Tin tức đời sống ngày 5/6: Lấy 4 khối u xơ tử cung cho nữ bệnh nhân 30 tuổi


Chủ nhật, 05/06/2022 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/6/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lấy 4 khối u xơ tử cung cho nữ bệnh nhân 30 tuổi

Ngày 4/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật lấy ra 4 khối u xơ tử cung lớn cho bệnh nhân N.T.N. (30 tuổi, trú tại huyện Bình Liêu, Quảng Ninh), theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

Người bệnh cho biết đã phát hiện khối u xơ tử cung nhiều năm nay nhưng không đến bệnh viện kiểm tra. Gần đây, bệnh nhân thấy đau tức nhiều vùng hạ vị, sờ thấy u cục, tiểu nhiều về đêm nên tới bệnh viện thăm khám.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 5/6: Lấy 4 khối u xơ tử cung cho nữ bệnh nhân 30 tuổi
Bác sĩ Trần Thị Huyền - Trưởng khoa phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh siêu âm kiểm tra cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: VnExpress

Sau khi thăm khám, chụp X-quang, các bác sĩ thấy hình ảnh các khối u xơ đa kích thước trong tử cung, chẩn đoán bệnh nhân bị đa u xơ tử cung và chỉ định phẫu thuật bóc tách các khối u xơ.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ mở bụng kiểm tra thấy 4 nhân xơ ở các vị trí khác nhau trong tử cung, kích thước lớn từ 3-5cm. Bác sĩ đã khéo léo phẫu tích bóc tách 4 khối u, khâu phục hồi thành tử cung để bảo tồn tử cung cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 tiếng, do quá trình xử trí nhanh chóng nên bệnh nhân không bị mất máu. Sau phẫu thuật 2 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ khô, ăn uống tốt và đi lại bình thường.

Dập nát bàn tay vì pháo tự chế phát nổ

Báo Pháp Luật Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi N.Đ.H (14 tuổi, ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhi và bạn tự chế tạo pháo để đốt chơi, pháo phát nổ khiến em bị dập nát bàn tay trái. Ngay sau tai nạn, bệnh nhi được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có vết thương dập nát bàn tay trái do pháo nổ. Qua thăm khám, chụp x-quang và ghi nhận tình trạng tổn thương, bác sĩ kết luận bệnh nhi bị trật hở khớp bàn thang; gãy xương 1,3 bàn tay trái; gãy đầu gần đốt 1 ngón 2-3 và đầu xa đốt 1 ngón 3 bàn tay trái; mất hết mô mềm, lộ gân xương.

Các bác sĩ khoa Ngoại chẩn thương nhanh chóng hội chẩn, nhận thấy tổn thương rất nghiêm trọng, cần phải được xử trí kịp thời. Ekip đã tìm phương án phẫu thuật tối ưu cho bệnh nhi. Ngoài ngón 3 bàn tay trái phải tháo rời, tình trạng ngón 1 bàn tay trái của bệnh nhi hoại tử do bỏng nhiệt, các bác sĩ phải tiến hành phẫu thật tháo ngón 1 bàn tay trái cho bệnh nhân và điều tục điều trị.

Sau 17 ngày được chăm sóc và điều trị tích cực ở khoa Ngoại chấn thương, tình hình sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và được cho ra viện. Trước khi về nhà, bệnh nhi đã được hướng dẫn tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng bàn và ngón tay, kết hợp tái tạo chức năng gân gấp duỗi của các ngón tay và hẹn ngày tái khám.

Phẫu thuật thành công cho cụ bà 90 tuổi bị gãy xương đùi

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật, bệnh nhân L.T.C (90 tuổi, ở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình trong tình trạng đau nhiều, sưng nhiều vùng khớp háng bên trái, mất hoàn toàn cơ năng chân trái sau khi bị ngã trong nhà vệ sinh.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 5/6: Lấy 4 khối u xơ tử cung cho nữ bệnh nhân 30 tuổi (Hình 2).
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoàn người bệnh bị gãy liên mấu chuyển xương đùi bên trái. Sau khi hội chẩn, bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình quyết định phẫu thuật theo phương pháp điều trị là đóng đinh nội tủy xương đùi qua da, kết hợp sử dụng màn hình tăng sáng để tăng độ chính xác.

Ca phẫu thuật được thực hiện thành công trong 45 phút. Sau ca phẫu thuật, chức năng vận động chân trái của bệnh nhân đang dần hồi phục.

Theo các bác sĩ, gãy xương đùi ở người già, thậm chí trên 90-100 tuổi, nếu được điều trị đúng phương pháp, bệnh nhân vẫn có thể được phục hồi sức khỏe và vận động như trước khi bị gãy xương. Do đó, nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế sớm nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-5-6-2022-lay-4-khoi-u-xo-tu-cung-cho-nu-benh-nhan-30-tuoi-a539980.html