiều nên đến khám tại trung tâm Y tế huyện Tam Nông. Tại đây, chị T. được bác sĩ chẩn đoán có khối u hạ vị lớn, kèm theo tình trạng thiếu máu nặng và được truyền ba đơn vị máu để hồi sức. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe chị T. không cải thiện nên được liên hệ chuyển đến điều trị tại Trung tâm Sản Nhi.

    Tại đây, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, chiếu chụp, bệnh nhân được xác định có khối u hạ vị rất to. Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định cắt tử cung, loại bỏ khối u.

    BSCKI Vũ Thị Thanh Hương, trung tâm Sản Nhi Phú Thọ cho biết, đây là ca phẫu thuật khá phức tạp, do khối u của bệnh nhân quá to, chèn ép các tạng trong ổ bụng và dính rất nhiều ở phần ruột, mạc nối do phẫu thuật cũ. Các bác sĩ đã phải cố gắng gỡ dính, bóc tách tỉ mỉ để tránh làm tổn thương các tạng trong ổ bụng.

    Sau hai giờ giờ phẫu thuật, khối u nặng 3kg đã lấy ra khỏi ổ bụng người bệnh. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định và đang được điều trị hồi sức tại Trung tâm.

    Bộ Y tế khai trương ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở miền Bắc

    Sáng 28/7, Bộ Y tế đã trao bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc và khai trương Ngân hàng sữa mẹ trước thềm Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ thế giới 2020.

    Thành tựu này của bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh là một dấu mốc quan trọng trong nỗ lực của ngành y tế, đội ngũ y bác sĩ và các tổ chức đối tác nhằm đảm bảo tất cả trẻ em đều có được sự khởi đầu tốt nhất từ sữa mẹ.

    Ngân hàng Sữa mẹ Quảng Ninh là ngân hàng sữa mẹ thứ ba trong cả nước và là ngân hàng sữa mẹ đầu tiên của miền Bắc.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2972020-co-gai-20-nam-phai-doi-mu-phi-hanh-gia-vi-can-benh-hiem-gap-a332494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan