+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/9: Cắt bỏ khối u nằm ở vị trí nguy hiểm cho cô gái trẻ

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/9/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cắt bỏ khối u nằm ở vị trí nguy hiểm cho cô gái trẻ

    Theo thông tin trên VTC News, TS.BS Đàm Trọng Nghĩa - Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, đơn vị vừa cắt bỏ khối đa u xơ thần kinh cho T.H (18 tuổi, trú tại Tây Hồ, Hà Nội).

    Nữ bệnh nhân có khối u sau cổ từ năm 11 tuổi. Ban đầu khi khối u còn nhỏ, H. được mẹ đưa đi khám ở nhiều nơi với mong muốn có thể cắt bỏ sớm để không ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, lần nào hai mẹ con cũng thất vọng quay về vì bác sĩ bảo không mổ được do khối u nằm ở vị trí nguy hiểm.

    Bảy năm nay, H. sống chung với khối u lớn dần ở cổ, em luôn để tóc dài để che đi và tránh ánh mắt tò mò của mọi người. Chưa khi nào H. thôi ước ao được phẫu thuật loại bỏ khối u, nhất là trong 2 năm gần đây, u phát triển to nhanh khiến cổ em bị sưng phồng, khó cử động vùng cổ, đôi khi đau vùng cổ gáy như điện giật.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 892023 cat bo khoi u nam o vi tri nguy hiem cho co gai tre
    Cô gái mắc bệnh đa u xơ thần kinh – căn bệnh khá hiếm gặp. Ảnh: VTC News

    Đầu tháng 9/2023, H. tới Bệnh viện Ung bướu Hà Nội để khám. Bác sĩ cho biết khối u của H. có thể phẫu thuật được. Theo bác sĩ Nghĩa, H. mắc bệnh đa u xơ thần kinh – căn bệnh khá hiếm gặp.

    Trường hợp của H. còn đặc biệt hơn vì vừa có biểu hiện ngoài da, vừa có gốc ở thần kinh trung tâm nên dễ bị chẩn đoán nhầm. Đây cũng là ca phẫu thuật khó do u có kích thước lên tới 8 cm, xuất phát từ tủy sống, nằm ngay dưới nền sọ, kẹt giữa xương sọ và xương cột sống, gần động tĩnh mạch cảnh nuôi nửa đầu bên trái, khối cơ cổ.

    Vị trí u sát với các dây thần kinh trọng yếu nên bệnh nhân phải đối mặt với những tai biến có thể gặp như liệt dây thần kinh, tê bì, rối loạn cảm giác, ảnh hưởng não bộ. Không chỉ vậy, điều khiến ekip phẫu thuật lo ngại nhất là nguy cơ chảy máu ồ ạt do tổ chức mủn nát, khó cầm, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

    Trước mổ, các bác sĩ chụp cộng hưởng từ đánh giá và hội chẩn kỹ lưỡng, chuẩn bị chi tiết các phương án cầm máu. Phẫu thuật viên phải thực hiện các đường cắt thận trọng đến từng milimet.

    XEM THÊM: Hà Nội: 10 năm làm rể, chàng trai 33 tuổi được mẹ vợ cũ làm đám cưới linh đình cưới bạn đời mới

    Cuộc mổ diễn ra đúng như dự kiến, khối u được lấy trọn, bệnh nhân mất ít máu nên hồi phục nhanh chóng, vết mổ liền nhanh. Sau mổ, bệnh nhân không rối loạn cảm giác vùng đầu cổ, vận động không bị ảnh hưởng và đặc biệt hài lòng về mặt thẩm mỹ.

    Bị biến chứng, trộm hết tài sản khi tiêm filler “chui” trong khách sạn

    VOV đưa tin, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa tiếp nhận 2 nữ bệnh nhân bị tai biến do tiêm filler trong một khách sạn tại Tây Ninh. Các bệnh nhân cho biết, họ đều được một người tên Thủy tư vấn tiêm filler giá rẻ, hẹn đến tiêm filler vùng mũi và má tại một khách sạn ở TP.Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh).

    Bệnh nhân T.T.H cho biết, sau khi tiêm, chị đau nhức, sưng nhiều nhưng người tên Thuỷ hướng dẫn nghỉ ngơi tại chỗ. Sau đó, tình trạng đau và sưng tăng lên, bệnh nhân liên lạc lại người tên Thủy nhưng không được. Bệnh nhân tự đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh và được hướng dẫn đến Bệnh viện Chợ Rẫy. 

    Trong khi đó, bệnh nhân N.T.A cho biết đã đi cùng một người bạn tên Cẩm Tú đến một nhà nghỉ để tiêm filler. Trong quá trình tiêm, bệnh nhân được cho uống 2 lần thuốc (không rõ là loại thuốc gì) và ngủ thiếp đi. Khi tỉnh dậy phát hiện mất hết tài sản, trang sức trên người. 

    Sau đó, bệnh nhân liên hệ lễ tân để liên lạc với gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh và được hướng dẫn đến Bệnh viện Chợ Rẫy. 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 892023 cat bo khoi u nam o vi tri nguy hiem cho co gai tre2
    Hai bệnh nhân bị tai biến khi tiêm filler "chui' trong một khách sạn. Ảnh minh họa: VOV

    Cả 2 bệnh nhân nhập cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 2h ngày 6/9.  Bệnh nhân được chẩn đoán tụ máu mi mắt hai bên sau tiêm chất làm đầy. Hiện, cả hai đã ổn, còn tụ máu vùng mi mắt và má hai bên, thị lực nhìn rõ trong tầm 2m.

    Các bác sĩ Khoa Thẩm mỹ - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sẽ tiếp tục hội chẩn lại chuyên khoa Mắt để điều trị cho bệnh nhân. Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy đã có báo cáo Sở Y tế Tây Ninh để có hướng xử lý tiếp theo.

    Người đàn ông bị phản vệ độ 3 sau khi bị kiến đốt

    Theo VietNamNet, bệnh nhân là anh T.D.P (49 tuổi, ở xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Trưa 6/9, anh được người nhà và hàng xóm phát hiện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi cấu véo đáp ứng rất yếu.

    Lập tức, nhân viên y tế Trạm xá An Sinh được gọi vào tận nơi cấp cứu và xử trí. Bệnh nhân được thở oxy và tiêm bắp 1 ống Adrenalin, sau đó được đưa vào Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều.

    Lúc này, bệnh nhân lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng; mạch nhanh, nhỏ; huyết áp hạ rất sâu, về còn 50/30 mmHg; da và đầu chi lạnh.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 892023 cat bo khoi u nam o vi tri nguy hiem cho co gai tre1
    Bệnh nhân hiện đã tỉnh và hồi phục hoàn toàn. Ảnh: VietNamNet

    Bác sĩ khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc chẩn đoán bệnh nhân bị phản vệ độ 3, xử trí tiêm và truyền Adrenalin, bồi phụ dịch, kiểm soát hô hấp, tiêm corticoid và kháng histamine.

    Đến đêm 6/9, bệnh nhân tỉnh táo dần, mạch và huyết áp ổn định. Sáng 7/9, bệnh nhân đã tỉnh và hồi phục hoàn toàn.

    Các bác sĩ cho biết đây là ca bệnh hi hữu. Phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên, gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

    Vì vậy, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên (như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm,…) cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Phản vệ có thể phục hồi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng phác đồ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-9-2023-cat-bo-khoi-u-nam-o-vi-tri-nguy-hiem-cho-co-gai-tre-a590121.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan