+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/12: Cứu bé 1 ngày tuổi bị tắc ruột bẩm sinh

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu bé 1 ngày tuổi bị tắc ruột bẩm sinh

    Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết các bác sĩ khoa Ngoại chuyên khoa của đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhi 1 ngày tuổi sinh non tháng bị tắc ruột bẩm sinh và bị nhiễm khuẩn sơ sinh, hội chứng suy hô hấp, tiên lượng rất nặng.

    Theo báo Quảng Ninh, bệnh nhi là bé gái, cân nặng 3,2kg, con của sản phụ P.T.T (TP Cẩm Phả). Bé chào đời bằng phương pháp sinh mổ khi chỉ 36 tuần tuổi thai vì sản phụ chuyển dạ sinh non.

    Ngay sau sinh, bệnh nhi đã trong tình trạng khóc yếu, tím tái, thở rên, được hồi sức tại phòng mổ, thở oxy và được chuyển đến khoa Sơ sinh của bệnh viện để hồi sức, chống sốc, rối loạn đông máu, suy hô hấp, theo dõi tắc ruột bẩm sinh từ tuần thứ 30 thai kỳ.

    tin tuc doi song ngay 812 cuu be 1 ngay tuoi bi tac ruot bam sinh1
    Các bác sĩ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhi. Ảnh: Báo Quảng Ninh

    Các bác sĩ đánh giá tình trạng của bệnh nhi rất nặng và chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Khi mở ổ bụng có tình trạng viêm phúc mạc kết bọc. Khối kết bọc là dịch phân viêm to khoảng 8x12cm, nằm chính giữa ổ bụng choán hết ổ bụng.

    Bệnh nhi được bác sĩ tiến hành lấy khối kết bọc, toàn bộ ruột trong ổ bụng dính bết được gỡ dính và đưa 2 đầu ruột phần teo ruột ra ngoài ổ bụng làm hậu môn nhân tạo. Tình trạng trước, trong, sau mổ, bệnh nhi sốc nhiễm trùng nhiễm độc nặng.

    Theo các bác sĩ, đây là ca mổ khó khăn vì trẻ non tháng, cân nặng thấp, chức năng hô hấp, tuần hoàn chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, phải quyết định mổ khẩn cấp để giải phóng khối viêm kết bọc, thông suốt chỗ ruột tắc, loại bỏ phần ruột hoại tử gây nhiễm trùng nhiễm độc liên tục từ trong thai kỳ. Sau 22 ngày phẫu thuật và điều trị, tình trạng trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và xuất viện.

    Người đàn ông nhập viện sau khi uống rượu hàng xóm cho

    Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay ông L.P.G (59 tuổi) nhập viện trong tình trạng rối loạn tri giác, toan chuyển hóa nặng, theo VietNamNet. Trước đó 1 ngày, bệnh nhân uống một chai rượu trắng hàng xóm cho. Sáng hôm sau, người bệnh than mệt, nằm một chỗ, không ăn uống, đến chiều nôn ra dịch vàng, bất tỉnh.

    Sau khi được cấp cứu tại một bệnh viện gần nhà, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Theo bác sĩ Võ Thúy Vân – khoa Hồi sức tích cực Chống độc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bên cạnh tình trạng toan chuyển hóa nặng, bệnh nhân còn tụt huyết áp, suy hô hấp phải thở máy, không đáp ứng được với điều trị nội khoa bình thường.

    tin tuc doi song ngay 812 cuu be 1 ngay tuoi bi tac ruot bam sinh2
    Người đàn ông đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ảnh: VietNamNet

    Nồng độ methanol trong máu khi vào viện của bệnh nhân lên đến 394,61mg/dl. Với người bình thường, chỉ số là 0, nồng độ methanol đạt 20mg/dl sẽ có chỉ định lọc máu, điều trị giải độc.

    Trước tình trạng nguy kịch của người bệnh, bác sĩ đã tiến hành kỹ thuật siêu lọc máu liên tục (CRRT) cho bệnh nhân. Sau 24 giờ điều trị, tình trạng cải thiện, huyết áp người bệnh ổn dần nhưng nồng độ methanol trong máu vẫn cao. Bệnh nhân tiếp tục được lọc thận và điều trị bệnh nền.

    Sau 6 ngày can thiệp tích cực, chỉ số methanol trong máu của bệnh nhân còn 1,96 mg/dl nhưng hai mắt không nhìn được, tay chân rất yếu. Bác sĩ Vân cho hay đây là một biến chứng của ngộ độc methanol. Trong tình huống xấu nhất, bệnh nhân có thể mù vĩnh viễn.

    Phẫu thuật cắt 2 khối u xơ tử cung cho nữ bệnh nhân

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vừa phẫu thuật cắt thành công 2 khối u xơ tử cung cho nữ bệnh nhân N.T.T. Trước đó, vào đầu tháng 11, bệnh nhân cảm thấy trong người không khỏe nên đã đi khám sức khỏe tại một cơ sở y tế.

    Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân có u xơ tử cung, tuy nhiên vì kết quả chỉ thể hiện 1 khối u nhỏ nên chị tự mua thuốc nam về uống với mong muốn khối u sẽ tự teo nhỏ. Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 tuần sau, khối u không những không nhỏ đi mà ngày càng phát triển to hơn, người bệnh cảm nhận có khối cứng ở bụng.

    tin tuc doi song ngay 812 cuu be 1 ngay tuoi bi tac ruot bam sinh3
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: VTV News

    Quyết định tới khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, bệnh nhân được phát hiện có 2 khối u xơ tử cung lớn, kích thước 163x165x121mm và 102x73x80mm. Bệnh viện đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật bóc u xơ tử cung cho bệnh nhân.

    Nhờ thực hiện phẫu thuật trong thời gian ngắn cùng với việc hồi sức tốt trước và trong ca mổ, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-12-2022-cuu-be-1-ngay-tuoi-bi-tac-ruot-bam-sinh-a559757.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan