+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 5/3: Bé 8 tháng tuổi bị tắc tá tràng do dây chằng hiếm gặp

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/3/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 8 tháng tuổi bị tắc tá tràng do dây chằng hiếm gặp

    Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vừa phát hiện và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi 8 tháng tuổi. Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nôn nhiều, nôn thường xuyên. Dựa trên kết quả khám lâm sàng, cận lâm sàng và nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ xác đinh bệnh nhi bị tắc tá tràng do dây chằng – một bệnh lý hiếm gặp.

    Khai thác tiền sử bệnh nhi được biết, bé xuất hiện tình trạng nôn từ gần 2 tháng tuổi và diễn ra thường xuyên, nôn nhiều có lẫn máu. Bệnh nhi hay quấy khóc và khó ngủ nên gia đình rất lo lắng. Gia đình đã đưa bệnh nhi đến nhiều nơi thăm khám, đều được chẩn đoán trào ngược dạ dày nhưng sau quá trình điều trị, tình hình của bệnh nhi ngày càng nặng.

    tin tuc doi song ngay be 8 thang tuoi bi tac ta trang do day chang hiem gap1
    Tình hình sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt sau ca phẫu thuật. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tới tháng thứ 8, bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam thăm khám thì được phát hiện bị tắc tá tràng do dây chằng. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật để tránh những tình trạng đáng tiếc và nguy hiểm có thể xảy ra. Sau ca phẫu thuật, tình hình sức khỏe của bệnh nhi tiến triển tốt, bé không còn xuất hiện tình trạng chướng bụng, nôn, ăn được và không còn quấy khóc khi ngủ.

    Phẫu thuật mổ hở lấy sỏi thận san hô tái phát cho bệnh nhân

    Giáo Dục và Thời Đại dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và phẫu thuật mổ hở thành công, lấy sỏi thận san hô tái phát cho bệnh nhân 57 tuổi. Được biết, bệnh nhân tên N.T.U, thường trú tại ấp Long Hậu, thị trần Phước Long, huyện Phước Long.

    Cách đây 9 năm, bệnh nhân bị sỏi thận dạng san hô to bên phải, đã được phẫu thuật lấy sỏi. Vì kinh tế có phần khó khăn nên bệnh nhân không tái khám định kỳ và siêu âm để theo dõi. Vài năm gần đây, bệnh nhân thường xuyên thấy đau âm ỉ vùng bên hông lưng đã phẫu thuật. Vì nghĩ đau vết mổ thông thường nên bệnh nhân tự mua thuốc để giảm đau.

    Tuy nhiên, cơn đau diễn tiến ngày một tăng, bệnh nhân lúc này với đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu thăm khám và điều trị. Qua thăm khám, sàng lọc kỹ lưỡng và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh nhân có tình trạng sỏi thận san hô tái phát cùng bên đã mổ với nhiều viên sỏi to dạng san hô, đồng thời có nhiều viên sỏi nhỏ.

    Bệnh nhân sau đó được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật lấy sỏi. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tiếp xúc tốt, sức khỏe hồi phục rất nhiều. Theo dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

    Lần đầu Việt Nam thực hiện phẫu thuật nôi soi tái tạo khớp cổ tay

    Theo VietNamNet, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tái tạo khớp cổ tay cho bệnh nhân M.L.A.T. (30 tuổi, ở Hà Nội). Được biết, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam phẫu thuật tái tạo khớp cổ tay được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi.

    Trước đó, bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám vì có tình trạng đau cổ tay, mất vững khớp cổ tay, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Theo lời kể, bệnh nhân gặp chấn thương khi chơi bóng đá cách đây 1 năm, đã đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh.

    tin tuc doi song ngay be 8 thang tuoi bi tac ta trang do day chang hiem gap2
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: VietNamNet

    Cuối tháng 1/2022, bệnh nhân chơi lại thể thao với môn trượt ván thì bị chấn thương lại, khó khăn trong cầm nắm các dụng cụ. Việc mang vác, dắt xe máy, thậm chí cầm bút viết cũng bị ảnh hưởng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có tổn thương phức hợp dây chằng ở khớp cổ tay rất phức tạp.

    Ngày 2/3, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo khớp cổ tay. Ngay sau ca phẫu thuật, bệnh nhân có thể vận động khớp cổ tay nhẹ nhàng. Chưa đầy 24 tiếng sau, bệnh nhân đã được xuất viện.

    Người bệnh sẽ phải bất động bằng nẹp khoảng một tuần để ổn định phần mềm, bớt phù nề cổ tay, sau đó sẽ được tập phục hồi chức năng. Sau phẫu thuật 3 – 4 tuần, bệnh nhân có thể chơi các bộ môn thể thao như bình thường.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-5-3-2022-be-8-thang-tuoi-bi-tac-ta-trang-do-day-chang-hiem-gap-a530139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan