+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 31/1: Người đàn ông bị tắc ruột sau khi ăn canh măng lưỡi lợn

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông bị tắc ruột sau khi ăn canh măng lưỡi lợn

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện E cho biết đơn vị đang điều trị cho nam bệnh nhân 72 tuổi ở Hà Nội bị tắc ruột sau khi ăn canh măng lưỡi lợn. Trước đó, vào chiều mùng 1 Tết Quý Mão, bệnh nhân được con cháu đưa đến bệnh viện cấp cứu do đau bụng, buồn nôn sau khi ăn canh măng lưỡi lợn.

    Bác sĩ Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E thông tin, người bệnh nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, bí trung và tiểu tiện, buồn nôn. Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi do nghi ngờ bị tắc ruột.

    tin tuc doi song ngay 311 nguoi dan ong bi tac ruot sau khi an canh mang luoi lon1
    Nam bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu do đau bụng, buồn nôn sau khi ăn canh măng lưỡi lợn. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Trong quá trình phẫu thuật nội soi, bác sĩ đã lấy ra khỏi ruột bệnh nhân một khối rắn chắc, được xác định là bã thức ăn từ măng khô. Bác sĩ Liên chia sẻ, do bệnh nhân đã cao tuổi, răng rụng gần hết nên không thể nhai kỹ các miếng măng, khiến măng không tiêu được nên bị tắc ở ruột.

    Theo bác sĩ Liên, vào dịp Tết, người dân thường tiêu thụ nhiều đồ ăn khiến cơ thể tăng hấp thu nước ở ống tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng. Điều này khiến khối phân bị "vắt" kiệt nước, rắn, di chuyển rất khó khăn, làm tăng nguy cơ tắc ruột.

    Khi bị tắc ruột, người bệnh thường có các triệu chứng như đau bụng từng cơn, đau vùng thượng vị, nôn. Khi có những biểu hiện này, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

    Bác sĩ Liên cũng khuyến cáo, các gia đình lưu ý khi ăn uống nên nấu chín, ninh nhừ thức ăn cho trẻ nhỏ và người cao tuổi nhằm phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa và tránh tắc ruột.

    Cứu sống nam thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông

    VietNamNet thông tin, khoảng 23h40 ngày 29/1, nam bệnh nhân S.V.T (20 tuổi, trú tại Bắc Quang, Hà Giang) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương trong tình trạng đa chấn thương. Bệnh nhân bị tai nạn giao thông đã được cấp cứu, đặt nội khí quản, chống sốc và thực hiện các cận lâm sàng.

    Kết quả cận lâm sàng cho thấy hình ảnh tụ máu dưới màng cứng sát xương trán, ổ đụng dập - chảy máu thùy trán hai bên, xuất huyết dưới nhện, vỡ phức tạp xương trán, các ổ mắt, thành xoang trán, sàng, hàm và bướm hai bên, gãy xương chính mũi, cung tiếp gò má trái, mỏm châm bướm trong và ngoài trái; gãy phức tạp đầu dưới xương đùi, và đầu trên hai xương cẳng chân trái.

    Người bệnh cần được phẫu thuật gấp nhưng không có người nhà đi cùng, gia đình cách bệnh viện khoảng gần 200km. Nếu không được cấp cứu kịp thời, cơ hội sống của người bệnh chỉ còn khoảng 20% cơ hội.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc – Phó Giám đốc bệnh viện đã gọi điện cho gia đình bệnh nhân ở Hà Giang để thông báo báo tình trạng sức khỏe của thân nhân và trao đổi về việc cần tiến hành phẫu thuật gấp. Suy nghĩ trong giây lát, gia đình bệnh nhân nhanh chóng đồng ý. Cuộc gọi này đã được ghi âm lại để làm biên bản cam kết phẫu thuật.

    Ngay sau đó, người bệnh được chuyển vào phòng phẫu thuật với ekip gồm các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa như chấn thương, gây mê hồi sức, tim mạch, thần kinh... Kết thúc ca mổ, bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi tại viện.

    Người đàn ông sốc phản vệ độ 3 do ăn tôm

    Bác sĩ Tôn Minh Trí – khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết đơn vị vừa tiếp nhận và xử trí kịp thời cho bệnh nhân sốc phản vệ độ 3 do ăn tôn, theo VTC News. Cụ thể, nam bệnh nhân K.A.T (59 tuổi, Việt kiều Úc) bị nổi mề đay, miệng sưng vù sau khi ăn món tôm hấp khoảng 10 phút.

    Khai thác bệnh sử ghi nhận ông T. có cơ địa dị ứng hải sản, cùng kết quả đo huyết áp 91/55 mmHg (bình thường 140/80mmHg). Bác sĩ Tôn Minh Trí nhận định, bệnh nhân sốc phản vệ độ 3 với tôm.

    tin tuc doi song ngay 311 nguoi dan ong bi tac ruot sau khi an canh mang luoi lon2
    Người đàn ông bị nổi mề đay, miệng sưng vù sau khi ăn món tôm hấp khoảng 10 phút. Ảnh: VTC News

    Bệnh nhân được tiêm adrenaline chống sốc theo phác đồ của bộ Y tế. Sau 10 phút, người bệnh giảm sưng miệng, hết ngứa, được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) để tiếp tục theo dõi sát.

    Sau 24 tiếng theo dõi, người bệnh không còn bị sốc phản vệ, da không còn nổi ban, ăn uống bình thường. Trước giờ xuất viện, người bệnh kể cách đây hơn 1 tuần, ông cũng bị ngứa, nổi mẩn đỏ khi ăn tôm nước. Bệnh nhân được mọi người đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu với chẩn đoán sốc phản vệ nhẹ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-31-1-2023-nguoi-dan-ong-bi-tac-ruot-sau-khi-an-canh-mang-luoi-lon-a564519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan