+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 30/1: Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhân bị xuất huyết não

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 30/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 30/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhân bị xuất huyết não

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, đêm ngày 27/1, PGS.TS Vũ Đăng Lưu, Giám đốc Trung tâm Điện quang Bệnh viện Bạch Mai và các bác sĩ trong trung tâm phối hợp với bác sĩ khoa Chẩn đoán Hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã thực hiện can thiệp cấp cứu thành công cho 3 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ phình động mạch não.

    Được biết, cả 3 người bệnh đều có biểu hiện đau dữ dội đầu vùng gáy, không lan, kèm bủn rủn tay chân, khó thăng bằng, vã mồ hôi, không sốt, không liệt. Kết quả chụp CT mạch não cho hình ảnh xuất huyết não do vỡ túi phình động mạch não.

    tin tuc doi song ngay 301 xuyen dem cap cuu 3 benh nhan xuat huyet nao cap tinh
    Các yếu tố nguy cơ có túi phình cần tầm soát, theo dõi gồm lớn tuổi, cao huyết áp, hút thuốc lá, dị dạng mạch máu não, gia đình có người bị túi phình… Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Các bệnh nhân được chuyên gia tại 2 bệnh viện can thiệp thành công, túi phình đã được nút tắc hoàn toàn. Sau can thiệp, tình trạng sức khoẻ bệnh nhân ổn định và được theo dõi điều trị hồi sức tại khoa Hồi sức Cấp cứu của bệnh viện.

    Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, phình động mạch não là các vùng yếu, lồi ra ở thành mạch. Vỡ túi phình gây xuất huyết khoang dưới nhện hay trong não, cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng. Vì thế, việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp giảm tỉ lệ tử vong, biến chứng.

    Các yếu tố nguy cơ có túi phình cần tầm soát, theo dõi gồm lớn tuổi, cao huyết áp, hút thuốc lá, dị dạng mạch máu não, gia đình có người bị túi phình… Người dân cần lưu ý các triệu chứng khi túi phình vỡ như đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, lơ mơ…, nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị sớm nhất.

    Bé 3 tuổi vô ý ngã vào nồi nước sôi

    Theo báo Pháp Luật Việt Nam, bé 3 tuổi ở Phú Thọ đang chơi thì vô ý ngã vào nồi nước sôi đang để dưới đất, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu trong tình trạng đau đớn, kích thích, bỏng toàn bộ vùng ngực, lưng, thân người, cẳng tay, chân.

    Tại phòng cấp cứu, các bác sĩ đã tập trung hồi sức, cấp cứu, tạo đường truyền bù dịch, giảm đau, chống sốc, xử trí băng vết bỏng. Bệnh nhi được chẩn đoán bỏng nước sôi độ II vùng thân người, bụng, cánh cẳng tay trái, đùi - mông trái, gối-bàn chân trái. Bệnh nhi hiện đang được điều trị ở khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện.

    Bệnh viện cho biết, liên tiếp những ngày gần đây đơn vị tiếp nhận và cấp cứu các trường hợp trẻ bị tai nạn vô cùng hy hữu như bỏng do ngã vào nước sôi, uống nhầm dầu hoả, nuốt nhầm đồ chơi, đồng xu...

    Tất cả các bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, kích thích, đau đớn. May mắn, hiện tại, sức khỏe của các bé đều ở trong tình trạng ổn định.

    Nhân đây, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần đảm bảo một môi trường sống an toàn cho trẻ, sự bất cẩn của người lớn sẽ vô tình khiến trẻ em gặp phải những tai nạn đau đớn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

    Người đàn ông 41 tuổi tình cờ phát hiện khối u vú phải

    Theo VietNamNet, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai vừa thông tin về ca bệnh có khối u hiếm gặp. Cụ thể, nam bệnh nhân N.V.A. (41 tuổi, ở Hà Nội) có tiền sử tăng huyết áp điều trị thường xuyên.

    Ngày 30/9/2022, người bệnh đau đầu dữ dội vùng thái dương, kèm buồn nôn, nôn nhiều, sợ ánh sáng. Bệnh nhân khám tại khoa cấp cứu của một bệnh viện và được chẩn đoán theo dõi đau đầu do căng thẳng.

    Bệnh nhân đã điều trị nội khoa theo đơn của bác sĩ, tình trạng đau đầu thuyên giảm. Tuy nhiên, người bệnh vẫn lo lắng nên đến khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Bạch Mai. Quá trình thăm khám tình cờ phát hiện khối u vú phải, bệnh nhân vào Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, để tiếp tục chẩn đoán và điều trị.

    tin tuc doi song ngay 301 xuyen dem cap cuu 3 benh nhan xuat huyet nao cap tinh1
    Hình ảnh X-quang tuyến vú của bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Sau khám lâm sàng và siêu âm, bệnh nhân đã được sinh thiết u vú phải ngày 4/10/2022. Các bác sĩ chẩn đoán xác định, người bệnh có u tế bào hạt vú phải lành tính, kèm tăng huyết áp. Bệnh nhân được hội chẩn chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực và được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u vú phải.

    Sau phẫu thuật, vết thương liền tốt, không gặp các biến chứng hậu phẫu. Hiện, bệnh nhân đã được hội chẩn hội đồng đa chuyên khoa tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu theo dõi định kỳ sau phẫu thuật.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-30-1-2023-xuyen-dem-cap-cuu-3-benh-nhan-bi-xuat-huyet-nao-a564450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan