+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 14/2: Sinh con tại nhà, sản phụ nguy kịch

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/2/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/2/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/2/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/2/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Sinh con tại nhà đêm 30 Tết, sản phụ nguy kịch

    Sản phụ tại bệnh viện. (Ảnh: BV)

    Sản phụ 38 tuổi sinh con tại nhà đêm 30 Tết, nhau thai không bong gây chảy máu nhiều khiến nguy kịch tính mạng.

    VnExpress đưa tin, chị là người dân tộc Mông, trước đó từng một lần sinh con tại nhà. Khoảng 3 tiếng sau sinh, bệnh nhân huyết áp tụt sâu, mất máu nặng, gia đình đưa đến trạm y tế xã. Các bác sĩ cho dùng thuốc nhưng không đỡ, huyết áp ngày càng xuống.

    Bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, tuy nhiên, đường sá đi lại khó khăn, 3 tiếng nữa chị mới đến nơi. Khi đến viện đã 2 giờ sáng mùng 1 Tết.

    Các bác sĩ cấp cứu dùng các phương pháp sản khoa bóc nhau nhân tạo, truyền dịch, dùng kháng sinh. Xét nghiệm cho thấy các chỉ số của bệnh nhân đều ở mức độ nguy kịch, hồng cầu chỉ còn 1,2 triệu/lít trong khi bình thường là 4,5 triệu-6 triệu. Nếu không được truyền máu ngay, sản phụ sẽ nguy kịch đến tính mạng.

    Ngay lập tức, bác sĩ Đặng Thị Nải, đang trực tại bệnh viện thời điểm giao thừa, người có cùng nhóm máu O với bệnh nhân, đã hiến máu và truyền cho bệnh nhân ngay trong đêm.

    Sáng mùng 1 Tết, sau khi được truyền một đơn vị máu, sản phụ vẫn còn trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ của bệnh viện kêu gọi trên mạng xã hội và một nữ cán bộ của Mặt trận Tổ quốc huyện Bắc Mê hiến thêm một đơn vị máu để truyền ngay cho sản phụ.

    Lượng hồng cầu của sản phụ sau đó tăng lên 1,6 triệu/lít, vẫn còn thiếu máu nặng, song qua giai đoạn nguy hiểm, đang hồi phục dần. Em bé ra đời khỏe mạnh.

    Nhau thai không bong là một tai biến sản khoa, gây mất máu nặng. Có nhiều nguyên nhân như tử cung dị dạng, hoặc nhau cài răng lược.... Một số trường hợp không biết rõ nguyên nhân. Nếu không được cấp cứu kịp thời, sản phụ nguy cơ tử vong cao.

    Em bé thứ 22 ra đời an toàn tại khu cách ly ở Quảng Ninh

    Em bé thứ 22 ra đời an toàn tại khu cách ly. (Ảnh: SK&ĐS)

    Lúc 23h6 ngày 30 Tết nguyên đán Tân Sửu, tại khu cách ly bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, chào đón em bé thứ 22 ra đời an toàn, em là con của sản phụ Hoàng Thị H. (26 tuổi), thường trú tại Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

    Sức khỏe & Đời sống đưa tin, sản phụ là trường hợp F2, vào viện ngày 8/2 với chẩn đoán thai lần 1, thai 40 tuần, ngôi đầu.

    Chiều ngày 11/2, sản phụ đau bụng, có dấu hiệu chuyển dạ. Sau 1 thời gian theo dõi, đến 23h6 sinh được 1 bé trai, nặng 3200g.

    Hiện sức khỏe 2 mẹ con ổn đinh. Kíp đỡ đẻ do BS. Nguyễn Vũ Hải; Nữ hộ sinh Trần Thị Ngợi, Nguyễn Thị Thanh, BS. Trần Thị Trang thực hiện.

    Tại khu cách ly bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã có 22 em bé được sinh ra an toàn.

    Cứu cô gái bị chân chống xe đâm vào mông

    Bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết trên Tri thức trực tuyến, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của đơn vị vừa phẫu thuật thành công một trường hợp hy hữu là chân chống xe gắn máy đâm dính vào vùng mông bệnh nhân.

    Chiều tối 30 Tết (11/2), khoa cấp cứu tiếp nhận chị N.T.Y.N. (20 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang). Người thân cho biết trước đó 3 giờ, N. bị tai nạn giao thông và thanh sắt là chân chống xe máy to hơn ngón chân cái đâm vào mông.

    Nhiều người ở hiện trường đã dùng cưa sắt cắt thanh kim loại ra khỏi xe máy. Chị N. nhập viện mang theo dị vật trên người.

    Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định thanh sắt đã đâm sâu từ vùng mông bên phải vào sát phần hậu môn của bệnh nhân. Do dị vật bám nhiều đất, cát…, kíp phẫu thuật đã mở rộng vết thương, cắt lọc lấy sạch đất, cát và bơm rửa rất nhiều nước mới khâu lại vết thương rồi đặt dẫn lưu.

    Đến trưa Mùng 2 Tết, bệnh nhân đã tỉnh, không sốt, vết mổ khô, đau ít, chi cử động bình thường. Bác sĩ dự kiến cho chị N. ra viện ngày 15/2.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-142-sinh-con-tai-nha-san-phu-nguy-kich-a356020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan