+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/6: Cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 10kg cho cụ bà 80 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/6/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/6/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 10kg cho cụ bà 80 tuổi

    Theo VOV, các bác sĩ khoa Phụ sản của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mới đây đã thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 10kg cho cụ bà 80 tuổi ở Hà Nội. Trước đó, cụ bà nhập viện với các triệu chứng gồm bụng chướng căng, mệt mỏi nhiều, đại tiện khó, khó thở, không đi lại vận động được do bụng to lên nhanh, gây khó khăn đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

    Sau khi kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy bụng bệnh nhân chướng nhiều, tuần hoàn bàng hệ dương tính, dịch ổ bụng mức độ nhiều. Vòng bụng của bệnh nhân có số đó 120cm, tương đương với người mang thai 9 tháng. Cụ bà được thực hiện các xét nghiệm lâm sàng. Kết quả cho thấy CT ổ bụng có nang buồng trứng trái kích thước 26x19x15cm chèn ép các tạng trong ổ bụng, có nhiều ngăn, nhiều vách mỏng, không có nụ sùi, nhiều dịch tự do trong ổ bụng.

    tin tuc doi song ngay 46 cat bo khoi u buong trung nang 8kg cho cu ba 80 tuoi1
    Cụ bà 80 tuổi được các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng 10kg. Ảnh: VOV

    Tiến hành hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán cụ bà có khối u buồng trứng khổng lồ nghi ác tính, chỉ định phẫu thuật. Sau 90 phút phẫu thuật, cụ bà đã được cắt bỏ khối u, cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ, cắt mạc nối lớn, công phá tối đa khối ung thư di căn.

    Các bác sĩ đã lấy ra được khối u nặng khoảng 10kg, kèm theo đó là số lượng lớn dịch nhày. Ổ bụng của cụ bà được sĩ tỉ mỉ lau rửa làm sạch để tránh làm sót dịch nhày trong ổ bụng có thể gây biến chứng dính tắc ruột, viêm phúc mạc.

    Cụ bà được hồi sức, theo dõi cẩn thận sau ca phẫu thuật nhằm tránh các tai biến về tim mạch hay thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch. Sau 10 ngày, cụ bà đã được cho xuất viện trong tình trạng ổn định, không khó thở, tiêu hóa lưu thông tốt, vết mổ khô.

    Kịp thời cứu sống người đàn ông bị xuất huyết dưới màng nhện

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin nam bệnh nhân tên V.Đ.Đ (58 tuổi, trú tại phường 5, TP Sóc Trăng) vào hôm 3/6 đã được xuất viện sau 11 ngày điều trị xuất huyết dưới màng nhện. Đây là tình trạng máu bị rò rỉ chảy vào khoảng trống giữa não và màng bao quanh (màng não).

    tin tuc doi song ngay 46 cat bo khoi u buong trung nang 8kg cho cu ba 80 tuoi2
    Nam bệnh nhân bị xuất huyết dưới màng nhện hiện đã được xuất viện sau 11 ngày điều trị. Ảnh: Nhật Tân/ Tri Thức Trực Tuyến

    Trước đó, vào ngày 24/5, bệnh nhân đươc đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng sau khi bị đau đầu dữ dội. Được biết bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp. Bệnh nhân được đưa đi chụp CT. Kết quả cho thấy nam bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới màng nhện.

    Sau khi tiến hành chụp DSA mạch máu não cho bệnh nhân, bác sĩ nhận thấy có túi phình động mạch thông trước, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời.

    Đến ngày 26/5, tiến sĩ Lý Ngọc Tú, Phó khoa Nội 2 đã trực tiếp can thiệp nội mạch cho bệnh nhân bằng cách đặt coil. Sau khi được can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, tình trạng đau đầu giảm dần, không có dấu hiệu thần kinh khu trú.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ Tú khuyến cáo mọi người nên tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như đau đầu đột ngột, dữ dội, đau cổ, tê khắp cơ thể, đau vai, nhạy cảm với ánh sáng, thị lực suy giảm, nhìn mờ hoặc nhìn đôi.

    Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u sụn vành tai

    Đại Đoàn Kết dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cho biết bệnh viện vừa tiến hành thành công ca phẫu thuật cho một nam bệnh nhân có khối u sụn vành tai rất lớn.

    tin tuc doi song ngay 46 cat bo khoi u buong trung nang 8kg cho cu ba 80 tuoi3
    Bệnh nhân 22 tuổi hiện đang được các bác sĩ tiếp tục điều trị và theo dõi. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Theo đó, bệnh nhân là anh N.H.L (22 tuổi, trú xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Được biết, bệnh nhân khởi phát bệnh và sống chung với khói u sụn vành tai suốt 3,5 năm. Khối u có kích thước ngày một lớn kể từ sau khi bệnh nhân không may gặp tai nạn giao thông.

    Vào ngày 1/6 vừa qua, bệnh nhân nhập viện tại khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Tại đây, bệnh nhân dược làm các xét nghiệm tiền phẫu. Bác sĩ Tiên và ekip phẫu thuật sau đó đã tiến hành mổ lấy ra toàn bộ khối u và tạo hình thẩm mỹ lại vành tai bằng vạt da tự do cho bệnh nhân 22 tuổi.

    Ca phẫu thuật được tiến hành trong gần 1 tiếng đồng hồ. Sau ca mổ, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân hiện vẫn đang được các bác sĩ tiếp tục điều trị và theo dõi.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-6-2021-cat-bo-khoi-u-buong-trung-nang-10kg-cho-cu-ba-80-tuoi-a502778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan