+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/9/2020: Bé trai 2 tuổi bị chó becgie cắn nát mặt

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 5/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 5/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai 2 tuổi ở Quảng Bình bị chó becgie cắn nát mặt

    Con chó becgie tấn công cháu bé nặng chừng 38kg. (Hình minh họa)

    Ngày 4/9, các y bác sĩ tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình đang điều trị một bé trai hai tuổi bị chó becgie tấn công.

    Theo thông tin ban đầu được VTC News đăng tải, ngày 3/8 khi bé trai đang ngồi trước sân nhà thì bị một con chó becgie tuột xích và tấn công. Bé được gia đình đưa vào bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương vùng mặt; đùi, lưng và cẳng chân chảy máu.

    Tại bệnh viện, cháu bé được các y bác sĩ cấp cứu và thực hiện cắt lọc, khâu thương vết cầm máu và hiện sức khỏe của cháu bé ổn định.

    Tuy nhiên, con chó tấn công vào vùng mặt nên việc điều trị cho cháu bé khá phức tạp và để lại sẹo gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này.

    Con chó becgie tấn công cháu bé do chính gia đình cháu nuôi được khoảng vài năm và nặng chừng 38kg.

    Thời gian qua, tình trạng trẻ em bị chó nhà cắn xảy ra khá nhiều. Theo các bác sĩ, bình thường chó có thể rất hiền lành, nhưng trẻ hiếu động, có thể trong lúc chơi đùa lấy roi đánh hoặc giật đuôi, cưỡi lên lưng làm chúng kích động, hoảng sợ và xông vào cắn trẻ. Đáng chú ý tầm cao của trẻ thường tương đương với chó nên khi bị cắn sẽ rất nghiêm trọng. Trường hợp nặng, trẻ có thể bị tử vong.

    Ngoài ra trong miệng chó có nhiều loại vi trùng, nhất là ở răng và nước bọt. Khi bị chó cắn xé, vi trùng sẽ lây lan vào các mô, gây nguy hiểm cho bé.

    Bị chó cắn không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ của trẻ mà còn tác động tới chức năng hoạt động, tâm lý của trẻ sau này. Bác sĩ cũng cảnh báo gia đình có con nhỏ không nên nuôi chó. Nếu nuôi, phải giữ chó trong khu vực an toàn.

    Vừa mổ lấy thai, vừa cắt u buồng trứng

    Bé gái đang được chăm sóc tại khoa sơ sinh. (Ảnh: Vietnamnet)

    Vietnamnet đưa tin, sản phụ tên L.T.O (36 tuổi, trú tại Thanh Ba, Phú Thọ), nhập viện ở tuần thứ 32 của thai kỳ. Người này vào viện trong tình trạng vỡ ối, cổ tử cung đóng kín, qua kết quả cận lâm sàng phát hiện có một khối to ở vùng tử cung bên phải.

    Được biết, bệnh nhân đã phát hiện khối u trước khi có thai một thời gian ngắn. Lúc này, khối u chỉ có kích thước khoảng 4-5 cm nên người bệnh chủ quan, không thăm khám lại. Trong thai kỳ, khối u phát triển rất nhanh, giai đoạn cuối thai kỳ đã có kích thước khoảng 11-13cm.

    BSCKI. Nguyễn Thị Diến, Phó Trưởng khoa Sản bệnh lý cho biết, trường hợp này nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u có thể vỡ gây tràn dịch ổ bụng, khiến người bệnh viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết, nguy hiểm tới tính mạng.

    Ngay lập tức, sản phụ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai, kết hợp cắt phần phụ bên phải. Các bác sĩ thực hiện mở bụng theo đường trắng giữa dưới rốn để mở rộng phẫu trường, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phẫu thuật.

    Trong mổ, kíp đã lấy thai thành công và cắt một khối u buồng trứng dạng bì to với kích thước 13x14cm, nặng khoảng 1kg. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm khối u để giải phẫu bệnh.

    Bé gái chào đời nặng 1,7kg, được chuyển đến khoa Sơ sinh chăm sóc và điều trị. Người mẹ được chỉ định sử dụng kháng sinh theo phác đồ và chăm sóc thay băng, lau rửa vết mổ, bù dịch.

    Sau mổ 6 ngày, vết mổ của sản phụ đã khô, không nề, không chảy máu, tử cung co hồi tốt, huyết động ổn định, tim nhịp đều, toàn trạng ổn định. Sản phụ hiện đã được ra viện, có thể đến chăm sóc con gái tại khoa Sơ sinh.

    Gắp mảnh xương cá dài 6cm cắm chặt trong dạ dày của bệnh nhân

    Mới đây, bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (Bình Dương) vừa nội soi thành công gắp dị vật xương cá dài 6cm hai đầu cắm vào trong dạ dày của bệnh nhân.

    Theo đó, bệnh nhân tên L.N.L (62 tuổi) nhập viện trong tình trạng vùng bụng có khối gò lên. Qua thăm khám, chụp phim X-quang và siêu âm ổ bụng, các bác sĩ phát hiện hình ảnh dị vật là xương cá dài 6cm cắm vào trong niêm mạc dạ dày. Sau khi phát hiện vị trí dị vật, bác sĩ đã tiến hành nội soi can thiệp để gắp dị vật ra. Sau khi gắp dị vật ra khỏi dạ dày, bệnh nhân L. ổn định sức khỏe và được xuất viện ngay sau đó.

    Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi vào viện khoảng 2 tuần, bệnh nhân có ăn canh cá chua và không biết mình nuốt phải xương cá. Khoảng 2 ngày sau đó, bệnh nhân bắt đầu đau bụng, khó thở và không ngủ được. Sờ vào vùng bụng có khối gò lên, lo sợ nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 khám.

    Trao đổi với VTV News, bác sĩ Sơn Parắch - Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, dị vật trong ống tiêu hóa chưa gây thủng, ở vị trí thuận lợi như hầu họng, thực quản, dạ dày thì có thể xử trí bằng phương pháp nội soi qua đường miệng gắp dị vật. Trong trường hợp dị vật gây thủng hoặc ở vị trí khó lấy như ruột non thì cần chẩn đoán và mổ sớm để gắp dị vật và xử trí tổn thương

    Qua trường hợp bệnh nhân trên, bác sĩ khuyến cáo, để tránh mắc phải các dị vật người dân khi ăn nên nhai kỹ, lựa xương cẩn thận, không nên vừa cười nói vừa nhai. Nếu không may nuốt phải xương thì đừng cố nuốt hoặc không tự ý móc bỏ xương mà cần đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và xử trí sớm.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-592020-be-trai-2-tuoi-bi-cho-becgie-can-nat-mat-a337739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan