+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/8: Sản phụ vỡ tử cung ở tuần thai 26 vẫn sinh con khỏe mạnh

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Sản phụ vỡ tử cung ở tuần thai 26 vẫn sinh con khỏe mạnh

    Báo Nhân Dân thông tin, PGS.TS Trần Danh Cường – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.A.H.(35 tuổi, làm công nhân, quê ở Hà Nam). Trước đó, vào ngày 2/6, sản phụ được đưa tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, xuất huyết ồ ạt, tụt huyết áp...

    Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị vỡ tử cung ở tuần thai thứ 26. Được biết, bệnh nhân có thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Điều đặc biệt hi hữu ở sản phụ này là bệnh nhân vỡ tử cung, chảy máu ồ ạt nhưng thai nhi vẫn trong tử cung, nhau thai không bong.

    Bác sĩ Cường cho biết đây là điều cực kỳ may mắn cho sản phụ bởi thông thường khi vỡ tử cung, khối thau và nhau thai sẽ bị đẩy ra ngoài. Các bác sĩ đã hội chẩn nhanh, quyết định mở ổ bụng, hút sạch máu và dịch trong ổ bụng, sau đó khâu phục hồi vết rách tử cung, tiếp tục duy trì thai kỳ.

    tin tuc doi song ngay 98 san phu vo tu cung o tuan thai 26 van sinh con khoe manh11
    Sau 12 tuần điều trị đặc biệt, bác sĩ đánh giá nguy cơ và quyết định mổ thai chủ động đưa em bé ra ngoài ở tuần thai thứ 38. Ảnh: Nhân Dân

    Khi mổ ra, các bác sĩ phát hiện tử cung của thai phụ rách khoảng 5cm, trên nền vết mổ u xơ tử cung dài khoảng 10cm nằm ở phía sau tử cung mà tháng 3/2021, bệnh nhân đã phẫu thuật bóc tách 2 khối u xơ.

    Người nhà kể vợ chồng sản phụ bị hiếm muộn đã điều trị nhiều năm nên chị rất khao khát làm mẹ. Chỉ ít tháng sau ca phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung, bệnh nhân đã làm thụ tinh ống nghiệm và may mắn có thai. Sau cuộc phẫu thuật, sản phụ vượt qua nguy kịch, chỉ số sinh tồn, huyết động của mẹ và nhịp tim thai nhi ổn định, thai phụ đã được cầm máu.

    Tuy ca mổ thành công nhưng nguy cơ vỡ tử cung lần 2 của sản phụ vẫn tiềm ẩn. Để đảm bảo an toàn, sản phụ được chỉ định điều trị nội trú tại bệnh viện với sự theo dõi liên tục, sát sao của các bác sĩ và nhân viên y tế. Trong thời gian này, sản phụ được điều trị bằng nhiều phương pháp, trong đó bác sĩ đã truyền 9 liều thuốc chống co bóp tử cung với mục tiêu giữ thai nhi trong bụng càng lâu càng tốt.

    Theo bác sĩ Cường, việc duy trì thai nhi trong bụng mẹ là cực kỳ quan trọng, bởi mỗi ngày trong bụng mẹ, thai nhi tăng thêm 3% cơ hội được sống, do đó chúng tôi đếm từng ngày. Sau 12 tuần điều trị đặc biệt, bác sĩ đánh giá nguy cơ và quyết định mổ thai chủ động đưa em bé ra ngoài ở tuần thai thứ 38. Trong tương lai, sản phụ vẫn có thể tiếp tục mang thai và sinh nở.

    Cứu sống bác sĩ 41 tuổi bị đột quỵ

    TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân là bác sĩ ngoại khoa 41 tuổi ở TP.HCM bị đột quỵ khi đang về miền Tây, theo báo Người Lao Động.

    Trước đó, người bệnh vào viện trong tình trạng  tê yếu nửa người, nói khó, lơ mơ… điển hình của đột quỵ cấp vào viện sau 4 giờ khởi phát và được chụp MRI 3T chẩn đoán. Sau khi có kết quả MRI, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn.

    Bác sĩ Cường và các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ chẩn đoán người bệnh bị xuất huyết não vùng cầu não và chỉ điều trị nội khoa. Tuy nhiên, một số đồng nghiệp ngoại khoa ở TP.HCM lại nghĩ là u mạch hang xuất huyết… (cavernoma) và tư vấn gia đình nên chuyển về TP.HCM mổ gấp.

    Hai định hướng điều trị hoàn toàn trái ngược nhau làm cho người nhà và bệnh nhân hoang mang lo lắng, không biết chọn đường nào cho tối ưu. Bác sĩ Cường phải dành 1 tiếng để tư vấn cho gia đình, phân tích theo các hướng được gì, mất gì từ các con đường lựa chọn.

    Sau vài giờ suy nghĩ, bố mẹ người bệnh quyết định không chuyển về TP.HCM mà điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ. Bệnh nhân sau đó được điều trị nội khoa bằng thuốc chăm sóc, đặc biệt là tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng đa mô thức: laser, điện xung, từ trường siêu dẫn…

    Sau khoảng 3 tháng đột quỵ, bệnh nhân đi đứng tốt có thể mổ hành nghề, chụp lại MRI kiểm tra cho thấy khối tổn thương đã teo nhỏ lại, lúc này có thể yên tâm loại bỏ chẩn đoán u mạch hang.

    Cô gái 25 tuổi tử vong sau 4 ngày mắc sốt xuất huyết

    Ngày 8/8, TS.BS Phạm Văn Dũng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) xác nhận đơn vị này vừa ghi nhận một ca tử vong do sốt xuất huyết. Bệnh nhân là một cô gái 25 tuổi ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, theo VietNamNet.

    tin tuc doi song ngay 98 san phu vo tu cung o tuan thai 26 van sinh con khoe manh2
    Bệnh nhân sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VietNamNet

    Được biết, người bệnh bị sốt từ ngày 2/8, tự mua thuốc uống đến ngày 5/8 thì giảm sốt nhưng lại xuất hiện đau lưng nên đến một phòng khám tư nhân. Phòng khám cho bệnh nhân thuốc về nhà uống. Tới sáng ngày 6/8, người nhà thấy bệnh nhân mệt nhiều, khó thở và tím tái nên đưa đến bệnh viện cấp cứu.

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng tim, sốt xuất huyết nặng ngày thứ 4, choáng nhiễm trùng, nhồi máu cơ tim cấp. Sau khi được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, bệnh nhân đã có mạch, tim phổi trở lại nhưng huyết áp không đo được.

    Sau đó, người bệnh được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực Chống độc trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy qua ống nội khí quản. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh quá nặng nên cô gái tử vong.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9-8-2022-san-phu-vo-tu-cung-o-tuan-thai-26-van-sinh-con-khoe-manh-a547192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan