+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 6/1: Phẫu thuật thành công u màng não đỉnh phải cho bệnh nhi 12 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/1/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/1/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật thành công u màng não đỉnh phải cho bé trai 12 tuổi

    Theo Người Đưa Tin Pháp Luật, ngày 5/1, bác sĩ Huỳnh Như Đồng – Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyễn cho biết đơn vị này đã phẫu thuật thành công u màng não đỉnh phải cho một bệnh nhi 12 tuổi.

    Trước đó, bệnh nhi N.T.L (trú tại xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng có khối u lớn ở đầu và rất đau đầu chóng mặt. Qua thăm khám, chụp CT, MRI và xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán u màng não đỉnh phải và bắt buộc phải phẫu thuật.

    tin tuc doi song ngay 61 phau thuat thanh cong u mang nao dinh phai cho benh nhi 12 tuoi1
    Bệnh nhi được các bác sĩ cho xuất viện sau 2 tuần điều trị và theo dõi. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Gia đình cho biết ban đầu bệnh nhi xuất hiện khối u nhỏ trên đầu. Khối u sau đó lớn dần kèm theo các triệu chứng khác nên người thân mau chóng đưa bệnh nhi đến viện. Ngày 27/12, bác sĩ Đồng và kip mổ quyết định tiến hành ca phẫu thuật, lấy toàn bộ khối u lớn 7x10cm cho bệnh nhi.

    Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi tỉnh táo, ăn uống được. Theo bác sĩ Đồng, khối u phát triển ở cả trong và độn ra ngoài da, nếu không được phẫu thuật sớm khối sẽ ăn sâu vào xương, vào não gây hôn mê, liệt nửa người và khả năng phát triển thành ung thư. Ngày 5/1, bệnh nhi được xuất viện về nhà sau 2 tuần điều trị và theo dõi.

    Cắt u gan bằng phương pháp nội soi cho bệnh nhân 77 tuổi

    Sức khỏe & Đời sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cho biết nữ bệnh nhân 77 tuổi vừa được cắt u gan bằng phương pháp nội soi thành công.

    Cụ thể, bệnh nhân là bà N.T.X trú tại TP Đồng Hới, nhập viện điều trị vào ngày 16/12/2021. Sau khi kiểm tra cẩn thận, các bác sĩ phát hiện khối u ở vùng gan có kích thước 2 x 3 cm. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 61 phau thuat thanh cong u mang nao dinh phai cho benh nhi 12 tuoi2
    Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ. Với phương pháp nội soi, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cắt gan thùy trái. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, người bệnh có thể đi lại và ăn được cháo.

    Bác sĩ chuyên khoa II Lê Mạnh Hà, trưởng kíp mổ, cho biết đây là kỹ thuật khó, lần đầu được thực hiện thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới. Đối với những trường hợp như nữ bệnh nhân 77 tuổi, trước đây, đơn vị phải phẫu thuật hở nên vết mổ lớn, gây đau nhiều cho bệnh nhân và thời gian hồi phục sau mổ kéo dài.

    Phẫu thuật nội soi cắt gan được xem là phương pháp điều trị triệt để, ít xâm lấn và giảm đau đớn sau mổ, bên cạnh đó còn giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ nhỏ từ 4mm-1 cm.

    Bé trai tự nhét thanh sắt dài nửa mét vào hậu môn

    Pháp Luật Việt Nam đưa tin, ngày 5/1, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) vừa cấp cứu một bé trai 6 tuổi tự nhét thanh sắt thông cống dài hơn nửa mét vào hậu môn. Được biết, cách thời điểm nhập viện 2 tiếng, khi gia đình không chú ý, bé trai 6 tuổi đã vào nhà vệ sinh tự nhét thanh sắt thông cống vào hậu môn nhưng sau đó không rút ra được.

    Phát hiện ra sự việc, người nhà nhanh chóng đưa bé trai đến bệnh viện cấp cứu. Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bé trai được nội soi ổ bụng thám sát thấy đoạn ruột sigma bị bầm máu, chưa thấy thủng ruột, vùng hậu môn có một cạnh sắt ghim chặt vào thành sau trực tràng.

    tin tuc doi song ngay 61 phau thuat thanh cong u mang nao dinh phai cho benh nhi 12 tuoi3
    Cây thông cống được lấy ra khỏi cơ thể bé trai 6 tuổi. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Các bác sĩ quyết định nội soi kết hợp ngả bụng và hậu môn để lấy thanh sắt ra ngoài theo ngả hậu môn. Sau ca mổ, bé trai đang được ổn định sức khỏe, thăm khám tâm lý và đang nhịn ăn theo dõi diễn tiến chảy máu hoặc thủng xước đường ruột.

    Theo lời kể của phụ huynh, bé trai có thói quen bắt chước phim ảnh, ngoài ra còn hay tập cho em trai 1,5 tuổi tập nhét đồ theo mình.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ lưu ý phụ huynh cần rà soát xem tất cả đồ chơi trong nhà có phù hợp với lứa tuổi của con hay không, ngoài ra luôn giám sát cẩn thận trong lúc bé chơi đùa, kiểm soát hành vi và văn hoá phẩm, thiết bị học tập giải trí mà trẻ tiếp cận khám phá.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-1-2022-phau-thuat-thanh-cong-u-mang-nao-dinh-phai-cho-benh-nhi-12-tuoi-a524820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan