Tin tức đời sống ngày 5/1: Bé gái mắc hội chứng hiếm gặp, 200.000 người mới có một ca


Thứ 5, 05/01/2023 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bé gái mắc hội chứng hiếm gặp, 200.000 người mới có một ca

VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết bé gái 5 tuổi ở Quảng Ninh mắc hội chứng Peutz Jeghers. Đây là hội chứng hiếm gặp, 200.000 người mới có một ca mắc bệnh.

Bệnh nhi có tiền sử lồng ruột nhiều lần. Trong lần nhập viện gần nhất, bé bị sốt, kết quả siêu âm phát hiện khối lồng 29 mm. Nghi ngờ bệnh nhi mắc hội chứng Peutz Jeghers, các bác sĩ tiếp tục hội chẩn chuyên khoa và chỉ định kiểm tra các yếu tố có thể dẫn đến lồng ruột tái phát. Hình ảnh chụp CT ổ bụng phát hiện bệnh nhi có khối polyp 26x86 mm ở ruột.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 5/1: Bé gái mắc hội chứng hiếm gặp, 200.000 người mới có một ca
Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ polyp và khối lồng trong ruột cho bệnh nhi. Ảnh: Người Lao Động

Nhóm bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi xử lý 4 khối lồng trong lòng ruột và loại bỏ 5 khối polyp, bảo tồn đoạn ruột cho bệnh nhi. Sau phẫu thuật, sức khỏe trẻ ổn định, được xuất viện sau 21 ngày điều trị.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Ngoại, hội chứng Peutz Jeghers là bệnh di truyền trội trên nhiễm sắc thể thường, đặc trưng bởi các nốt tăng sắc tố da và polyp lan tỏa đường tiêu hóa. Đặc biệt, polyp có thể gây các triệu chứng xuất huyết tiêu hóa, đau bụng hoặc lồng ruột và có nguy cơ tiến triển thành ung thư.

Phẫu thuật nôi soi ung thư dạ dày cho nam bệnh nhân 61 tuổi

VOV đưa tin dưới sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trung ương, ngày 3/1, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã phẫu thuật thành công ca nội soi ung thư dạ dày cho nam bệnh nhân 61 tuổi ở xã Bản Lầu (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai).

Được biết, đây là ca phẫu thuật cắt dạ dày bằng phương pháp nội soi đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện. Bệnh nhân bị bệnh 1 tháng nay, xuất hiện đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, ăn uống kém, đã đến y tế cơ sở điều trị nhưng không đỡ, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai điều trị.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 5/1: Bé gái mắc hội chứng hiếm gặp, 200.000 người mới có một ca (Hình 2).
Đây là ca phẫu thuật cắt dạ dày bằng phương pháp nội soi đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Ảnh: VOV

Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn sớm và được chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Sau 2 giờ phẫu thuật nội soi, các bác sĩ đã cắt bán phần dạ dày và nạo vét hạch cho bệnh nhân.

Người phụ nữ suy đa dạng do lạm dụng corticoid tự điều trị cúm

Theo báo Người Lao Động, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đơn vị đã tiếp nhận nữ bệnh nhân 31 tuổi ở Hà Nội bị viêm phổi bội nhiễm, suy đa tạng do lạm dụng corticoid tự điều trị cúm.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2022, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ngứa họng, ho, chảy nước mũi, đau mỏi toàn thân nên đã tự điều trị hạ sốt bằng corticoid (medrol 16 mg/ngày). 3 ngày sau, tình trạng không cải thiện, sốt cao kéo dài kèm khó thở nhiều, phải thở oxy sau đó thở máy.

Bác sĩ Nguyễn Bá Cường ở Trung tâm Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai cho biết khi nhập viện, tình trạng bệnh nhân rất nặng, sốt cao liên tục, sốc nhiễm khuẩn nặng, oxy máu giảm rất thấp. X-quang phổi mờ trắng xóa cả 2 bên phế trường, test nhanh cúm B dương tính.

Đặc biệt, tuy nhiễm cúm nhưng tình trạng nhiễm vi khuẩn trên xét nghiệm rất cao kèm theo đó là số lượng bạch cầu giảm trầm trọng. Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị kháng sinh, kháng virus, thở máy và lọc máu hấp phụ.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 5/1: Bé gái mắc hội chứng hiếm gặp, 200.000 người mới có một ca (Hình 3).
Hình ảnh phim phổi của bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động

Vì người bệnh không đáp ứng với điều trị hồi sức, các bác sĩ phải tiến hành can thiệp ECMO. Trong quá trình 37 ngày chạy ECMO, gần 50 ngày thở máy với oxy liều cao, do suy giảm khả năng đề kháng, bệnh nhân rất nhạy cảm với các vi sinh vật trong bệnh viện và phải điều trị nhiều đợt kháng sinh, kháng nấm.

Ngày 3/1, sau hơn 2 tháng nằm điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân được ra viện. Tuy nhiên, các tổn thương phổi sau đó có thể sẽ còn tồn tại và cần phải theo dõi trong thời gian dài.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-5-1-2023-be-gai-mac-hoi-chung-hiem-gap-200-000-nguoi-moi-co-mot-ca-a562496.html