+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 11/3: Sặc hạt điều, bé trai suy hô hấp nặng

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Sặc hạt điều, bé 2 tuổi ở Hà Nội phải thở máy

    Ekip bác sĩ nội soi phế quản gắp dị vật cho bệnh nhi. (Ảnh: VietnamNet)

    Bé trai (2 tuổi, ở Đan Phượng, Hà Nội) đang ăn hạt điều với bố mẹ, đột nhiên ho sặc sụa, toàn thân chuyển tím tái, khó thở.

    Bé được đưa vào bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng cấp cứu rồi chuyển tiếp lên bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp phải thở máy.

    Qua thăm khám và khai thác bệnh sử, bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng trẻ bị hóc dị vật đường thở. Song song điều trị tích cực, bác sĩ nội soi phế quản, phát hiện miếng hạt điều nhỏ ở cuối phế quản gốc trái, đã gắp ra thành công.

    Sau can thiệp, trẻ được điều trị viêm phổi, nhiễm trùng và chống phù nề đường thở. 2 ngày sau, toàn trạng trẻ ổn định và đến nay đã hồi phục gần như hoàn toàn.

    Bác sĩ khuyến cáo, để phòng các tai nạn cho trẻ trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt tai nạn dị vật đường thở, các bậc phụ huynh cần thường xuyên quan sát trẻ, không đeo trên người trẻ các vòng hạt, vật sắc nhọn (kim băng, ghim…), không cho trẻ tự ăn các loại hạt, hoa quả có hạt (cần loại bỏ hạt trước khi cho trẻ ăn), không để trẻ nhỏ cầm chơi các đồ chơi hình tròn nhỏ vì trẻ có thể đưa vào miệng…

    Cô gái có khối u hiếm gặp ở tim

    Nữ bệnh nhân được chẩn đoán có khối u tim hiếm gặp trên thế giới. (Ảnh: BV)

    Khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân 17 tuổi có khối u tim rất hiếm gặp.

    Trước đó, bệnh nhân vào viện vì khối u bất thường ở đùi trái. Kết quả CT scan phát hiện cô gái mắc khối u đầu trên xương đùi trái.

    Tuy nhiên, sau khi giải quyết khối u xương đùi, bệnh nhân xuất hiện những đợt mệt và khó thở. Các bác sĩ siêu âm tim cho bệnh nhân và phát hiện nhiều khối choáng chỗ chiếm đầy lòng nhĩ trái. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm, cô gái được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

    Sau khi siêu âm ngực, tim, các bác sĩ phát hiện, đây là u ác tính nguyên phát tại tim.

    Để phẫu thuật lấy khối u ác tính trong nhĩ trái, phương pháp được ưu tiên là ghép tim tự thân. Phương pháp này được thực hiện bằng cách cắt rời tim bệnh nhân, giải quyết khối u, sau đó khâu lại. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ thương tổn của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim quyết định tiến hành phẫu thuật ghép tim tự thân có cải tiến.

    Sau 8 giờ hậu phẫu, bệnh nhân được rút nội khí quản. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Em bé chào đời còn nguyên trong bọc ối

    BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công cho một thai phụ 28 tuổi mang song thai 31 tuần 4 ngày, trong đó bé thứ hai chào đời vẫn còn nguyên trong bọc ối.

    Thai phụ N.T. T (trú tại xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) vào viện trong tình trạng đau bụng, ối vỡ non, cổ tử cung đã mở 4cm nên được chỉ định phẫu thuật lấy thai. Trong quá trình mổ đón cặp song sinh, bé trai thứ nhất chào đời thuận lợi, nặng 1,9kg. Đến bé trai thứ hai, các bác sĩ rất bất ngờ khi bé vẫn còn nằm trong bọc ối, các bác sĩ phải rạch túi nước ối đưa bé ra ngoài và cắt dây rốn, bé nặng 1,5kg.

    Do sinh non nên hai bé được theo dõi, chăm sóc tại khoa Nhi Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ. Hiện tại, sức khỏe của cả sản phụ T. và 2 bé đều ổn định.

    Các bác sĩ cho biết, thông thường khi bé chuẩn bị chào đời, túi ối sẽ vỡ luôn dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc các thao tác chuyên môn của bác sĩ trong quá trình phẫu thuật. Một em bé chào đời với nguyên túi ối bao quanh là điều hiếm gặp, đây lại là trường hợp thai đôi song chỉ có một bé vẫn còn trong bọc ối.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-113-sac-hat-dieu-be-trai-suy-ho-hap-nang-a358749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan