Tin tức đời sống ngày 31/3: Liên tiếp 3 người bị chó dại cắn trong cùng một ngày


Thứ 6, 31/03/2023 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/3/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Liên tiếp 3 người bị chó dại cắn trong cùng một ngày

Theo VietNamNet, ngày 30/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau xác nhận 3 người ở ấp Ngọc Tấn, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi bị chó dại cắn.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 31/3: Liên tiếp 3 người bị chó dại cắn trong cùng một ngày
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau ghi nhận 7 trường hợp bệnh dại trên chó. Ảnh minh họa: Shuterstock

Cụ thể, khoảng 16h ngày 19/3, chị P.H.D. (39 tuổi) đi đám cưới, lúc ngang qua nhà bà N.T.K (63 tuổi, ngụ xã Ngọc Chánh) thì bị con chó của bà K. cắn vào chân gây rách da, chảy máu. Bà K. nghe tiếng la nên chạy ra xem thì bị con chó cắn vào tay.

Lúc sau, anh T.N.K (29 tuổi) đi ngang qua nhà bà K. cũng bị con chó nói trên cắn vào chân. Mọi người đã vây bắt con chó và thông báo cho cơ quan thú y đến lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy con chó này dương tính với bệnh dại.

Sau đó, những người bị chó cắn đã được tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại. Đến nay, sức khỏe của 3 người đã ổn định. Theo thông tin từ CDC tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn ghi nhận 7 trường hợp bệnh dại trên chó.

Bàn tay người phụ nữ sưng phù, mưng mủ sau khi tiêm filler

Tri Thức Trực Tuyến thông tin, bà T.L.T.T.T (54 tuổi) làm nghề lao công ở tỉnh Đồng Nai. Do bàn tay gầy gò nên bệnh nhân luôn muốn tiêm filler để tay đầy đặn hơn. Người phụ nữ đã được bạn gái của con trai tiêm filler miễn phí ở bàn tay.

Sau khi tiêm, bàn tay bà có dấu hiệu sưng đau. Khi thông báo tình trạng với con trai, không ai đứng ra chịu trách nhiệm nên người phụ nữ tự đến bệnh viện để điều trị. Tuy đã được rạch da bàn tay để lấy mủ, uống thuốc kháng sinh, giảm đau tại bệnh viện tỉnh, tình trạng bà không thuyên giảm và kéo dài suốt 4 tháng.

Cuối cùng, bệnh nhân quyết định đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị. Theo bác sĩ CKII Lư Huỳnh Thanh Thảo, khoa Thẩm mỹ da, bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Mycobacterium Chelonae gây sưng, đau nhức và tổn thương kéo dài. Theo phác đồ của bác sĩ, bệnh nhân đáp ứng tốt, tình trạng ổn hơn nên được xuất viện và tiếp tục điều trị ngoại trú.

“Tiêm chất làm đầy là kỹ thuật khó, đòi hỏi người tiêm phải là bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, kỹ thuật tiêm và vô khuẩn không đúng có thể dẫn đến tai biến.

Chưa kể, bệnh nhân không được hướng dẫn giữ vệ sinh vùng điều trị sau tiêm và vẫn tiếp tục làm công việc dọn dẹp vệ sinh như bình thường, dẫn đến bị nhiễm khuẩn”, bác sĩ Thảo nói về nguyên nhân gây tai biến ở ca bệnh trên.

Cứu sống bệnh nhân 30 tuổi bị nang ruột đôi lớn chèn ép khí quản

Ngày 30/3, Bệnh viện Nhân dân Gia Định thông tin đơn vị vừa chạy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO), vừa phẫu thuật nội soi cắt nang ruột đôi lớn chèn ép khí quản cho bệnh nhân L.H.K. (sinh năm 1993, ngụ TP.HCM), theo báo Sài Gòn Giải Phóng.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp cấp do khối u nang kích thước lớn cạnh thực quản chèn ép vào khí quản với thể trạng béo phì nặng (110kg), kèm đái tháo đường tuýp 2.

Khai thác bệnh sử được biết, trong 2 tuần gần đây, người bệnh không thể gắng sức làm các công việc thường ngày. Kết quả sau khi thăm khám lâm sàng, siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính cho thấy, bệnh nhân có khối u nang ruột đôi lớn (kích thước 75x71x69mm), nằm cạnh thực quản, chèn ép nặng khí quản chính và phế quản gốc bên trái, gần như tắc nghẽn hoàn toàn.

Các bác sĩ nhận định, đây là một trường hợp trẻ, bệnh nền nhiều và khối nang ruột phức tạp nên đã phối hợp với các chuyên khoa để đưa ra kế hoạch điều trị tối ưu cho người bệnh.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 31/3: Liên tiếp 3 người bị chó dại cắn trong cùng một ngày (Hình 2).
Bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

TS.BS Mai Phan Tường Anh – Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhân dân Gia Định chia sẻ, nang ruột đôi là tổn thương bẩm sinh trên đường tiêu hóa hiếm gặp, thường được chẩn đoán lần đầu khi còn ở tuổi sơ sinh và trẻ nhỏ, với tần suất 1:4500 ca sinh sống. Bệnh cũng có thể gặp ở người trưởng thành nhưng tần suất ít hơn rất nhiều.

Nang ruột này có thể hiện diện ở khắp chiều dài ống tiêu hóa, hiếm gặp nhất là nang ruột đôi xuất phát từ ống tiêu hóa đoạn trong lồng ngực. Nang ruột đôi lớn chèn khí quản chỉ được báo cáo vài ca trong y văn trên thế giới. Hội đồng chuyên môn nhận định đây là một ca mổ rất phức tạp ở một người bệnh trẻ có nhiều bệnh nền.

Bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào phòng mổ, gây mê và đặt ống thở nhưng do nang chèn ép nhiều nên không đặt được ống thở dù có hỗ trợ bởi việc nội soi phế quản. Bệnh viện quyết định hội chẩn ekip tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) để hỗ trợ phẫu thuật.

Hội đồng chuyên môn bệnh viện quyết định phương thức phẫu thuật hybrid, vừa nội soi lồng ngực để cắt bỏ nang ruột, giảm thiểu nguy cơ biến chứng sau mổ nhiều nhất có thể ở người bệnh béo phì có bệnh nền, vừa dùng ECMO nhằm đảm bảo oxy hóa máu tối ưu cho cuộc mổ kéo dài gần 6 giờ.

Quá trình mổ diễn ra rất thuận lợi dù phổi không xẹp như mong muốn, ekip phẫu thuật, gây mê hồi sức và hồi sức tim mạch đã phối hợp nhịp nhàng, kết nối thông tin, đảm bảo an toàn hô hấp và kết quả phẫu thuật thành công. Sau 12 giờ phẫu thuật, bệnh nhân được rút nội khí quản, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hô hấp, tập vận động tại giường tích cực từ ngày hậu phẫu thứ 2.

Nhận định đường thở sau phẫu thuật còn chưa giãn nở hoàn toàn, người bệnh được nội soi phế quản kiểm tra, dẫn lưu đàm và dịch tiết, đảm bảo đường thở thông thoáng hoàn toàn. Sau 5 ngày phẫu thuật, người bệnh ngưng hỗ trợ ECMO và xuất viện sau phẫu thuật 7 ngày.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-31-3-2023-lien-tiep-3-nguoi-bi-cho-dai-can-trong-cung-mot-ngay-a570566.html