+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 10/3: Phát hiện đỉa sống dài hơn 5cm trong khí quản của người đàn ông

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 10/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phát hiện đỉa sống dài hơn 5cm trong khí quản của người đàn ông

    Theo thông tin trên VTV Times, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vừa xử lý gắp thành công con đỉa sống dài hơn 5cm ra khỏi khí quản bệnh nhân nam 65 tuổi. Người bệnh kể, khoảng một tháng nay xuất hiện ho, ngứa cổ, gần đây bị ho tăng lên kèm ho ra máu.

    Bệnh nhân được tiến hành nội soi phế quản ống mềm để chẩn đoán và điều trị. Khi soi qua dây thanh nhìn thấy một con đỉa bám thành vị trí cách 2 dây thanh 1cm. 

    Kíp nội soi đã tiến hành gắp ra khỏi khí quản của bệnh nhân một con đỉa sống dài hơn 5cm và tiếp tục kiểm tra lại đường thở xem có tổn thương do sinh vật này nằm lâu dài ở khí quản không, đặc biệt là tìm các điểm chảy máu, bơm rửa sạch khí phế quản hai bên thông thoáng. Ngay sau khi được gắp được dị vật ra, bệnh nhân đã hết triệu chứng khó thở, tình trạng sức khoẻ ổn định.

    tin tuc doi song ngay 1032024 phat hien dia song dai hon 5cm trong khi quan cua nguoi dan ong
    Các bác sĩ tiến hành gắp ra khỏi khí quản của bệnh nhân một con đỉa sống dài hơn 5cm. Ảnh: VTV Times

    Theo bác sĩ Phạm Thị Trang - khoa Hồi sức tích cực, đỉa suối là sinh vật sống có thể di chuyển từ mũi, miệng xuống thanh quản khí quản của người bệnh trở thành dị vật.

    Đỉa sống trong đường thở của người bệnh trong thời gian dài và có thể di chuyển lên trên thanh quản hoặc xuống dưới khí phế quản, gây ra các triệu chứng ho theo cơn, khàn tiếng, ho ra máu, khó thở.

    Nếu không được xử lý kịp thời và gắp ra sẽ gây chảy máu kéo dài, tắc nghẽn khí quản, đặc biệt nếu con đỉa hút no máu, kích thích gây ho và có thể gây nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới nguy hiểm đến tính mạng".

    Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt chui vào người. Khi có bất kỳ biểu hiện nào bất thường về sức khỏe, nên đi khám sớm tại cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

    Phẫu thuật cho người đàn ông bị viêm tấy sàn miệng lan tỏa Lugwig’s angina

    VTV Times đưa tin, Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận và điều trị phẫu thuật cấp cứu nhiều ca bệnh nặng liên quan đến nhiễm trùng răng miệng. Điển hình là trường hợp nam bệnh nhân N.V.T., (49 tuổi, ở TP.HCM) bị viêm tấy sàn miệng lan tỏa Lugwig’s angina được phẫu thuật và điều trị kịp thời.

    Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã đau răng 10 ngày, tự mua thuốc kháng sinh tại hiệu thuốc tư nhân về điều trị. Tuy nhiên, bệnh không giảm, sốt cao, sưng nề sàn miệng, dưới hàm, khó nuốt, nói khó do cứng hàm, khó thở do sàn miệng sưng nề chèn ép đường thở.

    Bệnh nhân nhập Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng khó thở nhiều, lưỡi sàn miệng phù nề, sưng nề dưới hàm, cổ phải, người bệnh được chỉ định làm xét nghiệm chụp cắt lớp vi tính.

    Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết đường vào từ viêm tấy sàn miệng lan tỏa do răng. Sau đó, đội ngũ y, bác sĩ tiến hành hội chẩn và tiến hành phẫu thuật kịp thời.

    Ca phẫu thuật tiến hành thuận lợi khi rạch vùng dưới hàm người bệnh ra nhiều mủ rất hôi, ổ mủ thông vào các khoang dưới lưỡi, dưới hàm phải và dưới cằm, lan xuống vùng cổ và có nguy cơ lan trung thất nếu không được xử lý kịp thời.

    ThS.BS Đỗ Văn Tú - khoa Hàm mặt cho biết: "Viêm tấy lan tỏa vùng sàn miệng là bệnh lý nhiễm khuẩn diễn biến cấp tính và rất nguy hiểm. Những trường hợp nặng thường là do đến muộn, bản thân có một số bệnh gây suy giảm miễn dịch cơ thể như bệnh đái tháo đường, người bệnh có thể tử vong nhanh chóng do nhiễm trùng nhiễm độc, đặc biệt do ảnh hưởng đến đường hô hấp vì bị khối mủ đè ép vùng hầu họng và lưỡi, chèn khí quản, thậm chí đẩy lệch khí quản sang bên đối diện, người bệnh không nuốt cũng không thở được".

    Nội soi gắp cọng kẽm dài 3cm trong dạ dày bệnh nhân 40 tuổi

    Báo Đồng Nai đưa tin, các bác sĩ của Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark đã nội soi gắp cọng kẽm dài 3cm cho bệnh nhân N.T.C (40 tuổi, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

    tin tuc doi song ngay 1032024 phat hien dia song dai hon 5cm trong khi quan cua nguoi dan ong1
    Dị vật là cọng kẽm dài 3cm, một đầu cắm vào thành hang vị, đầu dưới ở hành tá tràng, gây loét nông niêm mạc hang vị. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Đây là một trường hợp nuốt phải dị vật nguy hiểm và bệnh nhân không biết nguyên nhân mắc phải. Theo đó, bệnh nhân phải nhập viện khi bị đau bụng vùng thượng vị, quặn từng cơn. Sau khi được thăm khám và chẩn đoán, bác sĩ chỉ định nội soi để kiểm tra.

    Kết quả nội soi cho thấy dị vật là cọng kẽm dài 3cm, một đầu cắm vào thành hang vị, đầu dưới ở hành tá tràng, gây loét nông niêm mạc hang vị. Sau khi nội soi gắp dị vật, bệnh nhân C. phải nằm lại bệnh viện để theo dõi và điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-10-3-2024-phat-hien-dia-song-dai-hon-5cm-trong-khi-quan-cua-nguoi-dan-ong-a613707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan