Tin tức đời sống ngày 6/6: Điện Biên ghi nhận thêm 1 ca mắc bệnh than


Thứ 3, 06/06/2023 | 06:55


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/6/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Điện Biên ghi nhận thêm 1 ca mắc bệnh than

Ngày 5/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận thêm một cháu bé 2 tuổi nhiễm bệnh than. Đây là ca bệnh than thứ 14 ghi nhận tại tỉnh này, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

Trước đó, cháu T.T.Đ. (SN 2021, trú tại Pú Xi, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) có triệu chứng sốt, nôn ói, trên cánh tay trái có nốt tím đen và ngứa. Sau đó, nốt tím đen to lên và có mủ.

Người nhà đưa bé đi bó thuốc không đỡ. Ngày 4/6, cháu Đ. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên điều trị và được chẩn đoán viêm phổi, mắc bệnh than.

Bệnh nhi Đ. là trường hợp hiếm gặp vì còn quá nhỏ và không tiếp xúc với mầm bệnh than. Theo gia đình, trước đó họ dùng thịt lợn và rau làm thực phẩm, không ăn thịt trâu bò. Trong vùng không có dịch trâu bò bị bệnh than.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 6/6: Điện Biên ghi nhận thêm 1 ca mắc bệnh than
Một trường hợp mắc bệnh than ở Điện Biên. Ảnh: Người Lao Động

Được biết, từ ngày 5-30/5, trên địa bàn huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) đã ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than với 13 trường hợp. Cụ thể, xã Mường Báng 1 ổ dịch than, xã Xá Nhè xuất hiện 2 ổ dịch than, hiện chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin, bệnh than còn gọi bệnh nhiệt thán, là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm của các loài động vật máu nóng (gia súc, động vật hoang dã), có thể lây truyền từ động vật sang người qua việc tiếp xúc, giết mổ, ăn thịt gia súc đặc biệt là trâu, bò, ngựa bị bệnh, ốm chết hoặc tiếp xúc với môi trường, đất có vi khuẩn than.

Đứt gần rời ngón tay vì gặp tai nạn lao động

Báo Tuyên Quang đưa tin, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật xử lý vết thương bàn tay cho nam bệnh nhân Đ.V.Đ (37 tuổi, ở xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) bị tai nạn lao động.

Theo người nhà, bệnh nhân đang vận hành máy nổ thì bất ngờ bị cánh quạt máy nổ cắt vào ngón 3, 4, 5 bàn tay trái. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng kiểm tra, chụp X-quang chẩn đoán sơ bộ: vết thương bàn tay phức tạp, đứt gân gấp vùng 2 ngón 3, 4, 5, gãy chỏm đốt 1 ngón 4 tay phải.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 6/6: Điện Biên ghi nhận thêm 1 ca mắc bệnh than (Hình 2).
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Tuyên Quang

Bệnh nhân được hội chẩn chuyên khoa và chuyển lên phòng mổ. Ekip phẫu thuật gồm bác sĩ, điều dưỡng khoa Ngoại chấn thương, khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương, cố định xương gãy, nối gân gấp vùng 2 bảo tồn toàn bộ pully A2, A3, A4; ngón 3, 4, 5.

Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Hiện tại, bàn tay của bệnh nhân đã được hồi sinh, sức khỏe đang dần hồi phục tốt, được theo dõi và chăm sóc tại khoa Ngoại chấn thương.

Bé 8 tuổi bất ngờ bị rắn độc cắn khi đang đi bộ trong xóm

VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) cho hay, từ đầu tháng 5 tới nay, bệnh viện liên tiếp cấp cứu cho các trường hợp bị rắn độc cắn. Mới đây, một bệnh nhi tên H.A. P. (8 tuổi, trú tại Lóng Sập, Mộc Châu, Sơn La) được đưa vào cấp cứu vì rắn độc cắn.

Theo P., cháu đang đi bộ chơi trong xóm thì bị rắn cắn vào chân. Khi bị rắn cắn, P. không nhớ rõ con vật như thế nào vì nó bò đi nhanh. Sau đó, P. bị đau và sợ hãi, bàn chân bị rắn đã bầm tím lại.

Bệnh nhi được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu cấp cứu và được chẩn đoán viêm mô tế bào mu bàn chân, rối loạn đông máu.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 6/6: Điện Biên ghi nhận thêm 1 ca mắc bệnh than (Hình 3).
Chân của bệnh nhi bị rắn cắn. Ảnh: VietNamnet

Một trường hợp khác là bệnh nhân nữ T.T.S. (60 tuổi), đang dọn dẹp đồ đạc trong nhà thì bị một con rắn khúc đen, khúc trắng cắn vào tay. Bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị nhiễm độc nọc rắn. 

Để phòng rắn cắn, bác sĩ khuyến cáo khi di chuyển ở những vùng bụi rậm, người dân nên mặc quần áo bảo hộ an toàn, đi ủng hoặc giày cao cổ, mặc quần dài. Đồng thời, mang theo gậy để dò đường phía trước khi đi vào những khu vực tối. Nếu gặp rắn, nên di chuyển nhẹ nhàng, tránh kích động rắn.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-6-2023-dien-bien-ghi-nhan-them-1-ca-mac-benh-than-a577857.html