+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/12: Cứu bệnh nhân 68 tuổi bị vỡ khối u cơ mỡ mạch thận trái

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu bệnh nhân 68 tuổi bị vỡ khối u cơ mỡ mạch thận trái

    VTV News đưa tin, bệnh nhân N.T.C. (68 tuổi, trú tại Thanh Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh) nhập viện do bị vỡ khối u cơ mỡ mạch thận trái, mất máu trên nền tiền sử tai biến mạch máu cũ, nguy cơ tử vong cao.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Ngoại Thận tiết niệu và khoa Chẩn đoán hình ảnh thống nhất điều trị u cơ mỡ mạch thận trái vỡ cho người bệnh bằng phương pháp can thiệp nút mạch.

    Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành nút tắc hoàn toàn động mạch bị vỡ, kiểm soát tình trạng chảy máu ồ ạt và ngăn chặn hiệu quả nguồn máu nuôi khối u, bảo tồn được thận trái. Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhân đã ổn đinh, có thể xuất viện.

    tin tuc doi song ngay 912 cuu benh nhan 68 tuoi bi vo khoi u co mo than trai
    Các bác sĩ tiến hành nút mạch cho bệnh nhân 68 tuổi. Ảnh: VTV News

    Theo bác sĩ CKI Hoàng Phú Khánh – khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, với trường hợp như trên, bác sĩ thường tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, hiện tại người bệnh sẽ được can thiệp điều trị bằng phương pháp nút mạch.

    Đây là biện pháp điều trị can thiệp xâm lấn tối thiểu - điều trị tối đa giúp người bệnh tránh khỏi cuộc đại phẫu lớn tiềm ẩn nhiều tai biến. Người bệnh tránh phải gây mê, mất máu nhiều. Nhờ vậy mà quá trình hồi phục sẽ nhanh hơn.

    Người phụ nữ không nhắm được mắt sau khi cắt mí tại spa

    TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Tổng giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 60 tuổi trong tình trạng mí mắt dưới không thể khép lại sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, theo báo Tiền Phong.

    Cụ thể, người bệnh gần như không thể nhắm được mắt, mỗi lần chớp mắt cũng rất khó khăn, nước mắt thường xuyên chảy ra. Tình trạng cay mắt, khô rát mắt khiến bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, không dám đi lại ngoài đường. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với viêm kết mạc đe dọa đến thị lực.

    tin tuc doi song ngay 912 cuu benh nhan 68 tuoi bi vo khoi u co mo than trai1
    Người bệnh gần như không thể nhắm được mắt, mỗi lần chớp mắt cũng rất khó khăn. Ảnh: Tiền Phong

    Bệnh nhân kể khoảng 3 năm trước đã đi phẫu thuật cắt mí mắt làm đẹp tại một spa ở Bến Tre. Theo quy định, spa chỉ là cơ sở chăm sóc da, không được phép thực hiện các kỹ thuật xâm lấn trong hoạt động khám chữa bệnh.

    Sau khi cắt, mí dưới của cả hai mắt bệnh nhân bị lật ngược, chảy nước mắt liên tục. Cơ sở đã tiến hành khâu để khép mí mắt nhưng bất thành. Chất lượng cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong suốt 3 năm qua.

    Qua thăm khám, bác sĩ Dung nhận định bệnh nhân bị lật mí rất nặng, các giải pháp khép góc mắt, nâng cơ sẽ không mang lại kết quả. Để khắc phục di chứng cho người bệnh, phương pháp tối ưu nhất là thực hiện ghép da để giúp bệnh nhân có thể nhắm được mắt gần như bình thường.

    Nỗ lực cứu thanh niên đa chấn thương rất nặng, sự sống tính bằng phút

    Theo VietNamNet, ThS.BS Đỗ Đức Thắng – Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho hay nam thanh niên 20 tuổi vào viện trong tình trạng chèn ép tim cấp do vỡ tim, trên bệnh cảnh đa chấn thương rất nặng như chấn thương ngực kín, vỡ xương ức, tràn máu màng tim nhiều, chấn thương bụng kín như vỡ gan, vỡ lách, gãy xương đùi trái, gãy kín xương cánh tay trái.

    Tình trạng nói trên của bệnh nhân có thể dẫn đến tử vong rất nhanh nếu không cấp cứu kịp thời. Trước khi được đưa lên phòng mổ, bệnh nhân đã ngừng tim một lần, sự sống chỉ còn tính bằng phút.

    Ngay lập tức, các bác sĩ phối hợp đa chuyên khoa, phẫu thuật cho bệnh nhân. Đây là trường hợp phức tạp, vị trí tổn thương đặc biệt, bệnh nhân có thể tử vong chỉ trong vài nhát co bóp của tim. 

    tin tuc doi song ngay 912 cuu benh nhan 68 tuoi bi vo khoi u co mo than trai3
    Bệnh nhân đã có thể xuất viện nhưng cần thời gian để phục hồi chức năng các tổn thương đi kèm. Ảnh: VietNamNet

    Vấn đề khó khăn nhất trong quá trình phẫu thuật là do bệnh nhân vỡ tim nên chảy máu rất nhanh, nguy cơ ngừng tim trong mổ rất cao. Sau hơn 2 tiếng, đường vỡ tim của bệnh nhân đã được xử lý. Bệnh nhân được chuyển xuống khoa Hồi sức ngoại. Hiện, sức khỏe của người bệnh ổn định, có thể xuất viện nhưng cần thời gian để phục hồi chức năng các tổn thương đi kèm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9-12-2022-cuu-benh-nhan-68-tuoi-bi-vo-khoi-u-co-mo-mach-than-trai-a559877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan