+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/10/2020: Xót xa bé sơ sinh mắc bệnh giang mai

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 3/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 3/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé sơ sinh ở Nghệ An mắc bệnh giang mai

    Bệnh nhi trước và sau khi được điều trị giang mai. (Ảnh: BVCC).

    Các bác sĩ khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đã tiếp nhận và điều trị cho bé T.T.L. (0 ngày tuổi) bị bệnh giang mai bẩm sinh.

    Tri thức trực tuyến thông tin, bé L. chào đời ở cơ sở y tế tuyến huyện. Mẹ bé mắc bệnh giang mai. Các bác sĩ cho hay trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai, viêm nhiễm tay chân. Sau đó, bệnh nhi này được chuyển đến khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị.

    Tại đây, sau khi kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ đã điều trị cho trẻ theo phác đồ bệnh giang mai với bé sơ sinh. Sau 20 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

    Giang mai là bệnh truyền nhiễm do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục do không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ.

    Bà bầu bị giang mai có thể lây truyền cho con thông qua nhau thai, gây nhiễm trùng, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, chết lưu.

    Khi chào đời, trẻ mắc bệnh giang mai bẩm sinh. Trẻ cũng có thể bị lây bệnh trong quá trình mẹ sinh thường.

    Giang mai khiến bé khi sinh ra phải chịu nhiều biến chứng, thậm chí tử vong sau vài giờ. Ngoài ra, bệnh làm suy giảm sức đề kháng, khiến trẻ luôn ốm yếu và không hấp thụ được chất dinh dưỡng.

    Bệnh cũng gây lở loét, phồng rộp trên cơ thể bé. Trường hợp bệnh nặng và biến chứng, trẻ không còn khả năng sinh sản khi lớn lên. Bên cạnh đó, bệnh nhi có nguy cơ bị thiểu năng trí tuệ, bệnh tim, gan, khiếm khuyết trên cơ thể...

    Kịp cứu người phụ nữ ngã trên sân thượng khi đang phơi quần áo

    Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) vừa kịp cứu một phụ nữ ngã trên sân thượng bất tỉnh khi đang phơi quần áo.

    Bệnh nhân là bà L.T.H. (51 tuổi, ở quận Tân Phú), nhập viện trong tình trạng mất ý thức, một mắt bị sụp mí, méo miệng sau khi đột ngột khuỵu người bất tỉnh, tiểu không tự chủ.

    Tại bệnh viện Gia An 115 kết quả cho thấy bà bị nhồi máu não lỗ khuyết vỏ não đỉnh, các bác sĩ khẩn cấp tiêm thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, theo dõi sát sao, điều trị thuốc kháng kết tập tiểu cầu kép, hạ huyết áp dự phòng tái phát… cứu bà qua nguy cấp.

    BSCKI Trần Thị Mai Uyên, Trưởng Khoa Nội thần kinh-Đột quỵ bệnh viện Gia An 115 cho biết trên Người lao động, những trường hợp nhồi máu não do tổn thương mạch máu nhỏ có thể gây tàn phế nặng liệt nửa bên người, rối loạn ngôn ngữ…

    Bà H. may nhờ xe cấp cứu 115 bệnh viện Gia An đưa về trong vòng 30 phút, được xử trí ngay trong giờ đầu tiên nên khả năng hồi phục cao. Việc người nhà biết nơi có chức năng điều trị đột quỵ càng rất có ý nghĩa cứu sống người thân.

    "Với những người đang có các bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa mạch máu, mỡ máu cao… cần tuân thủ hướng dẫn điều trị, không nên tự ý ngưng thuốc vì không kiểm soát tốt các bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ cũng như các bệnh lý nguy hiểm khác", BS Uyên cảnh báo.

    Gia Lai: Một học sinh tử vong do bệnh bạch hầu

    Lực lượng chức năng tại Gia Lai tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Ảnh: Giáo dục & Thời đại

    Ngày 2/10, lãnh đạo sở Y tế Gia Lai xác nhận trên Giáo dục & Thời đại, trên địa bàn xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) vừa có một trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu.

    Bệnh nhân tử vong là em H. (14 tuổi, học sinh lớp 9, trường tiểu học và THCS Đak Ta Ley).

    Trước đó, em H. có biểu hiện ho, sốt, được gia đình đưa đi khám và nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Mang Yang. Sau đó, em H. được chuyển đến bệnh viện Nhi Gia Lai và tử vong vào đêm 25/9.

    Ngay khi em H. bị tử vong, sở Y tế Gia Lai đã xuống hiện trường chỉ đạo công tác phòng chống, khoanh vùng, cách ly, xử lý môi trường. Bên cạnh đó tiến hành khám sàng lọc đối với tất cả người dân khu vực có nguy cơ lây nhiễm.

    Đồng thời, UBND huyện Mang Yang cũng chỉ đạo các cấp khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, trường mẫu giáo Đak Ta Ley, trường Tiểu học và THCS Đak Ta Ley tạm thời cho học sinh làng Chơ Rơng I nghỉ học.

    Từ đầu năm đến nay, 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên ghi nhận hơn 150 trường hợp dương tính với bạch hầu.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-3102020-xot-xa-be-so-sinh-mac-benh-giang-mai-a341099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan