+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/10: Bé gái bị tẹo thực quản bẩm sinh hiếm gặp

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé gái bị teo thực quản bẩm sinh hiếm gặp

    Theo báo Nhân Dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết đã phẫu thuật thành công, cứu sống trẻ sơ sinh 3 ngày tuổi bị teo thực quản bẩm sinh hiếm gặp. Trước đó, vào ngày 11/9, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi là bé gái cân nặng 2,5kg, sinh ngày 10/9, bằng phương pháp sinh thường tại nhà.

    tin tuc doi song ngay 410 be gai bi teo thuc quan bam sinh hiem gap1
    Các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, cứu sống bé sơ sinh 3 ngày tuổi bị teo thực quản bẩm sinh hiếm gặp. Ảnh: Nhân Dân

    Bệnh nhi vào viện trong tình trạng kém linh hoạt, khó thở, miệng sùi bọt cua liên tục, bụng chướng hơi. Bệnh nhi không bú được, mỗi lần bú thì bệnh nhi sặc sữa. Sau khi thực hiện xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang, các bác sĩ khoa Nhi và bác sĩ Ngoại Nhi chẩn đoán bệnh nhi bị teo thực quản có đường rò thực quản-khí quản bẩm sinh (type C). Được biết, đây là bệnh có nguy cơ tử vong cao với trẻ sơ sinh.

    Ngày 13/9, bệnh nhi đã được phẫu thuật teo thực quản thành công. Sau 20 ngày chăm sóc đặc biệt, bệnh nhi đã tỉnh táo, hồng hào, có phản xạ tốt, không sốt, không ho và có thể tự bú được. Các bác sĩ đã tiến hành rút bỏ các ống thông dạ dày và thông dẫn lưu ngực. Dự kiến bệnh nhi có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

    Người đàn ông lên cơn hen khi đang đi du lịch

    Ngày 3/10, bác sĩ Lương Minh Tuấn – Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, chia sẻ nam bệnh nhân 48 tuổi có tiền sử hen phế quản, điều trị cắt cơn bằng salbutamol, xịt khi có cơn khó thở và thường phải nhập viện điều trị.

    Lần này đi du lịch, bệnh nhân đột ngột khó thở nên tự đi đến bệnh viện. VnExpress dẫn lời bác sĩ cho hay quãng đường di chuyển dài hơn 20km, người bệnh tự xịt thuốc và di chuyển đến nên tình trạng trở nặng nhanh chóng.

    Các bác sĩ cho bệnh nhân thở oxy, bóp bóng cung cấp oxy, lập đường truyền tĩnh mạch thuốc solumedrol, adrenalin tiêm bắp. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân vẫn nguy kịch, khó thở nhiều, tím tái, mạch nhanh nhỏ khó bắt, oxy trong máu thấp dần.

    Kíp cấp cứu chuyển sang ép tim trợ lực và đặt nội khí quản. May mắn, bệnh nhân dần lấy lại ý thức, môi hồng trở lại. Sau 1 ngày, bác sĩ giảm thuốc vận mạch và cắt dần thuốc, ý thức người bệnh tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe dần ổn định.

    Phẫu thuật cho bệnh nhi bị loạn sản xơ xương cẳng chân phải

    Báo Phụ Nữ Việt Nam thông tin, bé gái 10 tuổi ở Chương Mỹ (Hà Nội) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông phẫu thuật thành công. Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, trước đây gia đình phát hiện cháu bị đau cẳng chân phải, khi đó mọi người nghĩ con đau do vận động, chạy nhảy nhiều. Sau một thời gian, tình trạng đau không đỡ, gia đình quan sát và nhận thấy 2 chân của bệnh nhi không to bằng nhau nên đưa đến bệnh viện kiểm tra.

    tin tuc doi song ngay 410 be gai bi teo thuc quan bam sinh hiem gap2
    Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi bước đầu ổn định, trục cẳng chân thẳng, chờ đợi thời gian liền xương để có thể tập đi. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Bác sĩ CKII Trần Quang Toản - Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, cho hay qua khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán bị loạn sản xơ xương cẳng chân phải. Ngay sau đó, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật để lấy lại chức năng vận động cho bệnh nhi.

    Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi bước đầu ổn định, trục cẳng chân thẳng và chờ đợi thời gian liền xương để có thể tập đi. Thời gian tới, bệnh nhi sẽ được tái khám định kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng. Sau 15 tháng xương liền tốt, bệnh nhi có thể sinh hoạt bình thường và được tháo phương tiện kết hợp xương đã thực hiện trước đó trong quá trình phẫu thuật.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-10-2022-be-gai-bi-teo-thuc-quan-bam-sinh-hiem-gap-a553071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan