+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/1: Lên đường ngay trong đêm đem trái tim hiến tặng về Huế cứu người

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/1/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/1/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Lên đường ngay trong đêm đem trái tim hiến tặng về Huế cứu người

    Ngày 6/1, Bệnh viện Trung ương Huế đã thông tin về tình hình sức khỏe của bệnh nhân ghép tim P.D.Q (23 tuổi, trú tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Theo đó, tình hình sức khỏe của bệnh nhân này đang tiến triển tích cực, dần ổn định và có thể xuất viện về nhà trong vài ngày tới.

    Theo Người Lao Động, bệnh nhân được phát hiện bệnh lý cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối, được đặt máy khử rung (ICD) cách đây hơn 1 năm và điều trị nội khoa tích cực để chờ cơ hội được ghép tim.

    tin tuc doi song ngay 71 len duong trong dem dem trai tim hien tang ve hue cuu nguoi1
    Tình hình của bệnh nhân đang tiến triển tích cực, có thể xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: Người Lao Động

    Tối ngày 2/1, ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Hà Nội, ekip bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã mang theo mẫu máu của anh Q. đi ô tô ra Hà Nội để nhận tạng ngay trong đêm.

    Tới 13h ngày 3/1, quả tim chính thức rời lồng ngực người hiến tạng, sau đó được vận chuyển bằng đường hàng không vào Đà Nẵng rồi đưa về Huế. Ekip bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tuân thủ quy trình chống dịch COVID-19 nên suốt hơn 9 tiếng không đi vệ sinh, chỉ ngồi trên xe từ khi vào bệnh viện lấy tim của người hiến để kịp thời đem ra sân bay.

    Trong chiều cùng ngày, quả tim đã được ghép cho anh Q. và chính thức đập lại trong lồng ngực bệnh nhân này vào lúc 19h. Ngày hôm sau, bệnh nhân được rút nội khí quản, thở oxy qua mask, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt.

    Cứu sống bệnh nhân đột quỵ cấp do vỡ túi phình động mạch

    Giáo dục và Thời đại đưa tin, các bác sĩ can thiệp nội mạch của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long mới đây đã cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ cấp do vỡ túi phình động mạch gây xuất huyết dưới nhện.

    Cụ thể, bệnh nhân là T.N.D (59 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long), được gia đình đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng đau đầu dữ dội, buồn nôn nhiều khoảng 3 ngày nay.

    Qua thăm khám, các bác sĩ đã nhận định đây là trường hợp đột quỵ cấp. Ngay lập tức, Code Stroke - quy trình cấp cứu bệnh nhân đột quỵ cấp được kích hoạt và người bệnh được chỉ định chụp MSCT sọ não.

    Kết quả chụp MSCT sọ não cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do phình mạch máu giữa trên nền bệnh sử tăng huyết áp. Nhận định túi phình động mạch não vỡ diễn tiến xấu đe dọa tính mạng bệnh nhân, đội Code thống nhất áp dụng phương pháp bít túi phình đã vỡ bằng vòng xoắn kim loại (Coil) dưới máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA).

    Kíp can thiệp tiến hành luồn một ống thông nhỏ từ động mạch đùi đưa lên đoạn mạch não bị tổn thương, tiếp cận túi phình động mạch não và thực hiện nút mạch bít túi phình bằng vòng xoắn Coil dưới hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA).

    Sau can thiệp, tình hình sức khỏe của bệnh nhân ổn định, người bệnh đi lại được, giảm đau đầu, không yếu liệt chi, tay chân vận động tốt và đã xuất viện. Nhờ được gia đình đưa đến viện sớm và được đội Code Stroke của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long chẩn đoán và xử trí trong “giờ vàng”, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn không để lại di chứng.

    Cấp cứu bé trai 37 tháng tuổi nuốt 25 viên bi nam châm vào ruột

    Theo Sức khỏe & Đời sống, ngày 6/1, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhi 37 tháng tuổi tên N.T.T ở TP Vinh. Được biết, bệnh nhi đã nuốt phải 25 viên bi nam châm đồ chơi vào ổ bụng.

    cap cuu benh nhi nuot 25 vien bi nam cham vao bung2
    Các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhi. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Trước đó, gia đình phát hiện bệnh nhi nuốt nhiều viên bi nam châm nên đã đưa đến bệnh viện tuyến dưới để theo dõi. Tuy nhiên, bệnh nhi xuất hiện tình trạng đau bụng nhiều hơn nên được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

    Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nhanh chóng làm các xét nghiệm, chụp X-quang ổ bụng. Kết quả chụp X-quang phát hiện hình ảnh tắc ruột do dị vật hình tròn, bao gồm nhiều viên nhỏ và dính thành chuỗi. Các bác sĩ khoa Ngoại và khoa Gây mê hồi sức tiến hành hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu.

    Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện 25 viên bi nam châm dính chặt vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến tá tràng và ruột của bệnh nhi thủng nhiều vị trí. Ca mổ kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã loại bỏ hoàn toàn dị vật, khâu kín vị trí ruột thủng thành công.

    Sau mổ, bệnh nhi cần nhịn ăn, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, sức khỏe tạm thời ổn định nhưng vẫn cần theo dõi thêm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-1-2022-len-duong-ngay-trong-dem-dem-trai-tim-hien-tang-ve-hue-cuu-nguoi-a524924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan