+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/1: Nỗ lực cứu cô gái bị viêm cơ tim cấp có nhiều biến chứng phức tạp

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nỗ lực cứu cô gái bị viêm cơ tim cấp có nhiều biến chứng phức tạp

    Báo Pháp Luật Việt Nam đưa tin, khoa Hồi sức Tim mạch Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa nỗ lực cứu sống nữ bệnh nhân N.T.T (22 tuổi, ở Hà Nội) bị viêm cơ tim cấp có nhiều biến chứng phức tạp bằng kỹ thuật ECMO.

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, khó thở nhiều, kèm đau tức ngực trái. Các triệu chứng khởi phát từ 3 ngày trước, với biểu hiện ban đầu là sốt nhẹ, đau họng, mỏi cơ, sau đó xuất hiện tình trạng khó thở, đau tức ngực ngày càng nặng dần.

    Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp viêm cơ tim nên bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức Tim mạch điều trị. Tuy nhiên, tình trạng viêm cơ tim tiếp tục tiến triển nhanh, bệnh nhân có nhiều rối loạn nhịp rất phức tạp với những cơn bão điện học, suy tim tiến triển nhanh chóng thành sốc tim.

    tin tuc doi song ngay 71 no luc cuu co gai bi viem co tim cap co nhieu bien chung phuc tap1
    Các bác sĩ can thiệp bằng hệ thống ECMO Cardiohelp cứu sống người bệnh. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Ekip bác sĩ lập tức tiến hành thực hiện phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (VA-ECMO) thức tỉnh dưới hướng dẫn của màng huỳnh quang tăng sáng. Đây là chỉ định bắt buộc để cứu sống những bệnh nhân viêm cơ tim có các biến chứng rối loạn nhịp nguy hiểm và sốc tim.

    Quá trình kỹ thuật tương đối thuận lợi, do là ECMO thức tỉnh nên bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn trong quá trình trong và sau can thiệp, các triệu chứng lâm sàng giảm rõ rệt. Tưởng với thuận lợi bước đầu như vậy, các bác sĩ đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi bây giờ công việc chỉ là chờ đợi trái tim của bệnh nhân tự hồi phục sau quá trình viêm. 

    Thế nhưng, khó khăn dồn dập xuất hiện, bắt đầu là những triệu chứng ho khan, tiền triệu phù phổi cấp do ảnh hưởng bất lợi của dòng ECMO với quả tim. Các bác sĩ liên tục điều chỉnh các thông số để có hoạt động phù hợp nhất của máy ECMO.

    Sau đó là những ngày căng thẳng nhất, chân trái nơi đặt đường vào động mạch của máy ECMO của bệnh nhân bắt đầu tê bì, giảm phản xạ, giảm vận động. Ngay lập tức, kíp bác sĩ khoa Hồi sức đã phối hợp với khoa Chẩn đoán và Can thiệp tim mạch tiến hành chụp mạch chân trái của bệnh nhân, phát hiện có tắc hoàn toàn động mạch khoeo do huyết khối và đã được tiến hành lấy huyết khối.

    Phẫu thuật cho người phụ nữ đi ngoài ra máu và sa trĩ

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho hay, nữ bệnh nhân B.T.T (SN 1950, trú tại Phù Ninh, Phú Thọ) vào viện vì đi ngoài ra máu và sa trĩ. Bệnh biểu hiện nhiều năm nay, bệnh nhân đi ngoài ra máu thường xuyên, kèm theo xuất hiện khối sa vùng hậu môn, ban đầu sa ra khi đi ngoài, phải lấy tay đẩy lên, về sau bệnh nhân đi lại cũng sa ra.

    Gần đây, người bệnh đi ngoài ra máu thành tia số lượng nhiều nên quyết định đến Bệnh viện Bạch Mai thăm khám. Lúc vào viện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, da niêm mạc nhợt nhiều, không phù, không sốt. Bác sĩ thăm khám phát hiện hậu môn có trĩ vòng sa độ IV kèm theo sa niêm mạc trực tràng, có điểm đang chảy máu. Nội soi đại tràng có hình ảnh polyp đại tràng 0,8cm, trĩ nội. Bệnh nhân được truyền 3 đơn vị hồng cầu khối 350ml trước khi phẫu thuật.

    Ngày 28/5/2022, người bệnh được bác sĩ Nguyễn Thế Hiệp trực tiếp tiến hành cắt trĩ theo phương pháp Whitehead. Ca phẫu thuật diễn ra an toàn, thuận lợi. Kết quả giải phẫu bệnh lý là trĩ hỗn hợp. Sau ca phẫu thuật, người bệnh ổn định và được xuất viện sau 3 ngày phẫu thuật. Hiện tại, sau 3 tháng phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, hậu môn lành, sẹo đẹp, không bị hẹp hậu môn.

    Cứu sống người đàn ông đa chấn thương nặng

    Bệnh viện Bà Rịa cho biết đơn vị vừa cứu sống nam bệnh nhân T.V.Đ (trú tại tổ 12, ấp Song Vĩnh, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bị tai nạn giao thông nặng, theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu.

    tin tuc doi song ngay 71 no luc cuu co gai bi viem co tim cap co nhieu bien chung phuc tap2
    Người bệnh hiện tỉnh táo, các tổn thương đã có nhiều cải thiện. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

    Người nhà kể, khoảng 17h ngày 3/1, khi đang sửa xe bên lề đường trong Cảng CM.TV, bện nhân bị một chiếc ô tô chạy từ phía sau tông vào, dẫn đến bị thương rất nặng. Người thân đưa ông đến Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ sơ cấp cứu ban đầu, sau đó người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Bà Rịa trong tình trạng lờ đờ, da tái nhợt, 2 chân bất động, ngực phải sưng căng, huyết áp tụt.

    Tại đây, các bác sĩ thăm khám, cấp cứu ban đầu, xác định bệnh nhân có nhiều tổn thương nặng, phức tạp như: gãy nát xương chậu bên phải, gãy trật khớp háng bên trái, đứt niệu đạo, dập tràn máu màng phổi bên phải, gãy 4 xương sườn bên phải, tràn dịch màng ngoài tim, nên được chỉ định mổ cấp cứu tối cấp.

    Hiện tại, người bệnh đã tỉnh táo, các tổn thương đã có nhiều cải thiện. “Ca bệnh này nếu chuyển viện lên TP.HCM thì khả năng tử vong trên đường di chuyển rất cao. Do đó, các bác sĩ của nhiều khoa ở Bệnh viện Bà Rịa đã nhanh chóng phối hợp thực hiện cấp cứu, phẫu thuật để giành sự sống cho người bệnh”, bác sĩ Nguyễn Phương Nam, Trưởng Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Bà Rịa chia sẻ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-1-2023-no-luc-cuu-co-gai-bi-viem-co-tim-cap-co-nhieu-bien-chung-phuc-tap-a562728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan