+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 6/9: Nhập viện cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam chữa suy thận cấp

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/9/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nhập viện cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam chữa suy thận cấp

    Theo VOV, các bác sĩ khoa Thận Niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long Cần Thơ cho biết vừa cấp cứu thành công nam bệnh nhân C.T.V (42 tuổi, trú tại Sóc Trăng) bị đợt cấp suy thận mạn nguy hiểm đến tính mạng.

    Người bệnh có tiền sử bị suy thận giai đoạn 4, tăng huyết áp, hiện đang thăm khám và uống thuốc định kỳ. Trước nhập viện 1 tuần, bệnh nhân được người quen giới thiệu bài thuốc dân gian với công dụng trị được bệnh suy thận. Thành phần chủ yếu gồm cỏ mực và nhiều lá thuốc không rõ loại.

    Sau khi uống xong, người bệnh có biểu hiện mệt, chóng mặt, ăn khó tiêu, người sưng phù. Gia đình nhanh chóng đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị trong tình trạng chuyển biến nặng vào ngày 30/8.

    tin tuc doi song ngay 69 nhap vien cap cuu vi tu y uong thuoc nam chua suy than cap1
    Bệnh nhân hiện đã được xuất viện và tiếp tục theo dõi, điều trị ngoại trú. Ảnh: VOV

    Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, kết quả các chỉ số xét nghiệm Hb 6.6 g/dL (chỉ số bình thường 14.5g/dL); Creatinin máu 9.4mg/dL (chỉ số bình thường 0.7-1.2mg/dL); Ure máu 188mg/dL (chỉ số bình thường 10.2- 49.8 mg/dL). Bệnh nhân được chẩn đoán đợt cấp suy thận mạn, thiếu máu mạn mức độ nặng, tăng huyết áp.

    Các bác sĩ lập tức xử trí cấp cứu, truyền máu, dùng các loại thuốc hỗ trợ và bảo vệ thận để cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch. Sau 2 ngày điều trị, tình trạng người bệnh tốt, chỉ số sinh hiệu ổn định. Hiện, bệnh nhân đã được xuất viện và tiếp tục theo dõi, điều trị ngoại trú.

    Thanh niên bị 5 thanh sắt đâm xuyên qua chân

    Ngày 5/9, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho hay sau khi phẫu thuật lấy 5 thanh sắt ra khỏi chân, sức khỏe bệnh nhân N.L.T.H (19 tuổi; trú huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đang dần ổn định, theo báo Người Lao Động.

    Trước đó, ngày 4/9, người bệnh được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng bị 5 thanh sắt đâm thủng xuyên qua chân. Người bệnh kể, trong quá trình kéo cáp bằng máy tại công ty, dây cáp bất ngờ bị đứt khiến các thanh sắt rơi xuống.

    tin tuc doi song ngay 69 nhap vien cap cuu vi tu y uong thuoc nam chua suy than cap2
    Hình ảnh chụp phim cho thấy 5 thanh sắt đâm xuyên qua chân bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động

    Tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ đã nhanh chóng sơ cứu và hội chẩn chuyên khoa Ngoại chấn thương xử trí cấp cứu. Sau hơn 1 giờ, 5 thanh sắt đã được ekip lấy ra khỏi chân của bệnh nhân.

    Chia sẻ về ca bệnh, bác sĩ Trình Anh Hoàng – người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết đây là tai nạn hy hữu, may mắn là người bệnh được đưa đến bệnh viện phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

    Cứu sống sản phụ nguy kịch do đờ tử cung sau sinh

    Báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết đơn vị này vừa cứu sống sản phụ N.T.Y. (27 tuổi, trú tại TP. Bắc Giang, Bắc Giang) bị băng huyết sau đẻ giờ thứ 2 do đờ tử cung.

    Trước đó, ở tuần 37 thai kỳ, sản phụ thấy có hiện tượng đau bụng từng cơn và ra huyết âm đạo nên được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ tiến hành thăm khám, siêu âm và nhận thấy sản phụ có hiện tượng đa ối, thai ngôi chỏm. Sau đó, sản phụ được bác sĩ tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

    tin tuc doi song ngay 69 nhap vien cap cuu vi tu y uong thuoc nam chua suy than cap3
    Các bác sĩ phẫu thuật cho sản phụ. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Sau 1 tuần, sản phụ sinh em bé nặng 3,3kg. Tuy nhiên, sau sinh các bác sĩ thấy tử cung co hồi kém, huyết âm đạo ra nhiều. Bệnh viện đã sử dụng thuốc tăng co tích cực, xoa đáy tử cung kích thích co hồi tử cung và theo dõi sát tình trạng của sản phụ.

    Tuy nhiên, tình trạng của sản phụ không cải thiện, tử cung vẫn co hồi kém, da xanh niêm mạc nhợt, mạch 100 lần/phút, huyết áp 90/60mmHg, huyết từ trong buồng tử cung chảy ra rất nhiều huyết đỏ lẫn huyết cục. Các bác sĩ đã hội chẩn và chẩn đoán sản phụ bị băng huyết sau đẻ giờ thứ 2 do đờ tử cung.

    Bệnh viện chỉ định truyền máu và chuyển sang phẫu thuật cấp cứu để cầm máu. Quá trình cấp cứu, các bác sĩ đã tiến hành thắt 2 động mạch tử cung để cầm máu. Thế nhưng, máu vẫn tiếp tục chảy, sản phụ vẫn phải tiếp tục truyền máu trong khi mổ. Kíp mổ đã quyết định thắt nhánh tử cung của động mạch buồng trứng 2 bên để cầm máu cho sản phụ. Kết quả sau 10 phút, tử cung cầm máu hoàn toàn và được bảo tồn thành công.

    Sau ca phẫu thuật, sản phụ tiếp tục được hồi sức tích và theo dõi tại bệnh viện. Tổng cộng lượng máu được truyền cho sản phụ trước, trong và sau khi phẫu thuật là 3.500ml khối hồng cầu và 2.500ml huyết tương.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-9-2022-nhap-vien-cap-cuu-vi-tu-y-uong-thuoc-nam-chua-suy-than-cap-a550018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan