Tin tức đời sống ngày 4/12: Bé 14 tháng tuổi bị vỡ tim do ngực đập vào vô lăng xe ô tô


Thứ 7, 04/12/2021 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/12/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/12/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bé 14 tháng tuổi bị vỡ tim do ngực đập vào vô lăng xe ô tô

VietNamNet đưa tin, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa qua đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 14 tháng tuổi ở TP Vinh bị tai nạn vỡ tim nguy kịch. Theo lời kể của gia đình, ngày 9/11, bệnh nhi V.K.A được người thân cho ngồi phía trước vô lăng xe ô tô để đưa đi dạo. Người điều khiển ô tô vô tình đạp nhầm chân ga và chân phanh, xe ô tô đâm thẳng vào bờ tường khiến bệnh nhi bị chấn thương va đập mạnh, lồng ngực bị ép vào vô lăng.

Sau tai nạn, bệnh nhi quấy khóc đau đơn, lơ mơ dần và được gia đình đưa đi viện cấp cứu. Bệnh nhi nhập viện tối ngày 9/11 trong tình trạng sốc, mạch nhanh nhỏ, kích thích vật vã, doạ tử vong. Sau khi thực hiện sơ cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển gấp lên khoa Hồi sức Ngoại khoa.

Các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm cấp cứu và siêu âm tim, chụp X-quang cho bệnh nhi ngay tại bệnh viện. Kết quả siêu âm tim xuất hiện hình ảnh chèn ép tim cấp, vỡ thành thất phải vị trí 1/3 dưới. Trong khi đó, kết quả X-quang tim phổi cho thấy hình ảnh tim to, tràn dịch màng tim, mờ 1/3 giữa phổi trái.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 4/12: Bé 14 tháng tuổi bị vỡ tim do ngực đập vào vô lăng xe ô tô
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: VietNamNet

Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, hồi sức tích cực. Bệnh nhi được xử trí đặt ống nội khí quản cấp cứu, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm kết hợp dùng các thuốc vận mạch kiểm soát huyết động để duy trì chức năng sống. Các bác sĩ thống nhất bệnh nhi bị vỡ tim do chấn thương ngực kín, chấn thương đụng dập phổi trái và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối khẩn.

Được biết, ngay khi mở ngực, mở màng tim, trái tim của bệnh nhi đã ngừng đạp hoàn toàn, tình trạng máu tụ trong khoang màng tim rất nhiều, chảy từ trung thất ra ngoài lồng ngực với số lượng lớn. Các bác sĩ phẫu thuật mở màng tim hút hết máu tụ; dùng tay bóp, kích thích tim bệnh nhi hoạt động trở lại ngay trong lồng ngực. May mắn, trái tim bé đập trở lại bình thường sau 1 phút nỗ lực.

Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể bệnh nhi. Quan sát thấy tim bệnh nhi bị rách nhĩ phải khoảng 1cm, bác sĩ đã khâu vết rách vỡ tim, kiểm soát tình trạng chảy máu, dẫn lưu phổi, màng ngoài tim và trung thất và đóng ngực. Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ, bệnh nhi đực chuyển về khoa Hồi sức Ngoại khoa để tiếp tục theo dõi và điều trị. Bệnh nhi đã dần tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và chức năng tim mạch hô hấp ổn định và sớm được ra viện.

Bệnh nhi 3 tuổi ngộ độc do uống nhầm thuốc của người lớn

Theo Phụ Nữ Việt Nam, ngày 3/12, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết đơn vị này mới tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi 3 tuổi ở xã Minh Tiến, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Được biết, bệnh nhi bị ngộ độc vì uống thuốc Betamethasone dùng cho người lớn.

Bệnh nhi được đưa đến Trung tâm cấp cứu 115, Phòng khám đa khoa Hùng Vương vào khoảng 21h ngày 2/12. Gia đình bệnh nhi cho hay, khoảng 20h cùng ngày, người nhà phát hiện bệnh nhi có các dấu hiệu bình thường. Mọi người kiểm tra thì phát hiện bệnh nhi uống khoảng 12 viên Metasone Betamethasone, lập tức đưa bé đến Phòng khám đa khoa Hùng Vương.

Tại đây, các bác sĩ nhận định tình trạng bệnh nhi có dấu hiệu quấy khóc nhiều, bụng chướng, không sốt không nôn, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường. Các bác sĩ tiến hành bơm 1/2 ống Diazepam-10mg, gây nôn, rửa dạ dày cấp cứu đồng thời bơm than hoạt tính, nhuận tràng, truyền dịch.

Bệnh nhi sau đó được chuyển tới phòng điều trị tích cực của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Cứu người đàn ông bị ngộ độc rượu rất nặng

Báo Nghệ An đưa tin, ngày 2/12, Bệnh xá Đoàn KT-QP 4 đã cứu sống thành công một bệnh nhân bị ngộ độc rượu rất nặng. Được biết, bệnh nhân là V.B.X (SN 1991, dân tộc Mông, trú tại bản Thăm Hín, xã Nậm Càn, Kỳ Sơn).

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 4/12: Bé 14 tháng tuổi bị vỡ tim do ngực đập vào vô lăng xe ô tô (Hình 2).
Bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương. Ảnh: Báo Nghệ An

Trước đó, vào tối ngày 1/12, bệnh nhân đi ăn vía ở nhà của một hộ dân trong bản, do uống quá nhiều rượu nên không thể về nhà. Tới 21h cùng ngày, người nhà đến đón bệnh nhân về. Sáng sớm ngày 2/12, thấy bệnh nhân không tỉnh, vợ và người thân trong nhà đã đưa người bệnh đến Bệnh xá Đoàn KT-QP 4 để cấp cứu.

Thời điểm đó, bệnh nhân ở trong tình trạng hôn mê sâu, triệu chứng trụy tim mạch, gọi, hỏi không đáp ứng. Mạch khó bắt, huyết áp không đo được, da xanh tái, nếu không cấp cứu khẩn trương sẽ tử vong.

Rất may, bệnh nhân được kíp trực do bác sỹ Nguyễn Công Minh phụ trách khẩn trương hồi sức cấp cứu tích cực nên đã thoát khỏi nguy kịch. Tuy nhiên, bệnh nhân nhiễm độc thần kinh nặng nên phải chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh táo hơn, được điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Tương Dương.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-12-2021-be-14-thang-tuoi-bi-vo-tim-do-nguc-dap-vao-vo-lang-xe-o-to-a521239.html