Tin tức đời sống ngày 31/5: Bé trai ở Đắk Lắk tử vong do bệnh tay chân miệng


Thứ 4, 31/05/2023 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bé trai ở Đắk Lắk tử vong do bệnh tay chân miệng

Theo Tri Thức Trực Tuyến, ngày 30/5, báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đắk Lắk cho biết, địa bàn tỉnh này vừa ghi nhận một bé trai tử vong vì bệnh tay chân miệng.

Bệnh nhi là bé T.H.A (1 tuổi, trú tại phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ). Ngày 19/5, bệnh nhi khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao 39 độ C, ho khan ít. Gia đình đưa bé đi khám tại phòng khám tư nhân với chẩn đoán viêm họng cấp, có uống thuốc hạ sốt 3 lần/ngày.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 31/5: Bé trai ở Đắk Lắk tử vong do bệnh tay chân miệng
Từ đầu năm 2023 tới nay, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 76 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng rải rác tại các huyện, thị xã, thành phố. Ảnh minh họa: Tri Thức Trực Tuyến

Ngày 21/5, trẻ sốt cao kèm nhiều cơn giật mình. Đến ngày 22/5, bé li bì và được người nhà đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (thị xã Buôn Hồ). Cùng ngày, trẻ được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán suy hô hấp độ 4, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, theo dõi bệnh tay chân miệng, viêm não màng não, viêm cơ tim cấp. Đến 15h30 cùng ngày, bệnh nhi tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan, bệnh tay chân miệng độ 4, theo dõi viêm cơ tim cấp.

Theo số liệu thống kê của CDC Đắk Lắk, từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 76 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng rải rác tại các huyện, thị xã, thành phố. Bệnh nhi nói trên là trường hợp đầu tiên tử vong vì tay chân miệng tính từ đầu năm tới nay.

Ăn nhộng ve, người đàn ông 34 tuổi bị sốc phản vệ độ 2

Theo thông tin trên VietNamNet, nam bệnh nhân 34 tuổi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cấp cứu cuối tuần qua. Người nhà kể, sau bữa tối ăn nhộng ve, bệnh nhân bỗng mệt mỏi, đau quặn bụng, đại tiện phân lỏng, tức ngực, khó thở kèm nôn nhiều, chẩn đoán bị sốc phản vệ độ 2 do ăn nhộng ve.

Các bác sĩ cho biết đến mùa hè, nhiều ve sầu, không ít người dân thường tìm ve sầu để về làm thức ăn hoặc món nhậu. Tuy nhiên, nhiều người cơ địa dị ứng hoặc ăn phải ve sầu có ký sinh trùng, có nguy cơ dẫn đến ngộ độc.

Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể bị dị ứng như nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người. Đối với trường hợp nặng, người bệnh có các triệu chứng khó thở, nôn mửa, co giật, hôn mê, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 31/5: Bé trai ở Đắk Lắk tử vong do bệnh tay chân miệng (Hình 2).
Bệnh nhân nhập viện sau bữa tối ăn nhộng ve. Ảnh: VietNamNet

Bác sĩ khuyến cáo những người có cơ địa dị ứng với thức ăn (đặc biệt là dị ứng hải sản) cần chú ý cẩn trọng khi ăn ve sầu. Nếu thấy các dấu hiệu sẩn ngứa, khó thở… thì nên đến cơ sở y tế ngay.

Nam thanh niên nguy kịch do bị 2 thanh sắt đâm xuyên người

Chiều ngày 30/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết đơn vị vừa phẫu thuật lấy 2 thanh sắt lớn ra khỏi người của bệnh nhân N.X.Q (27 tuổi, ngụ phường 5, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), theo Tri Thức Trực Tuyến.

Trước đó, ngày 28/5, người bệnh gặp tai nạn trong khi đang phụ hồ và bị 2 thanh sắt lớn đâm xuyên vào người. Khi xảy ra sự việc, những người xung quanh đã cắt phần sắt dài (để lại 2 đoạn dài 50cm và 30cm) rồi đưa nạn nhân tới bệnh viện.

Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận một thanh sắt đâm từ vai xuống hông, thanh còn lại đâm thủng vai từ trước ra sau, nạn nhân trong tình trạng hô hấp yếu dần. Thanh sắt này khiến bệnh nhân bị thủng phổi, thủng cơ hoành và gan.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 31/5: Bé trai ở Đắk Lắk tử vong do bệnh tay chân miệng (Hình 3).
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành mổ để rút 2 thanh sắt ra khỏi cơ thể nam thanh niên. Sau khi được phẫu thuật và cấp cứu kịp thời, hiện bệnh nhân qua cơn nguy kịch và được theo dõi chặt, xử lý biến chứng nếu có.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-31-5-2023-be-trai-o-dak-lak-tu-vong-do-benh-tay-chan-mieng-a577131.html