+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 31/12: Nội soi gắp mảnh xương cá trong thùy phổi cụ bà 75 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nội soi gắp mảnh xương cá trong thùy phổi cụ bà 75 tuổi

    Báo Quảng Ninh đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa thực hiện can thiệp nội soi phế quản thành công gắp mảnh xương cá mắc trong thùy phổi của nữ bệnh nhân N.T.L (75 tuổi, trú tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

    Được biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, bị ho nhiều kèm tức ngực, khạc đờm vàng đục khoảng 2 tháng nay. Gần đây, bệnh nhân ho khạc đờm tăng lên kèm sốt nóng, dùng thuốc tại nhà không đỡ nên đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy.

    tin tuc doi song ngay 3112 noi soi gap manh xuong ca trong thuy phoi cu ba 75 tuoi
    Dị vật là mảnh xương cá được các bác sĩ gắp ra. Ảnh: Báo Quảng Ninh

    Kết quả CT-scanner ngực có hình ảnh viêm tổn thương đông đặc thùy dưới phổi phải và phân thùy lưỡi phổi trái, giãn phế quản thùy trên phổi trái. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa hô hấp, chẩn đoán tình trạng viêm thùy phổi, theo dõi lao phổi, chỉ định nội soi phế quản để xác định chính xác nguyên nhân bệnh và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

    Quá trình nội soi phế quản ống mềm phát hiện dị vật góc cạnh dài 1,5cm là mảnh xương gây bít tắc ở thùy dưới phổi phải gây tổn thương viêm mủ. Ekip nội soi can thiệp khoa Hô hấp đã tiến hành gắp dị vật, hút rửa sạch phế quản thùy dưới phổi phải.

    Sau can thiệp 24 tiếng, bệnh nhân tỉnh, phổi thông khí tốt, giảm ho, không còn sốt, sức khỏe ổn định, tiếp tục được điều trị kháng sinh, kháng viêm.

    Khuôn mặt, cơ thể bị phì bất thường vì uống thuốc bột chữa ung thư

    Theo VietNamNet, ngày 30/12, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận một phụ nữ 38 tuổi ở Long An nhập viện trong tình trạng phù mặt, phù thân.

    Trước đó, bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung sau những cơn đau bụng kéo dài vào tháng 7. Do kinh tế khó khăn, bệnh nhân không điều trị nhưng mua thuốc của một người họ hàng làm "thầy thuốc" để uống. Theo mô tả, loại thuốc bột có giá 1,2 triệu đồng/tháng, pha với nước uống hàng ngày.

    Thời gian đầu, những cơn đau giảm rất nhanh, người bệnh ăn ngon, ngủ được. Khoảng 3 tháng sau, bệnh nhân cảm thấy cơ thể luôn trong tình trạng cạn kiệt sức lực, mặt ngày càng tròn, cơ thể phì ra. Thấy bất ổn, bệnh nhân vội vàng dừng loại thuốc trên và lên TP.HCM điều trị.

    Bác sĩ Vũ chia sẻ, người bệnh bị phù mặt, tích tụ mỡ vùng cổ, tay teo, da mỏng... Đây là những biểu hiện đặc trưng của hội chứng cushing do lạm dụng corticoid trong thời gian dài. Ông nhận định, corticoid có thể được trộn trong loại thuốc bột mà người phụ nữ sử dụng trong 3 tháng.

    Hiện tại, các bác sĩ đang tiến hành giảm dần liều corticoid, đồng thời đánh giá mức độ, tình trạng của người bệnh để lên phương án điều trị.

    Phẫu thuật cứu bé 15 tuổi chấn thương não do va chạm giao thông

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An cho biết, nam bệnh nhân N.T. (15 tuổi) bị va chạm giao thông nhưng chỉ khám lấy thuốc ở trạm y tế về uống, sau khi có triệu chứng nặng gia đình đưa đến cấp cứu và phải phẫu thuật, theo báo Giao Thông.

    Trước đó, khoảng 18h30 ngày 24/12, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An tiếp nhận bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ kích thích. Qua thăm khám và chụp CT-scan sọ não, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị máu tụ ngoài cứng hố thái dương đang chèn ép não, có dấu hiệu thoát vị não qua lều tiểu não ảnh hưởng đến thân não.

    Bác sĩ khoa Cấp cứu lập tức hội chẩn với các bác sĩ của khoa Ngoại chấn thương đưa ra hướng xử trí là phẫu thuật cấp cứu, nếu kéo dài nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao. Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng. Sau đó, bệnh nhân được chụp CT-scan kiểm tra sọ não cho kết quả hết không còn máu tụ và não không còn bị chèn ép. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh lại và tiếp xúc được gia đình, dự kiến vài ngày tới sẽ xuất viện.

    tin tuc doi song ngay 3112 noi soi gap manh xuong ca trong thuy phoi cu ba 75 tuoi1
    Bệnh nhân hiện đã tỉnh lại, tiếp xúc được gia đình, vài ngày tới sẽ xuất viện. Ảnh: Báo Giao Thông

    Theo lời kể của gia đình, chiều cùng ngày, bệnh nhân bị va chạm giao thông va đập trúng vào vùng đầu, thấy không nghiêm trọng nên đến khám tại trạm y tế địa phương cho thuốc đem về uống thuốc. Tuy nhiên, gần 1 tiếng sau, bệnh nhân đau đầu nhiều, nôn ói và lơ mơ, người nhà nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An cấp cứu.

    “Máu tụ ngoài màng cứng là tình trạng chấn thương sọ não có diễn tiến cấp tính rất nhanh cũng như để lại hậu quả rất nặng nề nếu như không xử trí kịp thời. Thường loại máu tụ này do 3 nguồn chảy máu chính là từ xương vỡ, do đứt rách động mạch màng não và do rách xoang tĩnh.

    Đối với bệnh nhân này do chấn thương bởi một lực làm vỡ hộp sọ vùng thái dương đỉnh, đường nứt sọ kéo dài từ đỉnh đến sàn sọ. Tổn thương này gây chảy máu từ xương sọ vỡ và động mạch màng não giữa. Lượng máu chảy rất nhiều và nhanh, bệnh nhân rối loạn tri giác từ lơ mơ sang hôn mê và tử vong rất nhanh, cho nên phải phẫu thuật càng nhanh càng tốt”, bác sĩ Phong Phú – khoa Ngoại chấn thương chia sẻ về ca bệnh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-31-12-2022-noi-soi-gap-manh-xuong-ca-trong-thuy-phoi-cu-ba-75-tuoi-a562056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan