+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/11: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 15 tuổi bị xoắn tinh hoàn

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 15 tuổi bị xoắn tinh hoàn

    Báo Công An Nhân Dân đưa tin, ekip bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi N.M.T (15 tuổi, ở Quảng Trị) bị xoắn tinh hoàn. Trước đó, ngày 31/10, bệnh nhi được phụ huynh đưa đến Phòng khám Nam học Bệnh viện Gia Đình trong tình trạng đau âm ỉ bìu trái được gần 1 ngày.

    Sau khi trực tiếp thăm khám, bác sĩ CKI Hồ Duy, Đơn vị Tiết niệu - Nam khoa Bệnh viện Gia Đình cho biết bệnh nhi có triệu chứng tinh hoàn nằm ngang, treo cao, siêu âm Doppler cho kết quả không có tín hiệu tưới máu tinh hoàn trái. Do đó, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị xoắn tinh hoàn, lập tức thực hiện phẫu thuật khẩn cấp.

    tin tuc doi song ngay 711 phau thuat thanh cong cho benh nhi 15 tuoi bi xoan tinh hoan
    Siêu âm Doppler cho thấy không có tín hiệu mạch máu ở tinh hoàn trái. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, tinh hoàn sau khi được tháo xoắn và cố định đã dần hồng hào, có dấu hiệu chuyển biến tốt. Sau 6 tiếng theo dõi ở phòng Hồi sức, bệnh nhi được chuyển đến khoa Ngoại để tiếp tục điều trị và  đã hồi phục hoàn toàn 2 ngày sau phẫu thuật.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo nếu nhận thấy có tình trạng đau bất thường ở vùng bìu, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa nam học để được khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà dẫn đến chậm trễ thời gian vàng bảo tồn tinh hoàn.

    Nam bệnh nhân nhập viện sau cơn đau đầu dữ dội

    Theo báo Dân Trí, nam bệnh nhân 47 tuổi có tiền sử thường xuyên đau đầu nhưng thường tự mua thuốc giảm đau về nhà uống. Tuy nhiên, gần đây bệnh nhân đột ngột đau đầu dữ dội, sau đó hôn mê và được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ thăm khám.

    Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân có Glassgow 10 điểm, kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não và mạch máu não có xuất huyết lan tỏa, phát hiện túi phình đỉnh động mạch thân nền đã vỡ (kích thước 4,5 x 4mm).

    tin tuc doi song ngay 711 phau thuat thanh cong cho benh nhi 15 tuoi bi xoan tinh hoan1png
    Hình ảnh chụp sọ não bệnh nhân phình mạch máu não ở thời điểm vào viện. Ảnh: Dân Trí

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định hồi sức tích cực và can thiệp nút túi phình mạch máu não bị vỡ cho bệnh nhân bằng 4 vòng xoắn kim loại. Sau 15 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân được ra viện trong tình trạng tỉnh hoàn toàn, mọi hoạt động sinh hoạt bình thường, huyết động ổn định.

    Sốc phản vệ độ 2 sau khi ăn canh gà lá giang bạc hà

    Bác sĩ CKI Đoàn Quốc Anh, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận 5 người bị sốc phản vệ độ 2 sau khi ăn canh gà lá giang bạc hà (dọc mùng). Cả 5 bệnh nhân đều bị ngứa lưỡi, đau họng, khó thở.

    Tình trạng dị ứng, khó thở mỗi lúc nặng hơn nên các bệnh nhân được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM. Các ca bệnh đến viện trong tình trạng ngứa họng, môi đỏ, sưng phù, thở rít. Bác sĩ nhận định các bệnh nhân bị sốc phản vệ độ 2 với bạc hà khiến thanh quản phù nề gây tắt nghẽn đường thở.

    Ngay lập tức, bệnh nhân được tiêm bắp adrenaline chống sốc theo phác đồ của bộ Y tế và theo dõi sát các chỉ số huyết áp, mạch, nhịp thở, SpO2 (nồng độ bão hòa oxy trong máu), tri giác và thể tích nước tiểu…

    tin tuc doi song ngay 711 phau thuat thanh cong cho benh nhi 15 tuoi bi xoan tinh hoan2
    5 người bị sốc phản vệ độ 2 sau khi ăn canh gà lá giang bạc hà. Ảnh minh họa: Nhân Dân

    Sau 3 tiếng cấp cứu, các bệnh nhân hết ngứa, giảm sưng môi, không còn khó thở. Các bệnh nhân được theo dõi tiếp trong 24 tiếng, phòng trường hợp các triệu chứng sốc phản vệ tái diễn, nguy hiểm đến tính mạng. Hiện, các bệnh nhân khỏe, được xuất viện, theo báo Nhân Dân.

    Bác sĩ Quốc Anh cho hay các bệnh nhân đến bệnh viện nhanh chóng, được điều trị kịp thời nên tình trạng sốc cải thiện ngay lập tức. Nếu chần chừ nhập viện, các bệnh nhân có thể rơi vào sốc phản vệ độ 3, nguy kịch tính mạng vì đường thở bị tắt nghẽn dẫn đến ngừng hô hấp nhanh chóng.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-11-2022-phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhi-15-tuoi-bi-xoan-tinh-hoan-a556517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan