+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/10: Bé trai lơ mơ, nói nhảm sau khi sốt cao liên tục trong 4 giờ

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/10/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai lơ mở, nói nhảm sau khi sốt cao liên tục trong 4 giờ

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ cho biết, bé H.T.M (12 tuổi, ở Tân Sơn, Phú Thọ) được chuyển viện cấp cứu tới bệnh viện trong tình trạng sốc nặng, ý thức lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp tụt, da tái, oxy máu giảm. Trước đó, bệnh nhi được điều trị tại trung tâm y tế huyện với chẩn đoán sốt virus, các triệu chứng gồm đau tức ngực, khó thở, hồi hộp, đánh trống ngực, người mệt mỏi.

    Theo lời kể của gia đình, ngoài những triệu chứng trên, trẻ vẫn hoạt động, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, sau khi sốt cao liên tục trong 4 giờ, trẻ rơi vào trạng thái lơ mơ, nói nhảm, huyết áp tụt và ngay lập tức được xử trí vận mạch, thở oxy, sau đó chuyển viện cấp cứu tới Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

    Tại khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, duy trì thuốc trợ tim và vận mạch (adrenalin và Dobutamin). Đồng thời, các bác sĩ thực hiện đặt artline xâm lấn để theo dõi huyết áp động mạch liên tục trên máy monitor và làm các xét nghiệm, chọc dò dịch não tủy, chụp X-quang và siêu âm tim tại giường.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 7102023 be trai lo mo noi nham sau khi sot cao lien tuc trong 4 gio
    Các bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhi sau khi rút ống nội khí quản. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    ThS.BS. Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc chia sẻ, sau 30 phút xử trí cấp cứu, huyết áp của bệnh nhi đã được duy trì ổn định nhờ các thuốc vận mạch liều cao. Tuy nhiên, các xét nghiệm cho thấy tình trạng bệnh nhi vô cùng xấu, khí máu có toan chuyển hóa nặng, lactate tăng rất cao, xét nghiệm men tim tăng cao thể hiện tình trạng tổn thương cơ tim cấp.

    Nhận định đây là một trường hợp viêm cơ tim cấp diễn biến rất nhanh và nặng, các bác sĩ đã khẩn trương trao đổi với gia đình và tiến hành siêu lọc máu cấp cứu cho bệnh nhi. S

    au gần 2 ngày lọc máu liên tục và điều chỉnh các thuốc, tình trạng bệnh nhi đã dần cải thiện, giảm dần được các thuốc vận mạch, huyết động ổn định, ý thức tỉnh táo. Bệnh nhi kết thúc lọc máu và được rút ống nội khí quản, tiếp tục điều trị theo phác đồ.

    Sau 12 ngày được các bác sĩ nỗ lực điều trị, toàn trạng bệnh nhi ổn định, sức khỏe hồi phục tốt và được cho xuất viện.

    Bình Dương ghi nhận ca đậu mùa khỉ thứ hai

    Báo Giao Thông đưa tin ngày 6/10, Sở Y tế Bình Dương cho biết trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai. Bệnh nhân là L.M.T (19 tuổi, nam, trú tại khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An).

    Người này từng tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ đã được TP.HCM xác định trước đó là N.T.S (22 tuổi, nam, trú tại phường 2, quận Tân Bình). Ngay khi phát hiện ca bệnh mới, Sở Y tế Bình Dương đã thành lập đoàn giám sát ca bệnh. Hiện, bệnh nhân được cách ly điều trị tại Khoa nhiễm Trung tâm Y tế TP.Thuận An.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 7102023 be trai lo mo noi nham sau khi sot cao lien tuc trong 4 gio1
    Bình Dương vừa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ thứ 2. Ảnh minh họa: who.int

    Trước đó, ngày 25/9, Sở Y tế tỉnh Bình Dương xác định một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, là chị N.K.L (22 tuổi, tạm trú tại khu phố Cổng Xanh, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên).

    Người này tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ L.V.T (làm nghề lao động tự do, quê Đồng Nai; tạm trú tại TP.HCM). Ngày 17/9, anh L.V.T khởi phát bệnh và có các triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục.

    Anh T. đi khám, điều trị tại phòng khám tư nhưng bệnh không giảm, sau đó đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM trong tình trạng hết sốt, còn ngứa, thêm các triệu chứng như nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục.

    Cứu sản phụ tiền sản giật nặng, có tiền sử ung thư tuyến giáp

    Theo chia sẽ của Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê - Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, sản phụ N.T.H (40 tuổi, Hà Nội) từng sinh hai con bằng phương pháp sinh thường. Năm 2018, chị phát hiện mắc ung thư tuyến giáp, uống thuốc điều trị tích cực. Khi biết tin mang thai lần ba, gia đình vừa vui mừng, vừa lo lắng.

    Thai kỳ diễn ra suôn sẻ cho đến tuần thai 38, chị H. xuất hiện tình trạng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Nghĩ rằng giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, bản thân đang vào tháng cuối thai kỳ, chị H. xem đây là những biểu hiện bình thường mẹ bầu nào cũng dễ gặp phải, không biết rằng bản thân đang mắc bệnh lý sản khoa nguy hiểm.

    Ngày 27/9, chị nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, huyết áp tăng bất thường, lên đến 160/110mmHg. Bác sĩ chẩn đoán tiền sản giật nặng, nguy cơ suy đa tạng, tử vong cả mẹ và con, phải mổ cấp cứu lấy thai gấp.

    Ca mổ diễn ra thuận lợi. Thai nhi chào đời sinh hiệu tốt, cân nặng 2,9kg. Hai mẹ con được đưa về phòng nội trú và tiếp tục theo dõi sau sinh. Báo Nhân Dân dẫn lời bác sĩ Hiền Lê cho hay, sản phụ H. có tiền sử K giáp, khi mang thai nội tiết thay đổi kết hợp với bệnh sẵn có trở thành yếu tố thuận lợi, tăng nguy cơ mắc tiền sản giật.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 7102023 be trai lo mo noi nham sau khi sot cao lien tuc trong 4 gio2
    Các bác sĩ tiến hành mổ lấy thai cho sản phụ. Ảnh: Nhân Dân

    Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Kim Ước - Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường phân tích, ở sản phụ này, do việc kiểm soát tình trạng nhiễm độc giáp không tốt hoặc bổ sung quá mức hormon giáp ở những người bệnh mang thai có thể là yếu tố thuận lợi gây ra tiền sản giật.

    Ngoài ra, ở những người bệnh bị ung thư tuyến giáp, việc cắt toàn bộ tuyến giáp làm tăng khả năng suy tuyến cận giáp sau phẫu thuật. Khi người bệnh mang thai, việc bổ sung không đầy đủ khoáng chất làm thiếu hụt calcium, kalium, magnesium tăng nguy cơ mắc tiền sản giật/sản giật. Đó cũng là những yếu tố thuận lợi gây tiền sản giật ở trường hợp của chị H..

    Tiền sản giật là một trong những biến chứng sản khoa gặp ở khoảng 5% sản phụ và là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho khoảng 17% phụ nữ mang thai. Dấu hiệu của tiền sản giật thường mờ nhạt và tiến triển âm thầm.

    XEM THÊM: Kenya: Căn bệnh bí ẩn khiến hàng trăm học sinh liệt tứ chi

    Theo bác sĩ Hiền Lê, tiền sản giật nặng khiến sản phụ tăng huyết áp, đi kèm với một số các dấu hiệu như nhức đầu, chóng mặt và đau ở vùng thượng vị. Nếu không phát hiện sớm sẽ gây ra sản giật - một trong những tai biến sản khoa nguy hiểm, gây hôn mê sâu, đe dọa tính mạng cả sản phụ và thai nhi.

    Trường hợp của sản phụ H. là tiền sản giật đã chuyển nặng, diễn tiến thành hội chứng HELLP, gây tan máu, tăng men gan và giảm tiểu cầu. Tỷ lệ tử vong do hội chứng này lên đến 30%.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-10-2023-be-trai-lo-mo-noi-nham-sau-khi-sot-cao-lien-tuc-trong-4-gio-a594190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan