+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/10: Người phụ nữ hoại tử chân sau khi bị chuột cắn

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ hoại tử chân sau khi bị chuột cắn

    Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận và điều trị người bệnh V.T.L (70 tuổi, ở Việt Trì - Phú Thọ) bị sốt cao, sưng tấy lan tỏa toàn bộ mu chân lên cổ chân do bị chuột cắn, VietNamNet thông tin.

    tin tuc doi song ngay 910 nguoi phu nu hoai tu chan sau khi bi chuot can1
    Chân của bệnh nhân tại thời điểm nhập viện và xuất viện. Ảnh: VietNamNet

    Theo lời kể của người nhà, cách ngày vào viện 1 tháng, người bệnh bị chuột cắn vào mu chân nhưng không xử trí vết thương. 5 ngày trước khi vào viện, người bệnh bị sốt cao, sưng đau nhức mu chân phải, đi lại hạn chế.

    Thời điểm nhập viện, tại trung tâm vết cắn đang có dấu hiệu hoại tử ướt. Người bệnh được chỉ định nhập viện điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới.

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm mô mềm/ bệnh Sodoku do chuột cắn, cần điều trị đặc hiệu với kháng sinh Doxycyclin, giảm phù nề, giảm đau. Sau 10 ngày điều trị, người bệnh khỏi hoàn toàn và được xuất viện.

    Bé gái uống nhầm xăng vì tưởng nước ngọt

    Báo Người Lao Động dẫn lời bác sĩ CK2 Vũ Hiệp Phát, Trưởng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận, điều trị bé gái hơn 1 tuổi uống nhầm xăng vì tưởng nước ngọt. Bệnh nhi được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu với chẩn đoán viêm phổi do xăng trước khi chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

    Khai thác bệnh sử, người nhà cho biết chai nước ngọt chứa xăng không rõ đã đặt vào tủ lạnh khi nào, đến khi bệnh nhi uống thì người nhà mới phát hiện. Vừa uống ngụm xăng, bệnh nhi lập tức bị sặc và được đưa vào bệnh viện gần nhà để cứu chữa.

    Theo bác sĩ Phát, các trường hợp khi uống nhầm xăng đều bị sặc, nôn ói, suy hô hấp. Bởi sau khi uống, xăng lan rộng vào các phế nang, mao mạch phổi khiến phổi viêm, đông đặc và không thể thông khí. Từ đó, nạn nhân sẽ thiếu oxy trầm trọng, thậm chí có nguy cơ tử vong.

    Từ đây, bác sĩ lưu ý cha mẹ tuyệt đối không nên chiết xăng ra các chai lọ có nhãn mác nước giải khát thường dùng. Việc này không chỉ là nguyên nhân dễ dẫn đến các tai nạn cháy nổ mà còn dễ gây nhầm lẫn thành đồ uống cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt, tiềm ẩn nhiều nguy hại với gia đình có con nhỏ, khi không may để gần tầm tay, tầm mắt của trẻ.

    Thực hiện thành công ca tán sỏi đường mật trong gan bằng laser qua miệng

    Bệnh viện Trung ương Huế thông tin, đơn vị này vừa triển khai thành công kỹ thuật tán sỏi đường mật trong gan bằng laser với hệ thống nội soi đường mật qua miệng để cứu nữ bệnh nhân P.T.T (SN 1948, trú tại tỉnh Thừa Thiên – Huế).

    tin tuc doi song ngay 910 nguoi phu nu hoai tu chan sau khi bi chuot can2
    Người bệnh đang hồi phục sức khỏe sau khi được tán sỏi. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Theo báo Công An Nhân Dân, ngày 6/10, bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau hạ sườn phải, vàng da nên nhập viện và được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế chẩn đoán bị sỏi đường mật trong gan, nếu không được can thiệp kịp thời sẽ có biến chứng nguy hiểm.

    Tuy nhiên, phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng thông thường và mổ mở khó có khả năng lấy hết sỏi đường mật trong gan của bệnh nhân. Vì thế, ngày 7/10, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, các y bác sĩ khoa Nội soi phối hợp với Liên chi hội Nội soi Tiêu hóa Việt Nam (VFDE) thực hiện kỹ thuật tán sỏi đường mật trong gan bằng laser qua hệ thống nội soi đường mật qua miệng cho bệnh nhân.

    Sau 2 giờ đồng hồ thực hiện, sỏi trong gan của nữ bệnh nhân được lấy ra hết. Sau 12 giờ, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy và ăn uống nhẹ. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện vào ngày hôm sau.

    PGS.TS Phạm Như Hiệp chia sẻ, tán sỏi đường mật trong gan bằng laser qua hệ thống nội soi đường mật qua miệng là kỹ thuật hiện đại lần đầu tiên được thực hiện tại miền Trung và Tây Nguyên. Tán sỏi bằng phương pháp này sẽ ít để lại di chứng cho bệnh nhân, không để lại sẹo trên cơ thể, lấy hết sỏi và giúp bệnh nhân phục hồi nhanh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9-10-2022-nguoi-phu-nu-hoai-tu-chan-sau-khi-bi-chuot-can-a553601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan