+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 30/12: Thực hiện thành công kỹ thuật cùng lúc bắc 2 cầu mạch vành cho bệnh nhân

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 30/12/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 30/12/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thực hiện thành công kỹ thuật cùng lúc bắc 2 cầu mạch vành cho bệnh nhân

    Tiền Phong dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công kỹ thuật cùng lúc bắc 2 cầu mạch vành cho bệnh nhân L.V.N (62 tuổi, ngụ Đồng Tháp).

    Được biết, bệnh nhân có tiền sử bị các bệnh về mạch vành, 12 năm trước đã được đặt các stent ở động mạch liên thất trái trước, động mạch mũ, động mạch bên phải. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, 2 stent trong cơ thể bệnh nhân dần bị tắc nhưng không thể can thiệp được.

    tin tuc doi song ngay 3012 thuc hien thanh cong ky thuat cung luc bac 2 cau mach vanh cho benh nhan1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Tiền Phong

    Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân ở trong tình trạng đau thắt tại ngực, hạn chế vận động do các động mạch bị tắc. Bệnh nhân cho biết có cảm giác giống như bị đá đè lên ngực, rất đau đớn. Các bác sĩ xác định bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không được tiến hành can thiệp sớm.

    Qua thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của bệnh viện cho bệnh nhân bằng phương pháp bắc cùng lúc 2 mạch vành xâm lấn tối thiểu.

    Trong quá trình phẫu thuật, ekip đã lấy một đoạn động mạch ngực trong nối vào một nhánh liên thất xuống bên trái. Đây là nhánh mạch vành quan trọng nhất trong tim, được nuôi bằng một cầu động mạch. Bên cạnh đó, mạch vành thứ hai được bắc cầu bằng một tĩnh mạch lấy từ chân để nối vào một nhánh bờ ở phía bên trái của tim. Sau ca phẫu thuật, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

    Sản phụ 40 tuổi mắc COVID-19 sinh con khỏe mạnh

    Sức khỏe & Đời sống đưa tin, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội (cơ sở 2) mới đây đã tiếp nhận bệnh nhân L.T.L (40 tuổi, trú tại Cầu Diễn, Hà Nội). Sản phụ mang thai 34 tuần 3 ngày, nhập viện với tiền sử 3 lần mổ đẻ, trong đó 2 lần mổ chửa ngoài tử cung.

    Sản phụ thừa cân, đái tháo đường đang điều trị lên tới 120 đơn vị insulin, dương tính với SARS-CoV-2 có biểu hiện khó thở. Tiên lượng sản phụ sẽ chuyển biến nặng nhanh, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu để đảm bảo sức khoẻ cho sản phụ.

    tin tuc doi song ngay 3012 thuc hien thanh cong ky thuat cung luc bac 2 cau mach vanh cho benh nhan2
    Sản phụ được ekip bác sĩ mổ cấp cứu. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Tại phòng mổ áp lực âm của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cơ sở 2, ekip gồm bác sĩ Trần Anh Đức và bác sĩ Phạm Khương Vũ đã tiến hành mổ cấp cứu cho sản phụ. Bé trai nặng 3,5kg chào đời trong sự hạnh phúc của sản phụ và toàn bộ ekip mổ.

    Sa ca mổ, tình trạng sản phụ được cải thiện, đỡ khó thở. Sản phụ được truyền thuốc điều trị COVID-19. Sau 10 ngày được các y bác sĩ tận tình chăm sóc và điều trị, bệnh nhân đã ổn định, xét nghiệm RT-PCR âm tính, xuất viện trở về nhà và cách ly theo đúng quy định.

    Điều trị thành công cho bệnh nhi gặp bệnh lý tim mạch nguy hiểm

    Theo Tiền Phong, ngày 29/12, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công cho bệnh nhi T.M.K. (2 tháng tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An). Được biết, bệnh nhi bị bệnh lý tim mạch cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất, theo dõi suy tim, 1 trong những bệnh lý tim mạch rất nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

    tin tuc doi song ngay 3012 thuc hien thanh cong ky thuat cung luc bac 2 cau mach vanh cho benh nhan3
    Sau khi được cấp cứu, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu chống độc. Ảnh: Tiền Phong

    Người thân cho biết gần 1 tháng qua, bệnh nhi có những biểu hiện quấy khóc, đôi khi có những cơn vã mồ hôi xen kẽ với da, môi nhợt, chân tay lạnh, bú kém hơn trước. Gia đình nghĩ bệnh nhi quấy khóc bình thường nên chưa đưa đi thăm khám.

    Mãi tới khi thấy bệnh nhi quấy khóc nhiều hơn, người tím tái, gia đình mới hốt hoảng đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng kích thích, tím môi, đầu chi, thở nhanh, gắng sức. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định tình trạng ở bệnh nhi là cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất, theo dõi suy tim, nhanh chóng tiến hành cấp cứu.

    Bệnh nhi được chỉ định thở oxy qua mask, thiết lập đường truyền tĩnh mạch, lắp điện cực ghi điện tim, thuốc chống loạn nhịp và sốc điện sẵn sàng cùng với sự phối hợp nhanh chuyên khoa Tim mạch siêu âm tại giường, thực hiện nghiệm pháp kích thích thần kinh phế vị ngay sau đó.

    Sau 2 lần tiến hành nghiệm pháp, nhịp tim của bệnh nhi đã trở về nhịp xoang bình thường với tần số 157 chu kỳ/phút, da, môi trẻ hồng, SpO2 99%, bệnh nhi được dùng thêm thuốc trợ tim.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-30-12-2021-thuc-hien-thanh-cong-ky-thuat-cung-luc-bac-2-cau-mach-vanh-cho-benh-nhan-a524083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan