Tin tức đời sống ngày 30/7: Cảm động người phụ nữ hiến tặng thận cho bé trai 3 tuổi xa lạ


Thứ 6, 30/07/2021 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 30/7/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 30/7/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cảm động người phụ nữ hiến tặng thận cho bé trai 3 tuổi xa lạ

Idit Harel Segal là một cô giáo mầm non tới từ Israel. Để kỷ niệm thời điểm bước sang 50 tuổi, Idit Harel Segal quyết định hiến tặng một quả thận của mình cho một người xa lạ. Quyết định này của cô vấp phải sự phản đối từ phía gia đình, dù vậy, Idit Harel Segal vẫn không thay đổi suy nghĩ.

Cô liên hệ với nhóm kết nối giữa người cho và người nhận nội tạng. Sau khi trải qua quy trình kéo dài 9 tháng, Idit Harel Segal mới có thể chuyển được quả thận của mình cho người nhận thích hợp, là một cậu bé 3 tuổi giấu tên tới từ Dải Gaza.

Đời sống - Tin tức đời sống ngày 30/7: Cảm động người phụ nữ hiến tặng thận cho bé trai 3 tuổi xa lạ
Cô giáo mầm non Idit Harel Segal hiến tặng một quả thận của mình cho cậu bé 3 tuổi xa lạ.

Được biết, bố của cậu bé đã đồng ý hiến tặng thận cho một người mẹ 2 con tới từ Israel. Hành động này của người bố đã đưa tên cậu con trai đứng đầu danh sách người được nhận thận. Ngày cậu bé 3 tuổi nhận được một quả thận mới từ Idit Harel Segal cũng là ngày người bố hiến một quả thận cho bà mẹ 2 con nói trên.

Đêm trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra, Idit Harel Segal đã tới thăm cậu bé 3 tuổi. Idit Harel Segal vẫn rất tự hào về hành động của mình, đồng thời cho biết bản thân không bao giờ hối hận hay dao động. Ông nội đã qua đời chính là người truyền cảm hứng về lòng tốt, sự chia sẻ, cứu người cho cô. Vì vậy, việc hiến thận cho cậu bé 3 tuổi như một món quà tôn vinh ông nội theo cách riêng cô, giúp Idit Harel Segal vượt qua nỗi đau về cái chết của ông 5 năm trước.

Phẫu thuật cấp cứu sản phụ bị nhau cài răng lược thể nặng

Báo An Giang dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản- Nhi An Giang cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật cấp cứu thành công sản phụ bị nhau cài răng lược thể nặng. Sản phụ là chị T.T.G. (33 tuổi, trú tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Ngày 27/7, sản phụ vào viện để sinh con lần 2. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán sản phụ có thai 39 tuần tuổi, ngôi ngang, chưa chuyển dạ/vết mổ cũ, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược ra huyết.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 3 tiếng đồng hồ. Bé gái con sản phụ chào đời với cân nặng 3,6kg. Sau ca phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của mẹ con sản phụ đã ổn định.

Phẫu thuật nhau cài răng lược là hình thức xử lý rất phức tạp trong sản khoa, nguy cơ chảy máu và tử vong mẹ cao. Số liệt thống kê cho thấy ở Mỹ vào năm 2002, tỷ lệ nhau cài răng lược chung là 1/2.500 thai kỳ, trong đó loại perceta chiếm 5% các trường hợp nhau cài răng lược. Tỷ lệ này có xu hướng tăng lên, nguyên nhân xuất phát từ việc tăng tỷ lệ phẫu thuật lấy thai.

Cứu sống bé 13 tuổi suy hô hấp nặng vì thoát vị hoành

Báo Bắc Giang đưa tin, vào tối ngày 28/7, các bác sĩ ở Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang đã thục hiện thành công ca phẫu thuật, cứu sống bé gái bị suy hô hấp nặng do thoát vị hoành bẩm sinh.

Bệnh nhi là cháu N.T.K (13 tháng tuổi, quê ở thôn Tân Thiếp, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Vào trưa ngày 28/7, bệnh nhi có biểu hiện bất thường, quấy khóc nhiều và bị khó thở. Người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang cấp cứu.

Đời sống - Tin tức đời sống ngày 30/7: Cảm động người phụ nữ hiến tặng thận cho bé trai 3 tuổi xa lạ (Hình 2).
Bệnh nhi hiện tiếp tục thở máy và được các bác sĩ theo dõi sức khỏe. Ảnh: Báo Bắc Giang

Kết quả chụp X-quang cho thấy nội tạng trong ổ bụng của bệnh nhu như quai ruột, dạ dày, lách đi qua cơ hoành chui lên thành ngực, chèn ép vào phổi làm cho phổi xẹp lại. Vì thế, bệnh nhi không thở được, dẫn tới tình trạng suy hô hấp nặng, rơi vào trạng thái nguy kịch.

Bệnh nhi ngay lập tức được các bác sĩ đặt nội khí quản cho thở máy và tiến hành phẫu thuật. Sau quá trình vừa hồi sức vừa mổ cấp cứu, các bác sĩ đã đưa toàn bộ quai ruột, dạ dày, lá lách của bệnh nhi trở lại ổ bụng. đồng thời vá lại cơ hoành để ngăn cách giữa lồng ngực và ổ bụng giúp cho phổi nở ra, hô hấp bình thường trở lại.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ. Bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch. Hiện, bệnh nhi đang tiếp tục thở máy và được các bác sĩ theo dõi sức khỏe. Các chỉ số của bệnh nhi đã trở lại bình thường. Theo kết quả chụp X-quang, miếng vá đã ổn định, không tái thoát vị, phổi nở trở lại, diễn biến sức khỏe theo chiều hướng tích cực.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-30-7-2021-cam-dong-nguoi-phu-nu-hien-tang-than-cho-be-trai-3-tuoi-xa-la-a508599.html