+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/6: Loại bỏ khối u có đường kính tới 40cm cho bệnh nhân 62 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/6/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Loại bỏ khối u có đường kính tới 40cm cho bệnh nhân 62 tuổi

    Ngày 8/6, báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin về trường hợp của bệnh nhân T.T.Đ (62 tuổi, trú tại Vụ Bản, Nam Định). Theo đó, khoảng 1 năm nay, bệnh nhân thấy triệu chứng bụng tăng dần, tự sờ thấy bụng cứng hơn. Người bệnh vẫn ăn uống, đại tiểu tiện bình thường, không gầy sút cân nên không đi khám, chỉ nghĩ do đường tiêu hóa kém.

    2 tuần trở lại đây, khi hiện tượng chướng bụng nhiều hơn, ăn uống khó tiêu kèm buồn nôn sau ăn, bệnh nhân mới đến Bệnh viện K thăm khám trong tình trạng da niêm mạc nhợt, thể trạng gầy (39kg- 1m55, BMI 16,2). Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện ít nhất 2 khối u trong ổ bụng với kích thước lớn, từ tiểu khung đến hố chậu, mạn sườn bên phải.

    Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u lớn lan toả chiếm gần toàn bộ ổ bụng. Bệnh nhân được chẩn đoán bị u lớn sau phúc mạc. Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật lấy toàn bộ khối u vì với kích thước lớn như vậy, khối u chèn ép sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 96 loai bo khoi u co duong kinh toi 40cm cho benh nhan 62 tuoi
    Người bệnh hiện đã ổn định và được xuất viện. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Ekip các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u kích thước 40x40cm kéo dài từ tiểu khung tới bờ dưới gan cho người bệnh. Khối u nhiều thùy nhiều múi xuất phát từ thành bụng sau đè đẩy thận phải, đại tràng phải lệch sang trái, dính vào tá tràng cùng hệ thống mạch mạc treo tràng trên. Đây chính là khó khăn đặt ra đối với ekip phẫu thuật.

    Khối u có kích thước lớn và dính nhiều, không cẩn thận thì sẽ gây tổn thương các cấu trúc xung quanh, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Do đó, ekip phẫu thuật tiến hành phẫu tích tỉ mỉ, cẩn trọng, tính toán rất kỹ để có thể lấy trọn vẹn khối u mà vẫn bảo tồn toàn bộ các cơ quan lành lặn. Sau ca phẫu thuật thành công, tình trạng của người bệnh ổn định, hiện đã được xuất viện.

    Cứu sống thai nhi 31 tuần tuổi bị ngôi mông, sa chi

    Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đơn vị này vừa giành lại sự sống cho thai nhi 31 tuần tuổi bị ngôi mông, vỡ ối, sa chi và suy thai cấp, theo báo Người Lao Động. Trước đó sản phụ T.N.N.Y (21 tuổi; ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị đau bụng, ra nước âm đạo nên được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

    Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận cổ tử cung sản phụ mở 3cm, vỡ ối hoàn toàn, sờ thấy chân của thai nhi nằm trong âm đạo. Sản phụ được chẩn đoán con so 31 tuần, ngôi mông, vỡ ối, sa chi, suy thai cấp.

    Ngay lập tức, các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Sau khoảng 30 phút, với sự nỗ lực của các bác sĩ, em bé nặng khoảng 1,7kg đã được đưa ra ngoài an toàn. Sản phụ và em bé sau đó đã được chuyển hồi sức để theo dõi tích cực. Sau 6 tiếng, sản phụ được chuyển nội trú theo dõi, hiện tình hình sản phụ ổn định và đã được xuất viện.

    Viêm gan cấp sau khi chữa loét miệng theo bài thuốc của thầy lang

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết đơn vị này mới tiếp nhận bệnh nhân H.N.T (67 tuổi, trú tại Đức Chính, Đông Triều) nhập viện cấp cứu do bị viêm gan cấp sau khi sử dụng thuốc nam.

    tin tuc doi song ngay 96 loai bo khoi u co duong kinh toi 40cm cho benh nhan 62 tuoi1
    Tình hình sức khỏe của bệnh nhân ổn định sau 4 ngày điều trị tích cực bằng các thuốc hỗ trợ tế bào gan, truyền dịch tăng thải độc gan. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Theo lời kể của người bệnh, cách thời điểm vào viện khoảng 1 tuần, ông thấy đau rát lưỡi, loét miệng nhưng không đi khám mà nghe một số người mách và sử dụng theo bài thuốc gia truyền của thầy lang gần nhà. Đó là dạng thuốc ngậm hình tròn màu đen được bào chế từ gì không rõ.

    Sau khoảng 3 ngày sử dụng thuốc, người bệnh bị mẩn ngứa toàn thân kèm sốt nên đến cơ sở y tế gần nhà thăm khám, rồi được chuyển đến tuyến trên với chẩn đoán viêm gan cấp. Bác sĩ cho biết bệnh nhân nhập viện với chỉ số men gan tăng rất cao, gấp 30-50 lần bình thường. Nếu không được điều trị kịp thời thì có thể đối mặt với các biến chứng như suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

    Tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định sau 4 ngày điều trị tích cực bằng các thuốc hỗ trợ tế bào gan, truyền dịch tăng thải độc gan, chỉ số men gan cũng giảm rất nhiều. Người bệnh hiện đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9-6-2022-loai-bo-khoi-u-co-duong-kinh-toi-40cm-cho-benh-nhan-62-tuoi-a540410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan