Tin tức đời sống ngày 6/8: Thủng má do biến chứng răng số 48 mọc lệch


Thứ 7, 06/08/2022 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Thủng má do biến chứng răng số 48 mọc lệch

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.A. (trú tại Phú Thọ) bị thủng má do biến chứng răng số 48 mọc lệch, theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

Người bệnh cho biết vùng má xuất hiện mụn mủ từ 4 tháng trước nhưng nghĩ là mụn bình thường nên tự điều trị tại nhà bằng thuốc mua và thuốc Nam. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng nghiêm trọng khi mụn gây đau nhiều, sưng nề má, chảy mủ vùng má nên đến bệnh viện thăm khám.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 6/8: Thủng má do biến chứng răng số 48 mọc lệch
Bệnh nhân được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cắt đường dò má và nhổ răng mọc lệch. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

Sau khi kiểm tra, bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị ngay với chẩn đoán áp xe vùng má phải do răng 48 mọc lệch. Bệnh nhân đã được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cắt đường dò má và nhổ răng mọc lệch. Sau hơn 1 tiếng, các bác sĩ đã thực hiện thành công.

Cô gái bị nhiễm trùng chân sau khi đi spa tiêm filler

Báo Công An Nhân Dân dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết Trung tâm chấn thương, chỉnh hình - bỏng của bệnh viện vừa xử lý trường hợp nhiễm trùng rất nguy hiểm cho bệnh nhân V.T.N.Q (SN 2000, trú ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Trước đó, bệnh nhân được nhân viên của một cơ sở spa tư vấn, hướng dẫn và thực hiện thủ thuật ngoại khoa tiêm filler là một chất làm đầy có chứa Hyaloronic Acid vào dưới da chân để tạo làn da căng, mịn, đẹp…

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, người bệnh phát hiện tại các điểm tiêm tụ mủ, có dấu hiệu nhiễm trùng nên phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để khám và điều trị. Sau khi thăm khám và chẩn đoán bệnh trạng, các bác sĩ đã tẩy mủ, xử lý vết thương nhiễm trùng và tập trung điều trị tích cực hơn một tuần nên đã tạm ổn.

Theo bác sĩ Phạm Đình Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Chấn thương, chỉnh hình - bỏng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, hiện tại đôi chân của bệnh nhân vẫn còn nhiều nốt thâm tím để lại tại các điểm tiêm filler, những nốt này cần phải được theo dõi thường xuyên vì có nguy cơ nhiễm trùng.

Suy đa tạng, hoại tử bàn tay trái do rắn hổ mang cắn

Theo TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho nam bệnh nhân bị suy đa phủ tạng, nhiễm trùng, hoại tử bàn tay trái do rắn hổ mang cắn.

Tờ Tri Thức Trực Tuyến thông tin, cách đó 4 ngày, người bệnh bị rắn hổ mang cắn vào tay khi đi bắt chúng trên rừng. Sau khi bị rắn cắn, người bệnh tự chữa trị ở nhà bằng cách đắp lá cây lên vết thương. Khi sức khỏe suy yếu và vết rắn cắn bị nhiễm trùng, hoại tử lan rộng, người nhà mới đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong tình trạng nhiễm trùng-nhiễm độc nặng, suy đa tạng (tổn thương thận cấp, suy gan cấp, rối loạn đông máu). Vết rắn cắn ở mu bàn tay trái bị nhiễm trùng nặng nề do nọc độc của rắn và tình trạng bội nhiễm do vi khuẩn xâm nhập từ môi trường bên ngoài.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 6/8: Thủng má do biến chứng răng số 48 mọc lệch (Hình 2).
Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Bác sĩ Tình cho biết người bệnh có tiên lượng tử vong rất cao, vết thương có xu hướng lan xuống toàn bộ bàn tay và lên cánh tay. Bệnh nhân đối diện với nguy cơ phải cắt lọc diện rộng, thậm chí phải cắt cụt tay.

Các bác sĩ đã tập trung trí tuệ, tận lực, kịp thời hội chẩn, đưa ra phác đồ điều trị tối ưu cho người bệnh. Mục tiêu quan trọng nhất là điều trị hỗ trợ các tạng suy, kiểm soát tình trạng nhiễm trùng - nhiễm độc để bảo toàn tính mạng cho người bệnh. Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp điều trị để ngăn chặn sự hoại tử lan rộng của vết thương, bảo tồn và phục hồi chức năng bàn tay bị rắn cắn.

Sau một thời gian điều trị và chăm sóc tích cực, các tạng suy được hồi phục, sức khỏe của người bệnh dần khá lên nhưng vết thương bàn tay trái để lại phần khuyết da khá lớn, vùng da khuyết lộ rõ các gân duỗi của tay. Bệnh nhân đối diện với rất nhiều nguy cơ nếu không được vá da và phục hồi chức năng bàn tay trái.

Các chuyên gia đầu ngành về Hồi sức tích cực - Chống độc, Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình, Gây mê hồi sức và Phục hồi chức năng của bệnh viện tiếp tục hội chẩn để tiến hành vá da và phục hồi chức năng bàn tay cho người bệnh. May mắn, ca phẫu thuật chuyển vạt da vùng đùi trái lên vá vào da khuyết ở bàn tay trái cho bệnh nhân đã thành công tốt đẹp. Một tuần theo dõi sau vá da, bàn tay trái của bệnh nhân hồi phục rất tốt.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-8-2022-thung-ma-do-bien-chung-rang-so-48-moc-lech-a546888.html