+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 6/2: Bé trai 3 tuổi bị thủng ruột vì món đồ cực quen thuộc

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/2/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai 3 tuổi bị thủng ruột vì món đồ cực quen thuộc

    Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm, theo báo Tiền Phong.

    Cụ thể, bé trai L.T.Q (3 tuổi, quê Đồng Tháp) được gia đình chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đau bụng quằn quại, ói, khó chịu. Khai thác bệnh sử từ phía gia đình được biết, khoảng 1 tháng trước, bệnh nhi chơi ở nhà cùng với chị gái 6 tuổi. Trong lúc chơi xếp hình, cậu bé đã nuốt nhiều viên nam châm có màu sắc khác nhau.

    Sau khi phát hiện, gia đình đã đưa bệnh nhi đến bệnh viện địa phương thăm khám. Các bác sĩ tiến hành chụp X-quang thì phát hiện dị vật nằm trong ruột non. Bệnh nhi đã được cho uống thuốc xổ và xuất viện về nhà theo dõi.

    Trong những ngày sau đó, bệnh nhi đi tiêu, tiểu và ăn uống bình thường nên người nhà nghĩ dị vật đã được tống ra ngoài qua đường tự nhiên của cơ thể. Thế nhưng 1 tháng sau, bệnh nhi đột nhiên bị đau bụng, tình trạng diễn tiến nặng phải chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cấp cứu. Các bác sĩ đã kiểm tra hình ảnh và phát hiện dị vật còn trong đường ruột của bệnh nhi và hít vào nhau xếp thành hình vòng tròn.

    tin tuc doi song ngay 62 be trai 3 tuoi bi thung ruot vi mon do cuc quen thuoc
    Hình ảnh cho thấy dị vật hít vào nhau xếp thành hình vòng tròn trong đường ruột bệnh nhi. Ảnh: Tiền Phong

    Ekip bác sĩ hội chẩn và quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật lấy dị vật. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận các viên nam châm hít vào nhau đã gây tình trạng gấp khúc ở hỗng tràng dẫn tới tắc ruột, thủng ruột. Sau khi lấy dị vật ra ngoài, các bác sĩ đã phải cắt đoạn ruột (7cm) bị viêm dính, thủng và nối ruột thành công. Sức khỏe bệnh nhi đang bình phục tốt sau ca phẫu thuật.

    Cứu người đàn ông 44 tuổi bị đâm thấu ngực

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, nam bệnh nhân 44 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng sốc mất máu do vết thương đâm thấu ngực. Trước đó, bệnh nhân được sơ cứu tại trung tâm y tế tuyến trước, được truyền dịch, băng vết thương.

    Người bệnh vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 giờ thứ 2 sau tai nạn, trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc nhợt, khó thở, mạch nhanh nhỏ. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực tràn khí - tràn dịch khoang màng phổi trái mức độ nhiều, tràn khí màng phổi phải.

    Các bác sĩ xác định đây là tình trạng nguy hiểm, có thể sốc không hồi phục nếu không được xử trí sớm. Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân lập tức được kíp trực cấp cứu bù dịch, giảm đau, đặt dẫn lưu khoang màng phổi - dẫn lưu ra gần 2 lít máu không đông.

    Sau đó, người bệnh được chuyển ngay lên phòng mổ cấp cứu, quá trình phẫu thuật phát hiện màng phổi trái còn khoảng 800 ml máu đông lẫn máu tươi, vết thương rách nhu mô thùy dưới phổi trái, máu đỏ tươi chảy ra tại động mạch gian sườn.

    Bệnh nhân được phẫu thuật mở màng phổi, khâu vết thương nhu mô phổi, rửa - dẫn lưu khoang màng phổi, hút liên tục. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch và được theo dõi hậu phẫu tại khoa hồi sức ngoại khoa.

    Con vắt dài 10cm sống nhiều ngày trong khí quản người phụ nữ

    Theo VTC News, bác sĩ Võ Văn Thiện – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum chia sẻ, các bác sĩ của bệnh viện vừa gắp thành công con vắt dài khoảng 10cm sống trong khí quản của nữ bệnh nhân Y.S. (47 tuổi, ngụ xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum).

    tin tuc doi song ngay 62 be trai 3 tuoi thung ruot vi mon do quen thuoc
    Các bác sĩ tiến hành gắp dị vật trong khí quản người bệnh. Ảnh: VTC News

    Trước đó, người bệnh nhập viện với biểu hiện khó chịu đường thở lâu ngày, khạc đờm có máu. Qua khám nội soi, các bác sĩ phát hiện một dị vật màu đen di chuyển trong khí quản của bệnh nhân. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển phòng phẫu thuật để tiến hành gắp dị vật. Từ khí quản bệnh nhân, các bác sĩ đã gắp thành công một con vắt còn sống dài khoảng 10cm.

    Theo bác sĩ CKI Ngô Văn Minh – Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, phẫu thuật chính ca mổ, vắt sống tại khí quản là một trong những trường hợp cực kỳ hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm. Nếu không được giải quyết kịp thời thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân như khó thở, ngạt thở, chảy máu kéo dài, thậm chí tử vong.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-2-2023-be-trai-3-tuoi-bi-thung-ruot-vi-mon-do-cuc-quen-thuoc-a565079.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan