Tin tức đời sống ngày 8/4: Loại bỏ 90 hạch trong cổ người phụ nữ bị ung thư di căn


Thứ 7, 08/04/2023 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/4/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Loại bỏ 90 hạch trong cổ người phụ nữ bị ung thư di căn

Đại diện Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng của đơn vị vừa tiến hành phẫu thuật thành công ca ung thư tuyến giáp phức tạp, xâm lấn vào khí quản và loại bỏ 90 hạch cho bệnh nhân, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

Được biết, khoảng 6 tháng nay, nữ bệnh nhân 30 tuổi (trú tại phường Xuân Sơn, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) phát hiện có khối u ở cổ nên đã đến bệnh viện kiểm tra. Quá trình thăm khám, kiểm tra và tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị ung thư tuyến giáp đã di căn hạch cổ bên trái trên nền người bệnh basedow.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 8/4: Loại bỏ 90 hạch trong cổ người phụ nữ bị ung thư di căn
Tổng số hạch được nạo vét sau mổ là 90 hạch. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Xác định đây là một ca mổ khó, tình trạng của người bệnh rất nặng do khối u đã lan rộng, xâm lấn vào khí quản và di căn hạch. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cho người bệnh.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân diễn ra trong gần 4 tiếng. Quá trình phẫu thuật, bác sĩ cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, nạo vét hạch cổ di căn, bảo vệ được dây thần kinh thanh quản, tuyến cận giáp không có tổn thương thực quản và ống ngực.

Tổng số hạch được nạo vét sau mổ là 90 hạch. Sau phẫu thuật người bệnh ổn định, nói chuyện, đi lại, ăn uống bình thường và đã được xuất viện về nhà.

Bé 10 tháng tuổi bị gãy xương hàm sau khi ngã từ xe đẩy

VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh nhi là bé T.B.A.K (10 tháng tuổi), nhập viện cuối tháng 3. Theo lời kể của gia đình, sau khi xe đẩy bị trượt, bé văng khỏi xe, đập mạnh vùng mặt xuống nền nhà cứng. Cú ngã khiến miệng bé chảy nhiều máu, mặt biến dạng.

Tại viện, bác sĩ kiểm tra thấy vùng miệng hàm dưới của trẻ bị bầm dập, vùng cằm bên trái sưng nề. Ở giữa 2 răng cửa hàm dưới có vết rách niêm mạc, bầm tím. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính hàm mặt cho thấy có gãy di lệch thân xương hàm dưới.

Ca phẫu thuật kéo dài 1 giờ do vết gãy khá phức tạp. Bệnh nhi cũng được phẫu thuật kết hợp xương, giúp nắn chỉnh và cố định xương hàm dưới về đúng vị trí giải phẫu. Đến nay, sau 2 tuần tai nạn, bé có thể bú mẹ trở lại.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ nhỏ bị chấn thương do tai nạn sinh hoạt. Nhiều trường hợp do ngã xe tròn tập đi, có trẻ bị ngã rách lưỡi, chảy máu khó cầm vùng miệng.

Để phòng tránh tai nạn nguy hiểm, cha mẹ cần quan tâm, giám sát trẻ nhỏ cẩn thận khi trẻ chơi đùa, không nên để trẻ tự chơi một mình hoặc không có người lớn ở cạnh bên.

Đồng thời, cần đưa trẻ đi khám tại cơ sở chuyên khoa, đề phòng các thương tổn kèm theo, nguy hiểm như chấn thương sọ não kín, dị vật đường thở, đường ăn...

Mổ bóc khối u nặng hơn 3kg khỏi lồng ngực thiếu niên 16 tuổi

Theo báo An Ninh Thủ Đô, chiều ngày 7/4, Bệnh viện Bạch Mai thông tin về một ca bệnh đặc biệt. Bệnh nhân là nam, 16 tuổi, tên T.. Năm 2018, khi khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, T. được chẩn đoán mắc u mạch máu, kích thước 3x4 cm, theo dõi tiến triển.

Sau 4 năm, khối u to lên, bệnh nhân được đưa đến nhiều bệnh viện ở TP.HCM nhưng không có phương pháp điều trị tối ưu. Đầu năm 2023, khối u tăng kích thước rất nhanh, ảnh hưởng cuộc sống, nên bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy giới thiệu T. đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Trong 3 giờ, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa truyền 3 lít máu - tương đương hơn 2/3 lượng máu của cơ thể, vừa mổ bóc khối u nặng 3kg khỏi lồng ngực nam bệnh nhân.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 8/4: Loại bỏ 90 hạch trong cổ người phụ nữ bị ung thư di căn (Hình 2).
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, đây là trường hợp mang khối u có kích thước lớn nhất bệnh viện từng tiếp nhận.

Trong khi đó, bác sĩ Gia Khánh, Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực mạch máu – Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, bản thân các bác sĩ trong kíp mổ cũng rất bất ngờ bởi u “khủng” chiếm trọn một bên ngực bệnh nhân, xâm lấn ra xương bả vai, chèn ép vào thành ngực. Đặc biệt, khối u tăng sinh mạch máu rất nhiều, nguy cơ chảy máu ồ ạt trong mổ.

Để tránh biến chứng, ekip phải nút một số mạch máu trước ca phẫu thuật. Dù vậy, cuộc mổ diễn ra rất khó khăn, bệnh nhân mất máu nhiều.

May mắn, các bác sĩ đã lấy ra khối u nặng hơn 3kg, kích thước 15x20 cm, sinh thiết cho kết quả u mạch trong cơ, là tổn thương lành tính rất hiếm gặp. Theo bác sĩ Khánh, đây là khối u có kích thước hiếm trong y văn thế giới.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-4-2023-loai-bo-90-hach-trong-co-nguoi-phu-nu-bi-ung-thu-di-can-a571547.html