+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/1: Hai bệnh viện phối hợp cứu thai nhi bị dị tật bẩm sinh nặng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hai bệnh viện phối hợp cứu thai nhi bị dị tật bẩm sinh nặng

    Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin ngày 4/1, Bệnh viện Từ Dũ đã có báo cáo gửi Sở Y tế TP.HCM về một ca thông tim xuyên tử cung thành công, cứu sống một bào thai bị dị tật tim bẩm sinh nặng.

    Theo đó, ekip các bác sĩ chuyên khoa tim mạch nhi của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và bác sĩ chuyên khoa sản của Bệnh viện Từ Dũ phối hợp thực hiện can thiệp thông van tim cho bào thai ngay trong bụng mẹ.

    Đó là một bào thai 32 tuần được phát hiện dị tật tim bẩm sinh, có bất thường bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải nguy cơ tử vong trong bụng mẹ.

    Sản phụ là chị L. (28 tuổi), lần đầu mang thai và được theo dõi thai kỳ tại Đà Nẵng. Chị L. được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ vì phát hiện thai có bất thường nặng về tim, một dị tật bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải. Trong quá trình theo dõi tại Bệnh viện Từ Dũ, bất thường tim thai bắt đầu có dấu hiệu trở nặng, nguy cơ tử vong trong bụng mẹ hoặc ngay sau khi được sinh ra.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 512024 hai benh vien phoi hop cuu thai nhi bi di tat bam sinh nang
    Các bác sĩ tiến hành can thiệp tim thai trong bào thai. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn liên viện khẩn cấp với Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 3/1 khi thai được 32 tuần 5 ngày. Ekip thống nhất kết luận nếu không can thiệp bào thai để nong van động mạch phổi ngay, khả năng cao thai sẽ mất trong bụng mẹ.

    Nếu giải quyết cho sinh ngay, khả năng rất cao thai nhi sẽ mất ngay sau khi được sinh ra do non tháng kèm bệnh tim nặng. Các chuyên gia sản và nhi của hai bệnh viện thống nhất can thiệp trong bào thai bán khẩn là giải pháp phù hợp và cấp bách nhằm cứu sống thai nhi còn trong bụng mẹ.

    Sáng 4/1, ekip phẫu thuật của Bệnh viện Từ Dũ phối hợp cùng ekip thông tim can thiệp của Bệnh viện Nhi đồng 1 bắt đầu tiến hành can thiệp tim thai trong bào thai.

    Sau khi xuyên thành tử cung, kim 18G được đưa vào buồng thất phải của thai nhi, luồn Guidewire 0.014” vào thất phải, qua van động mạch phổi lên thân động mạch phổi của thai nhi.

    Các bác sĩ tiếp tục đưa Balloon Saphire 2.5 x 15 mm vào vị trí van động mạch phổi, bơm bóng với áp lực 14 bar x 2 lần. Sau can thiệp thông van tim cho bào thai, siêu âm kiểm tra thấy dòng chảy qua van động mạch phổi của thai nhi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim.

    XEM THÊM: Bé 13 ngày tuổi mắc bệnh "hiếm gặp" khiến da trợt loét và rỉ dịch

    Hai ekip phẫu thuật của cả hai bệnh viện cân não đảm bảo độ chính xác ở mức tuyệt đối, không một sự cố nào xảy ra trong suốt quá trình can thiệp. Kết quả cuối cùng đã thành công như mong đợi. Sau can thiệp, cả mẹ và bào thai đều có dấu hiệu khoẻ mạnh trở lại.

    Một huyện tại Đồng Nai ghi nhận ổ dịch dại thứ 5

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn huyện Định Quán vừa phát hiện ổ dại trên chó mới tại tại xã La Ngà. Đây là ổ dịch dại thứ 5 tại huyện Định Quán trong năm 2023.

    Cụ thể, gia đình bà T.T.L. (ngụ ấp Mít Nài, xã La Ngà, huyện Định Quán) nuôi 2 con chó, trong đó có 1 con chó lai becgie nặng 25kg chưa tiêm phòng vaccine dại. Trong 1 tuần trở lại đây, con chó lai becgie có dấu hiệu ăn uống ít, lừ đừ.

    Sáng 31/12/2023, bà T.T.K.L. đi bộ đến nhà thờ, khi qua nhà bà L. thì bị con chó cắn vùng chân. Bà L. đã được đưa đến Trạm Y tế xã La Ngà để sơ cứu, sau đó tiêm vaccine phòng dại tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Định Quán.

    Cũng trong ngày 31/12/2023, bà L.T.Đ. khi đi ngang qua nhà bà L. cũng bị con chó này chạy ra cắn vào tay. Bà Đ. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sơ cứu và phẫu thuật, điều trị.

    Cả 2 người trên đều đã tiêm vaccine phòng dại nhưng chưa tiêm huyết thanh kháng dại.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 512024 hai benh vien phoi hop cuu thai nhi bi di tat bam sinh nang1
    Người dân cần tiêm vaccine phòng dại cho chó theo quy định. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Cùng ngày 31/12, bà L. phát hiện con chó chết và báo lên chính quyền. Trạm Chăn nuôi - Thú Y huyện Định Quán đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, kết quả con chó becgie dương tính với virus dại.

    Trước tình hình đó, CDC Đồng Nai kiến nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, UBND huyện Định Quán, UBND xã La Ngà triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh dại khẩn cấp theo kế hoạch của UBND tỉnh. Trạm Chăn nuôi - Thú Y huyện Định Quán tiến hành các biện pháp quản lý đàn chó mèo, nâng tỷ lệ tiêm ngừa vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo.

    Cấp cứu người đàn ông bị thủng ruột do nuốt phải que tăm tre

    Theo thông tin trên báo Đồng Nai, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu nam bệnh nhân bị thủng ruột do nuốt phải que tăm tre. Trước đó, anh N.T.L. (38 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) nhập viện cấp cứu do thủng ruột, nhiễm trùng ổ bụng.

    Qua thăm khám, được biết sau khi ăn trưa xong, người bệnh có thói quen ngậm tăm trong miệng và uống nước, tăm bị cuốn theo dòng nước xuống ruột. Bệnh nhân sau đó bị đau bụng tăng nhiều, đau liên tục khắp bụng.

    Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi để lấy dị vật có kích thước 3cm trong ổ bụng, khâu lỗ thủng do một đầu nhọn đã xuyên thủng thành ruột non.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 512024 hai benh vien phoi hop cuu thai nhi bi di tat bam sinh nang2
    Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật lấy tăm tre cho người đàn ông. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Qua trường hợp này, bác sĩ nhấn mạnh rằng ngậm tăm sau khi ăn là thói quen rất nguy hiểm. Vì vậy, sau khi dùng tăm xong, mọi người phải vứt bỏ ngay vào thùng rác, không ngậm trong miệng, nhất là lúc đi ngủ.

    Nếu nuốt phải tăm hay bất cứ dị vật nào khác, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-5-1-2024-hai-benh-vien-phoi-hop-cuu-thai-nhi-bi-di-tat-bam-sinh-nang-a606132.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan