+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/2: Cụ ông 84 tuổi vô tình nuốt cây tăm khi ăn mực chiên

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/2/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cụ ông 84 tuổi vô tình nuốt cây tăm khi ăn mực chiên

    Theo báo Người Lao Động, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức cho biết vừa cấp cứu nam bệnh nhân N.N (84 tuổi, ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) vô tình nuốt cây tăm trong lúc ăn uống.

    Trước đó, chiều ngày 7/2, người bệnh nhập viện trong tình trạng đau vùng cổ do nuốt phải cây tăm. Người nhà kể, khi chế biến mực chiên, gia đình đã dùng tăm xuyên qua con mực. Do bất cẩn quên lấy tăm ra nên bệnh nhân bị hóc, nuốt luôn cây tăm khi ăn.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 92 cu ong 84 tuoi vo tinh nuot cay tam khi an muc chien1
    Cây tăm dài 4cm được lấy ra từ thực quản người bệnh. Ảnh: Người Lao Động

    Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định dị vật vướng ở thực quản nên đã thực hiện thủ thuật nội soi gắp thành công cây tăm dài 4cm có một đầu nhọn ra ngoài. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được cho xuất viện.

    Phẫu thuật bóc tách khối u buồng trứng cho bé 10 tuổi

    VTV News đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa thực hiện ca phẫu thuật bóc tách u buồng trứng thành công cho bệnh nhi 10 tuổi. Được biết, bệnh nhi vào viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng vùng bên trái dưới rốn lúc, kèm theo nôn dịch trong.

    Người nhà đã cho sử dụng thuốc (không rõ loại) nhưng không giảm nên lập tức đưa đến bệnh viện. Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ trực trong đêm nhanh chóng thăm khám, cho bé chụp CT 160 ổ bụng có tiêm thuốc cản quang, kết quả phát hiện trẻ có khối u buồng trứng.

    Theo bác sĩ CKII Lê Thị Chuyền – Trưởng khoa Sản phụ khoa, khối u của bệnh nhi thuộc dạng u quái (u bì) buồng trứng bên trái. Các khối u quái càng lớn sẽ tạo ra sức nặng đè lên buồng trứng dễ gây tình trạng xoắn, cản trở dòng máu tới nuôi dưỡng buồng trứng lâu ngày sẽ khiến các mô bị hoại tử, viêm nhiễm và ảnh hưởng tới nội tiết tố và khả năng sinh sản.

    Bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi tháo xoắn và bóc tách khối u. Ca mổ đã kết thúc thành công tốt đẹp, lấy ra hoàn toàn khối u và gửi giải phẫu bệnh. Rất may, bệnh nhi được gia đình phát hiện kịp thời và điều trị nên bảo tổn được buồng trứng.

    Không ít trường hợp do gia đình còn chủ quan, nghĩ trẻ bị đau bụng do rối loạn tiêu hóa, thời gian lâu không phát hiện được bệnh sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nhân đây, bác sĩ Chuyền khuyến cáo các gia đình nên thường xuyên cho trẻ khám sức khỏe định kỳ.

    Nếu trẻ có các biểu hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường, chảy máu âm đạo, kinh nguyệt không đều… thì nên đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa sản phụ khoa để điều trị kịp thời.

    Lấy ra 5 khối bã thức ăn trong ruột non bệnh nhân 57 tuổi

    Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.V.V. (57 tuổi) bị tắc ruột do bã thức ăn, theo VTV News.

    Trước đó, người bệnh nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều lần. Sau khi thăm khám, bệnh nhân có chẩn đoán bị tắc ruột và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhân được đưa lên phòng mổ gây mê và tiến hành phẫu thuật.

    Các bác sĩ đã lấy ra được 5 khối bã thức ăn trong lòng ruột non, khối to nhất có kích thước khoảng 6x3cm, khối nhỏ nhất kích thước khoảng 4x2cm. Các khối bã này thường do thức ăn không tiêu hóa được bị vón cục lại trong dạ dày rồi di chuyển xuống ruột non tạo thành một cái nút gây tắc ruột.

    tin tuc doi song ngay 92 cu ong 84 tuoi vo tinh nuot cay tam khi an muc chien
    Các bác sĩ lấy ra được 5 khối bã thức ăn trong lòng ruột non bệnh nhân. Ảnh: VTV News

    Nhân trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo mọi người cần uống đủ nước, trung bình 1,5-2l nước/ngày, đồng thời bổ sung các loại rau xanh, mềm, có độ nhớt như rau đay, mùng tơi, đậu bắp… vào chế độ ăn nhằm giúp hệ tiêu hóa lưu thông thuận lợi.

    Hạn chế các loại thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, mít. Ngoài ra, cần ăn chậm, nhai kỹ, tránh ăn quá nhanh. Nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

    Không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục hay ăn trái cây (như nhãn, vải, táo) mà nuốt luôn cả hột.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9-2-2023-cu-ong-84-tuoi-vo-tinh-nuot-cay-tam-khi-an-muc-chien-a565421.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan