+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/4: Người đàn ông phát hiện có khối u não sau khi bị đau đầu, chóng mặt

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/4/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông phát hiện có khối u não sau khi bị đau đầu, chóng mặt

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u tiểu não bên trái phức tạp bằng kính vi phẫu cho nam bệnh nhân T.V.C (63 tuổi, trú tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa).

    Được biết, người bệnh có tiền sử khỏe mạnh và không có thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ. Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân bị đau đầu, chóng mặt, đi lại khó khăn, mất cân bằng. Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị các triệu chứng trên tại nhà nhưng không đỡ, bệnh tình trở nặng hơn nên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá khám bệnh.

    Qua thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và chụp MRI sọ não, phát hiện bệnh nhân có u tiểu não bên trái kích thước 3x2cm. Ngay sau đó, người bệnh được hội chẩn và chuyển về khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 442023 nguoi dan ong phat hien co khoi u nao sau khi bi dau dau chong mat
    Bệnh nhân dự kiến sẽ được ra viện sớm. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    "Đây là ca bệnh khó bởi khối u nằm ở vị trí sâu, phức tạp, đã xâm lấn vào thân não, gần với xoang ngang. Thêm vào đó, khi nhập viện, bệnh nhân đã bị phù não, chèn ép thần kinh và chèn ép thân não, không thể đi lại được.

    Do vậy nếu phẫu thuật theo phương pháp mổ hở với đường mổ lớn để lấy khối u thì bệnh nhân có khả năng phải chịu di chứng nặng nề như liệt chân, liệt tay và đối mặt với nhiều nguy cơ tai biến. Vì vậy, sau khi hội chẩn chúng tôi đã quyết định tiến hành phẫu thuật u tiểu cầu não cho bệnh nhân bằng kính vi phẫu", ThS.BS Lê Ngọc Biển – Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực nói.

    Theo bác sĩ Lê Ngọc Biển, để đảm bảo an toàn người bệnh và hiệu quả điều trị tốt nhất, trước phẫu thuật, bệnh nhân được chỉ định điều trị nội khoa chống phù não sau đó mới tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u não.

    Sau 3 tiếng phẫu thuật, ekip bác sĩ đã cắt bỏ và gỡ dính thành công hoàn toàn khối u ăn sâu vào các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng như dây thần kinh sọ số V, VI, VII, VIII, động mạch não sau, động mạch tiểu não trên, hạn chế tối đa tổn thương não trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân.

    Hậu phẫu, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, triệu chứng đau đầu giảm nhiều, tay chân cử động bình thường và không xuất hiện thêm triệu chứng tổn thương thần kinh mới nào. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được ra viện sớm.

    Nhập viện cấp cứu sau 30 phút tập thể dục buổi sáng

    Theo VietNamNet, nam bệnh nhân 53 tuổi ở Phú Thọ có tiền sử tăng huyết áp, vào Trung tâm Đột qụy - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vì yếu nửa người trái. Gia đình cho biết, bệnh nhân có thói quen dậy sớm tập thể dục lúc khoảng 4h sáng. Trước khi vào viện, bệnh nhân tập thể dục như bình thường nhưng chỉ sau 30 phút, người bệnh đột ngột xuất hiện nói khó, yếu nửa người trái.

    Kết quả chụp CT-Scan sọ não tại bệnh viện cho thấy bệnh nhân bị chảy máu não. May mắn, ông vẫn nhận thức được. Gia đình cho rằng tập thể dục là "thủ phạm" khiến người đàn ông này phải cấp cứu nên cấm ông thể dục.

    Các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ chia sẻ, tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe, làm giảm thấp các yếu tố nguy cơ về tim mạch và đột quỵ, hạn chế tiến triển tổn thương vữa xơ động mạch, giảm béo phì. Đều đặn đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội ít nhất 30 phút/lần/ngày, 5 ngày/tuần cũng rất hữu ích.

    Tuy nhiên, cần lựa chọn thời gian tập luyện hợp lý. Việc thức dậy lúc 4h và ra ngoài tập thể dục sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. Thời điểm này rất dễ gây ra đột quỵ não, đặc biệt khi nhiệt độ thấp, với những người có bệnh lý kèm theo (tăng huyết áp,…).

    Trong thời tiết lạnh, cơ thể tăng tiết các catecholamine trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên làm tăng trương lực mạch máu, dễ gây đứt mạch máu não.

    Bên cạnh đó, thời tiết lạnh làm tăng số lượng tiểu cầu, hồng cầu và độ nhớt của máu, dễ dẫn đến nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi. Đặc biệt là người già mạch máu giảm tính đàn hồi, trở nên cứng hơn, máu tăng độ quánh do tăng cholesterol...

    Bé 6 tuổi nhập viện cấp cứu do nhỏ thuốc nhỏ mũi dành cho người lớn

    Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ thông tin, mới đây các bác sĩ tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 6 tuổi phải nhập viện cấp cứu vì nhỏ thuốc nhỏ mũi dành cho người lớn, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Cụ thể, Bé H.P.M (6 tuổi) được đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ vì mệt, rối loạn nhịp tim. Qua khai thác bệnh sử ghi nhận, bé bệnh 2 ngày, sốt nhẹ, ho ít, chảy mũi.

    Người nhà đưa bé đến cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, tại đây trẻ được nội soi tai mũi họng và được chẩn đoán viêm mũi họng cấp, bé được kê toa uống 2 ngày kèm thuốc nhỏ mũi. Sau khi nhỏ mũi, bệnh nhi buồn nôn và than mệt nên người nhà đưa bé đến khoa Cấp Cứu Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 442023 nguoi dan ong phat hien co khoi u nao sau khi bi dau dau chong mat1
    Bệnh nhi nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bệnh nhi được hỗ trở thở oxy, truyền dịch, được nhập viện vào khoa Cấp cứu và được mắc điện cực theo dõi nhịp tim liên tục và nằm lưu lại theo dõi tại khoa Cấp cứu 1 ngày. Sau đó, nhịp tim bệnh nhi phục hồi, bé tươi tỉnh hơn, chi ấm, mạch quay rõ, nhịp tim đều 90 – 100 lần/phút. Bệnh nhi được chuyển khoa Tim mạch theo dõi thêm 1 ngày, sau đó được cho ra viện.

    Qua khai thác, bác sĩ được biết bệnh nhi được nhỏ mũi Polymax. Theo các bác sĩ, Polymax, Rhinex là những thuốc nhỏ mũi dành cho người trưởng thành có chứa thành phần chính là Naphazolin.

    Triệu chứng chính của ngộ độc Naphazolin là hạ nhiệt, tim đập chậm, ra mồ hôi, buồn ngủ, co giật hôn mê, đặc biệt ở trẻ em. Một số trường hợp ngộ độc nặng có thể đe dọa tính mạng của bé, nhất là ở các bé dưới 3 tuổi.

    Các bác sĩ khuyến cáo không tự ý dùng thuốc nhỏ mũi có chứa các thành phần: Xylometazolin, oxymetazolin, naphazolin hay kết hợp oxymetazolin với dexamethason (một corticoid) cho trẻ bởi đây là loại thuốc co mạch tại chỗ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-4-2023-nguoi-dan-ong-phat-hien-co-khoi-u-nao-sau-khi-bi-dau-dau-chong-mat-a571020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan