Tin tức đời sống ngày 12/1: Hút 3 quả bóng cười/ngày, nam thanh niên có thể tàn phế


Thứ 2, 11/01/2021 | 23:51


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 12/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 12/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nam thanh niên có nguy cơ tàn phế vì hút 3 quả bóng cười mỗi ngày

Người trẻ đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe khi sử dụng bóng cười. (Ảnh minh họa)

Khoa Cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) vừa thăm khám và chụp cộng hưởng từ cho một bệnh nhân bị tổn thương tủy sống, đặc biệt ở vùng cổ.

Người này chia sẻ trước đó chỉ bị tê 2 chân, sau đó lan lên 2 cánh tay dẫn đến không thể đi lại, sinh hoạt bình thường. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cho hay mình thường xuyên sử dụng bóng cười với số lượng lên tới 3 quả mỗi ngày.

Theo bác sĩ Lương Văn Chương, khoa Cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết trên Zing, bóng cười chứa khí N2O và được dùng với liều lượng hạn chế trong lĩnh vực y tế. Loại khí này khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương chủ yếu vùng tủy cổ dẫn đến yếu tứ chi, thậm chí gây tàn phế.

Các bệnh nhân có biểu hiện yếu tứ chi do sử dụng bóng cười thường phải điều trị trong thời gian khá dài bằng vitamin B12 kết hợp phục hồi chức năng.

Hiện nay, ngoài mục đích y tế, bóng cười đang được nhiều người trẻ sử dụng nhằm tạo cảm giác hưng phấn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên sử dụng sản phẩm này, đặc biệt là người trẻ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phát hiện khối u nặng gần 7kg 

Bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật. (Ảnh: BV)

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã lấy ra thành công khối u nặng 6,9kg trong khoang bụng của một nữ bệnh nhân.

Bệnh nhân N.H.H. (ở quận Hoàn Kiếm) được các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội chẩn đoán trước thành tử cung có khối u kích thước 230x160x230mm chiếm hầu hết khoang bụng.

Được biết, cách đây 5 năm, chị H. có đi khám phát hiện khối u trong tử cung nhưng còn rất nhỏ nên chưa can thiệp. Tuy nhiên, chị H. không đi khám định kỳ và không theo dõi.

Thời gian gần đây, chị H. bị huyết áp cao, lại thấy đau bụng nên đi khám tổng thể thì được BV phát hiện khối u to chiếm hết khoang bụng.

Tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, TS Lê Thị Anh Đào – Trưởng khoa phụ A5 và ê kíp đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân H.. Sau 1 giờ đồng hồ, ê kíp đã lấy ra thành công khối u nặng 6,9kg. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục và chuyển theo dõi hậu phẫu.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân nên đi khám phụ khoa định kỳ. Nếu người dân phát hiện có bất thường ở phần phụ, mỗi người cần duy trì khám theo chỉ định của bác sĩ nhằm kịp thời can thiệp không để xảy ra tình trạng như trường hợp chị H. khối u phát triển nhanh gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Cấp cứu kịp thời bệnh nhân bỏng nước sôi

Khoa Ngoại tổng hợp - Trung tâm Y tế Tiên Yên, Quảng Ninh đã xử trí và điều trị thành công cho chị G.N.M. (34 tuổi) bị bỏng nước sôi độ I-II-III, khoảng 23% diện tích cơ thể.

Chị M. vào Khoa Cấp cứu lưu - Trung tâm Y tế Tiên Yên phút trong tình trạng tỉnh, đau rất nhiều, da vùng tay phải, cẳng tay trái, chân phải có các nốt phỏng nước nhỏ, vòm mỏng, chứa dịch vàng trong, xen lẫn các vùng bong trợt lớp thượng bì, đáy trắng nhợt, xuất tiết. Được biết, trước đó bệnh nhân bị bỏng nước sôi tại nhà.

Ngay trong đêm, các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí vết bỏng bằng thuốc xịt bỏng, dùng gạc vô khuẩn băng vị trí bỏng, thuốc giảm đau, truyền dịch và kháng sinh. Sau đó chuyển bệnh nhân tới Khoa Ngoại tổng hợp để điều trị tiếp theo.

Tại Khoa Ngoại tổng hợp, các bác sĩ đã tiến hành điều trị và chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân như truyền dịch để chống sốc, chống mất nước, sử dụng kháng sinh phổ rộng để chống nhiễm trùng. Tất cả quần áo, ga giường, phòng ốc đều được vô trùng. Đến nay, sau gần nửa tháng điều trị, bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn, các vết bỏng đã khô, không có dấu hiệu rỉ dịch và nhiễm trùng.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-121-hut-3-qua-bong-cuoingay-nam-thanh-nien-co-the-tan-phe-a352348.html