+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/12: Tiền Giang ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/12/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tiền Giang ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

    VOV dẫn thông tin từ Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện 1 ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Ngành y tế địa phương đang khẩn trương xử lý ca bệnh này.

    Cụ thể, bệnh nhân là T.M.T (SN 1991), ngụ ấp 1, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, Tiền Giang. Ngày 20/11, anh T. phát bệnh với các triệu chứng sang thương da là các mụn nước rải rác ở mặt, ngực, cánh tay, mông kèm ớn lạnh.

    Sau đó, bệnh nhân đến bệnh viện Nhiệt Đới (TP.HCM) xét nghiệm và có kết quả dương tính với vi rút đậu mùa khỉ và được điều trị cách ly tại nhà. Bệnh nhân sống nghề làm vườn, sống chung nhà với cha mẹ và người anh. Gần đây, anh T., đã đi đến nhiều địa điểm và có tiếp xúc với nhiều người.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 6122023 tien giang ghi nhan truong hop mac dau mua khi dau tien
    Sở Y tế Tiền Giang cho biết, ca bệnh đậu mùa khỉ vừa phát hiện chưa xác định nguồn lây, khả năng lây lan tại địa phương thấp. Ảnh minh họa: Dân Trí

    Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, ngành y tế địa phương tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân điều trị tại nhà, không tiếp xúc với người khác; tổ chức điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, hướng dẫn 3 cá nhân cùng ở trong nhà tự theo dõi sức khỏe trong 21 ngày. Thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn tại nhà và các công tác phòng dịch cần thiết khác.

    Theo Sở Y tế Tiền Giang, ca bệnh này chưa xác định nguồn lây, khả năng lây lan tại địa phương thấp. Ngành y tế đang tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Cai Lậy, trong đó tập trung nhóm nguy cơ cao trong cộng đồng.

    Thay huyết tương cứu người phụ nữ có máu đục như sữa

    Theo báo Đại Đoàn Kết,  lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa thay huyết tương, cứu sống một nữ bệnh nhân nữ bị viêm tụy cấp do tăng Triglyceride ở mức rất cao, có máu đục như sữa.

    Cụ thể, bệnh nhân N.T.T.H  (38 tuổi, quê xã Dĩnh Trì, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) vào viện trong tình trạng đau bụng tăng dần, vật vã, kích thích nhiều. Sau khi được các bác sĩ thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân H. được chẩn đoán viên tụy cấp do tăng Triglyceride máu, biến chứng suy đa tạng.

    Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân H. hiện tỉnh táo, giảm đau bụng, nồng độ Triglyceride máu về mức bình thường, tình trạng viêm tụy cấp cải thiện. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tại khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và dự kiến xuất viện trong một tuần tới.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 6122023 tien giang ghi nhan truong hop mac dau mua khi dau tien1
    Máu của người bệnh đục như sữa. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Bác sĩ Đoàn Quốc Đạt, phụ trách Khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam chia sẻ: “Viêm tụy cấp là một bệnh lý cấp cứu nội khoa. Bệnh thường xảy ra đột ngột với những triệu chứng lâm sàng đa dạng, phức tạp từ viêm tụy cấp thể nhẹ đến mức độ nặng có thể hoại tử với các biến chứng suy đa tạng, tỉ lệ tử vong cao nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời”.

    Người phụ nữ bị xương cá đâm thủng dạ dày

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nữ 33 tuổi, bị xương cá đâm thủng dạ dày. Theo bệnh nhân chia sẻ, khoảng 1 tháng trước khi vào viện, có cảm giác nuốt phải xương nhưng cố nuốt xuống.

    Bệnh nhân sau đó xuất hiện tình trạng đau bụng và đi khám ở phòng khám tư nhân được chẩn đoán đau dạ dày, được kê đơn thuốc về nhà uống. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, tình trạng bệnh không đỡ, cơn đau bụng ngày càng tăng, nên bệnh nhân đã được gia đình đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu.

    Khi vào viện, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám, cho làm các xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc cản quang, các bác sĩ đã phát hiện dị vật đâm thủng ruột dạ dày. Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 6122023 tien giang ghi nhan truong hop mac dau mua khi dau tien2
    Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện dị vật là một xương cá đâm thủng thành dạ dày. Ảnh: VTV News

    Kíp phẫu thuật do bác sĩ CKII Dương Xuân Hiệp - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện dị vật là một xương cá đâm thủng thành dạ dày.

    Bác sĩ Hiệp cho hay, tình trạng bệnh nhân bị xương cá đâm thủng dạ dày, ruột non không phải là tình trạng hiếm gặp. Xương cá có đầu sắc nhọn rất nguy hiểm khi đi vào ống tiêu hóa.

    Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa thật sự cảnh giác trong khi ăn uống. Đầu tiên có thể chỉ là hóc xương ở họng, sau có thể bị đâm thủng thành cơ quan tiêu hóa như trường hợp nêu trên. Nếu không kịp phát hiện sẽ dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng.

    XEM THÊM: Phát hiện con gái 4 tuổi đi đại tiện nhạt màu, gia đình Australia tức tốc sang Việt Nam phẫu thuật

    Qua trường hợp bệnh trên, bác sĩ Hiệp khuyến cáo, người dân nên cẩn thận trong quá trình ăn uống, đặc biệt là với thực phẩm động vật có xương như thịt, cá. Loại bỏ tất cả xương trước khi ăn, với xương giòn, nhỏ cũng cần nhai kỹ, chậm rãi, không nên chủ quan với các xương dù nhỏ. Đặc biệt với người già và trẻ nhỏ, phản xạ nhai nuốt kém hơn cần đặc biệt cẩn trọng. 

    Khi rơi vào các trường hợp như đau bụng âm ỉ kéo dài không giảm, hay bất cứ trường hợp đau bụng bất thường nào, người bệnh nên đến bệnh viện cấp cứu để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-12-2023-tien-giang-ghi-nhan-truong-hop-mac-dau-mua-khi-dau-tien-a602321.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan