Tin tức đời sống ngày 6/7: Báo động đỏ liên viện cứu sống nữ bệnh nhân sốc mất máu


Thứ 4, 06/07/2022 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cứu sống nữ bệnh nhân sốc mất máu

Theo thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), vào 1h57 ngày 3/7, tổng đài đơn vị này nhận được báo động đỏ liên viện. Thời điểm đó, tại Bệnh viện Nhà Bè đang có một nữ bệnh nhân ra huyết âm đạo lượng nhiều, sốc mất máu, khi nhập viện không đo được mạch và huyết áp.

Bệnh viện Nhà Bè không đủ máu truyền cho bệnh nhân, đang bù dịch và huyết áp hiện đo được là 80/60mmHg. Đơn vị này xin chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Hùng Vương ngay. Bác sĩ CKII Huỳnh Thị Thúy Mai đánh giá nhanh đây là một ca sốc mất máu chưa rõ nguyên nhân, quyết định hội chẩn khẩn cùng bác sĩ trực lãnh đạo, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 6/7: Báo động đỏ liên viện cứu sống nữ bệnh nhân sốc mất máu
Các chỉ số huyết động của bệnh nhân hiện đều trong giới hạn bình thường. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Nhận thấy ca bệnh này chuyển viện không an toàn, bệnh nhân có thể tử vong trên đường chuyển viện, bác sĩ CKII Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương đã đề nghị Bệnh viện Nhà Bè xử trí ban đầu là bù thể tích tuần hoàn.

Trong khi đó, lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương điều ngay một đội cấp cứu ngoại viện gồm 2 bác sĩ sản phụ khoa, 1 bác sĩ trưởng khoa gây mê hồi sức, 1 kỹ thuật viên gây mê hồi sức, 1 hộ sinh, 1 kỹ thuật viên xét nghiệm, chuẩn bị bộ cấp cứu ngoại viện và mang theo toàn bộ nhóm máu bệnh viện hiện có (do Bệnh viện Nhà Bè báo chưa có kết quả nhóm máu của bệnh nhân) khẩn trương đến Bệnh viện Nhà Bè hỗ trợ.

Toàn bộ ekip có mặt tại Bệnh viện Nhà Bè sau 13 phút. Với chẩn đoán sau siêu âm tại giường bệnh là rong cường kinh gây thiếu máu nặng kèm lạc tuyến trong cơ tử cung, hiện sinh hiệu chưa ổn, bác sĩ gây mê đã cùng bác sĩ sản hội chẩn tại chỗ, quyết định truyền 1 đơn vị máu ngay lập tức.

Trong thời gian truyền máu, đánh giá bệnh nhân có cải thiện, dấu hiệu sinh tồn tạm ổn, có thể vừa truyền máu vừa chuyển viện an toàn, ekip bác sĩ đã chuyển người bệnh về Bệnh viện Hùng Vương an toàn vào 3h30 ngày 3/7. Các chỉ số huyết động của bệnh nhân hiện đều trong giới hạn bình thường.

Nối thành công 2 ca đứt lìa bàn tay, ngón tay

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng của đơn vị này vừa liên tiếp nối thành công chi thể đứt lìa cho 2 bệnh nhân ở thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa, theo Người Đưa Tin Pháp Luật.

Cụ thể, vào 22h50 ngày 26/6, ekip phẫu thuật của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng đã mổ cấp cứu thành công và nối bàn tay đứt lìa cổ tay trái cho bệnh nhân N.T.B (40 tuổi). Được biết, người bệnh bị đứt lìa cổ tay trái do tai nạn ẩu đả.

Sau 5 tiếng vi phẫu thuật, lần lượt kết hợp xương, nối động mạch và tĩnh mạch, nối thần kinh và khâu nối gân gấp duỗi..., các chi thể đã được nối thành công.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 6/7: Báo động đỏ liên viện cứu sống nữ bệnh nhân sốc mất máu (Hình 2).
Các bác sĩ thực hiện nối chi thể đứt lìa cho bệnh nhân. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Trước đó, ngày 20/6, bệnh nhân B.T.H (43 tuổi) bị đứt lìa ngón cái bàn tay trái do tai nạn lao động cũng đã được các bác sĩ nối liền thành công. Sau phẫu thuật, ở ca hai trường hợp, mạch máu các chi thể được nối lưu thông tốt, móng tay hồng, vết mổ khô, chức năng vận động và cảm giác được hồi phục dần, tiên lượng hồi phục tốt.

Nam bệnh nhân 3 lần hôn mê do vỡ túi phình mạch máu não

TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa S.I.S Cần Thơ cho biết đơn vị này vừ cứu sống nam bệnh nhân T.V.H (SN 1981, ngụ An Giang) bị xuất huyết não, 3 lần hôn mê do vỡ túi phình mạch máu não, theo báo Công An Nhân Dân.

Bệnh nhân đến bệnh viện địa phương trong tình trạng huyết áp tăng 240mmHg, kèm nôn, ngất xỉu, tim ngừng đập. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu, 30 phút sau anh H. tỉnh lại. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân tái phát 2 lần hôn mê.

Sau đó, gia đình xin chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa S.I.S Cần Thơ để điều trị chuyên khoa. Tại đây, các bác sĩ cho người bệnh thở oxy, chụp MRI xác định bệnh nhân bị vỡ túi phình mạch máu não vị trí động mạch thông trước rất phức tạp.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 6/7: Báo động đỏ liên viện cứu sống nữ bệnh nhân sốc mất máu (Hình 3).
Sức khỏe của bệnh nhân hiện đã ổn định. Ảnh: Công An Nhân Dân

Các bác sĩ phẫu thuật kẹp túi phình và can thiệp nội mạch số hóa nền (DSA) đặt coils. Với can thiệp nội mạch DSA có thể đặt coils đơn thuần khi túi phình cổ hẹp, khi túi phình cổ rộng đang xuất huyết như bệnh nhân H. thì kỹ thuật can thiệp vô cùng khó khăn vì phải dùng stent che cổ túi rồi sau đó mới đặt coil được

Với những khó khăn như vậy, các bác sĩ đã dùng kỹ thuật tạo hình cổ túi phình lúc đặt coils bằng stent lấy huyết khối. Khi đặt coils cầm máu được, các bác sĩ tiến hành kéo stent ra, bệnh nhân không cần dùng thuốc chống đông sau đó.

“Đây là trường hợp hi hữu được cứu sống, vì bệnh nhân H. xuất hiện triệu chứng đau đầu đột ngột dữ dội, co giật, hôn mê sau đó tỉnh và lặp lại 3 lần. Khả năng mỗi lần bệnh nhân lên cơn co giật hôn mê là rơi vào tình trạng đợt xuất huyết não từ túi phình vỡ ra.

Thông thường, các trường hợp bệnh nhân xuất huyết do vỡ túi phình nguy cơ tử vong do vỡ lần đầu là từ 30-50% tùy theo lượng máu chảy; lần 2-3 nguy cơ tử vong tăng lên từ 80 đến 90%”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-7-2022-bao-dong-do-lien-vien-cuu-song-nu-benh-nhan-soc-mat-mau-a543317.html