+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/2: Lọc máu cứu người đàn ông 72 tuổi ngộ độc methanol nặng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/2/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Lọc máu cứu người đàn ông 72 tuổi ngộ độc methanol nặng

    Theo thông tin trên VTV Times, nam bệnh nhân 72 tuổi, có tiền sử nghiện rượu được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) trong tình trạng thở nhanh, mệt nhiều, hoa mắt, chóng mặt...

    Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám, chỉ định chụp CT sọ não đánh giá tổn thương thần kinh, làm các xét nghiệm tổng quát và xét nghiệm khí máu cho bệnh nhân.

    Kết quả xét nghiệm khí máu cho thấy, có tình trạng toan chuyển hóa nặng, bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc Methanol/viêm phổi/nghiện rượu. 

    Bệnh nhân đã được xử trí lọc máu cấp cứu. Sau lọc máu, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã được cải thiện. Hiện bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục điều trị tại khoa.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 722024 loc mau cuu nguoi dan ong 72 tuoi ngo doc methanol nang
    Khi ngộ độc methanol, người bệnh thường có triệu chứng sớm như đau đầu, buồn nôn, khó thở, mờ mắt. Ảnh minh họa

    Theo các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, rượu thường dùng để uống là rượu Ethanol làm từ ngũ cốc, giá thành cao hơn. Trong khi đó, cồn methanol là hoá chất, chỉ dùng trong công nghiệp vì rất độc với người, giá rẻ hơn. 

    Methanol khi uống vào trong máu có thể chuyển sang dạng chất gây độc, tác động đến rất nhiều cơ quan. Một số người bán trộn hai loại này lại để giảm giá thành, tăng lợi nhuận, khiến người mua uống vào có thể ngộ độc.

    Khi ngộ độc methanol, người bệnh thường có triệu chứng sớm như đau đầu, buồn nôn, khó thở, mờ mắt. Đây cũng là dấu hiệu hay gặp ở người uống rượu say khiến nhiều người chủ quan, nhập viện trễ. 

    Bệnh nhân ngộ độc methanol nếu không được cấp cứu kịp thời có nguy cơ hôn mê, phù não, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan như gan, thận, mất tri giác, dẫn đến tử vong.

    Người đàn ông tử vong sau 2 tháng bị chó cắn

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin ngày 6/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình cho biết, một người đàn ông tại huyện Bố Trạch vừa tử vong nghi do mắc bệnh dại.

    Theo lời kể của người nhà ông N.T. (SN 1956, trú xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch), cách đây 2 tháng ông bị chó thả rông cắn cẳng chân phải, có chảy máu. Sau khi bị chó cắn, ông T. không đi tiêm phòng dại, sức khỏe không có biểu hiện gì bất thường.

    Ngày 29/1, ông T. cảm thấy mệt mỏi, đau nhức lưng, tiểu rắt. Đến ngày 2/2, ông T. được người nhà đưa đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Đến 6h30 ngày 3/2, ông T. được chuyển đi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

    Sau khi tiếp nhận ông T., Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh dại. Gia đình được bệnh viện tư vấn và đưa bệnh nhân về nhà, bệnh nhân tử vong ngày 5/2.

    Sau khi ông T. tử vong, CDC Quảng Bình phát hiện anh N.V.T. (SN 1987, trú xã Mỹ Trạch) tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân tử vong. Anh T. được tư vấn và thực hiện tiêm kháng huyết thanh dại, tiêm vaccine phòng bệnh dại.

    XEM THÊM: Lạm dụng "thần dược" tăng cân, nhiều trẻ bị nặng mặt, rậm lông vùng gáy, lưng sau

    CDC Quảng Bình chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch, Trạm Y tế xã Mỹ Trạch tiếp tục điều tra, xác minh các trường hợp liên quan, cung cấp thông tin cách phòng, chống bệnh dại.

    Chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát các trường hợp nguy cơ, vận động đến cơ sở y tế khám và điều trị dự phòng. Đồng thời, đề xuất Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình triển khai tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn, đặc biệt là xã Mỹ Trạch.

    Thanh niên 18 tuổi nhập viện do pháo nổ

    Theo Người Đưa Tin Pháp Luật, ngày 6/2, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 18 tuổi (trú phường Phú Tài, TP.Phan Thiết) nhập viện do pháo nổ.

    Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được; có vết thương lòng bàn tay phải, ngón V bàn tay phải; vết thương phức tạp bàn tay trái lộ gân cơ, dập nát lòng mu bàn tay trái và các ngón bàn tay trái, chảy máu nhiều.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 722024 loc mau cuu nguoi dan ong 72 tuoi ngo doc methanol nang1
    Hậu quả nghiêm trọng của pháo nổ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe, không ít trường hợp phải chịu thương tật suốt đời. Ảnh minh họa: Báo Bình Thuận

    Sau khi có kết quả lâm sàng, các bác sĩ hội chẩn thống nhất chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị tiếp. Chẩn đoán chuyển viện là vết thương dập nát bàn tay trái, gãy 1/3 dưới xương quay trái, trật khớp quay trụ dưới trái; vết thương phức tạp vàn tay phải, gãy đốt gần ngóm V - gãy xương bàn V tay phải do tai nạn pháo nổ.

    Trước sự việc nêu trên, Sở Y tế Bình Thuận đề nghị các bậc phụ huynh quan tâm người thân, con cháu để cảnh báo mức độ nguy hiểm của việc chơi pháo, bởi hậu quả nghiêm trọng của pháo nổ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe; không ít trường hợp phải chịu thương tật suốt đời.

    Bên cạnh đó, chấp hành nghiêm các quy định về quản lý pháo, không sử dụng pháo nổ - thuốc pháo để ngăn chặn nguy cơ, hậu quả đáng tiếc xảy ra từ pháo nổ, theo thông tin trên báo Bình Thuận.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-2-2024-loc-mau-cuu-nguoi-dan-ong-72-tuoi-ngo-doc-methanol-nang-a610039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan