+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/3: Truyền 5 lít máu cứu sản phụ 41 tuổi bị băng huyết ồ ạt

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/3/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Truyền 5 lít máu cứu sản phụ 41 tuổi bị băng huyết ồ ạt

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, ngày 6/3, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết gần đây, đơn vị đã cấp cứu thành công trường hợp sản phụ T.P.T. (41 tuổi, sống tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) mắc chứng rối loạn đông máu, gây băng huyết ồ ạt sau sinh.

    Trước đó, khi mang thai 38 tuần, sản phụ có hiện tượng chuyển sinh nên được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám. Sau khi khám chuyên khoa, bác sĩ nhận định thai phụ có các dấu hiệu chuyển dạ và được chỉ định nhập viện theo dõi.

    Trong thời gian theo dõi tại phòng sinh để kiểm soát quá trình chuyển dạ, nhịp tim của thai nhi giảm thấp so với giới hạn thông thường. Do đó, các bác sĩ đã hội chẩn nhanh và chỉ định mổ lấy thai cấp cứu.

    Sau khi bé trai nặng 3kg chào đời an toàn, sản phụ có dấu hiệu chảy máu không đông ở toàn bộ vùng vết mổ và từ tử cung. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy toàn bộ chỉ số đông cầm máu đều rối loạn nặng, trong khi chỉ số về lượng hồng cầu, huyết sắc tố (chỉ số đánh giá mất máu) nằm trong giới hạn bình thường.

    tin tuc doi song ngay 73 truyen 5 lit mau cuu san phu 41 tuoi bang huyet o at1
    Sản phụ 41 tuổi mắc chứng rối loạn đông máu, gây băng huyết ồ ạt sau sinh. Ảnh minh họa: Medpagetoday

    Sản phụ bắt đầu có dấu hiệu tăng nhịp tim và hạ huyết áp. Nhận định đây là trường hợp rối loạn đông máu hiếm gặp và có thể đe dọa tính mạng, ekip cấp cứu tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa để có hướng xử lý phù hợp.

    "Tình trạng rối loạn đông máu của sản phụ T. đến rất bất ngờ. Ê-kíp phẫu thuật phải mất khoảng một giờ cấp cứu và cắt tử cung bán phần, tình trạng băng huyết của sản phụ mới được kiểm soát", TS Trần Minh Long – Trưởng khoa Gây mê hồi sức chia sẻ.

    Trong cả quá trình hồi sức trong và sau mổ, sản phụ được truyền hơn 5 lít máu và chế phẩm máu để kiểm soát việc rối loạn đông máu. Ngày 3/3, sức khỏe sản phụ phục hồi tốt, cả hai mẹ con được xuất viện.

    Phẫu thuật cho người phụ nữ 40 tuổi có khối lạc nội mạc tử cung bị vỡ

    Theo Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, mới đây các bác sĩ của trung tam đã phẫu thuật thành công cho người bệnh N.T.H (40 tuổi, trú tại xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) có khối lạc nội mạc tử cung bị vỡ.

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ vùng hạ vị, thỉnh thoảng đau thành từng cơn kèm mệt mỏi. Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả siêu âm hình ảnh cho thấy buồng trứng trái có khối kích thước 70x80mm.

    Các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán u nang buồng trứng vỡ và chỉ định phẫu thuật nội soi cho người bệnh. Trong quá trình phẫu thuật ổ bụng, kiểm tra thấy nhiều dải dính kèm dịch nâu đen, phần phụ trái có khối lạc nội mạc tử cung buồng trứng đã vỡ.

    Sau đó, các bác sĩ tiến hành bóc tách, cắt lọc khối lạc nội mạc tử cung, giữ lại tổ chức buồng trứng lành. Sức khỏe của bệnh nhân sau ca phẫu thuật ổn định. Hiện tại, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Bác sĩ CKI Dương Thị Thúy Lanh, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cho biết, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi nên sau mổ vết sẹo mổ nhỏ, vết mổ nhanh lành hơn, người bệnh hồi phục sớm hơn, nguy cơ bị nhiễm trùng, dính ruột … được hạn chế tối thiểu so với mổ mở.

    Người phụ nữ đột nhiên ngất xỉu khi đang uống rượu

    Trong bữa liên hoan với bạn, người phụ nữ 48 tuổi sử dụng nhiều rượu, đột nhiên ngất đi, gọi hỏi không trả lời, theo VietNamNet. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vào hôm 5/3.

    Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc rượu. Sáng ngày 6/3, bệnh viện cho biết 12 giờ sau điều trị, bệnh nhân đã hồi phục, không gặp các biến chứng do đến viện kịp thời.

    Các bác sĩ chia sẻ, rượu được điều chế từ ethanol dễ dàng được hấp thu qua đường tiêu hóa (80% được hấp thu ở ruột non). Nếu dạ dày rỗng, nồng độ đỉnh của ethanol đạt được sau uống là 30 - 60 phút.

    Chuyển hóa ethanol chủ yếu tại gan, chỉ 2 - 15% ethanol được đào thải qua hơi thở, nước tiểu và qua da dưới dạng không đổi. Sau uống, nồng độ ethanol có thể đạt mức trên 100mg/dL, giảm khoảng 15 - 30mg/dL mỗi giờ.

    tin tuc doi song ngay 73 truyen 5 lit mau cuu san phu 41 tuoi bang huyet o at2
    Người phụ nữ được đưa đến bệnh viện sau khi đột nhiên ngất xỉu trong lúc uống rượu. Ảnh minh họa: Nhsrcindia

    Loại rượu tự pha chế nguy hiểm nhất là loại có chứa methanol. Đây là cồn công nghiệp, không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol. Nếu uống rượu tự pha chế bằng methanol thì sau khi uống, methanol được hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn qua đường tiêu hóa (nồng độ đỉnh đạt được sau 30 - 90 phút) gây ngộ độc rất nhanh và nặng. Methanol có thể hấp thu qua da và đường hô hấp.

    "Ngộ độc cấp tính dẫn tới nhập viện thường do uống quá nhiều rượu hoặc uống phải rượu giả, rượu kém chất lượng được pha chế từ methanol", bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-3-2023-truyen-5-lit-mau-cuu-san-phu-41-tuoi-bi-bang-huyet-o-at-a567919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan