+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/12: Nam thanh niên mất 7 chiếc răng do ăn bánh ngọt từ nhỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nam thanh niên mất 7 chiếc răng do ăn bánh ngọt từ nhỏ

    Thói quen ăn nhiều bánh kẹo ngọt khiến trẻ dễ bị hỏng răng. (Ảnh: Diabetes)

    Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Vũ, chuyên khoa điều trị các bệnh răng miệng tại TP.HCM, cho biết trên Zing, mới đây, ông tiếp nhận bệnh nhân Q.T. (26 tuổi, huấn luyện viên thể hình, ngụ tại TP.HCM) trong tình trạng toàn bộ hàm răng bị hỏng nghiêm trọng, phải đeo hàm tháo lắp hỗ trợ ăn nhai từ năm 16 tuổi.

    Bệnh nhân cho biết từ nhỏ đã có sở thích ăn bánh ngọt nhưng lại không biết cách chăm sóc răng miệng. Sâu răng diễn ra âm thầm và phá hủy phần răng cửa của anh nặng nề, các răng hư lần lượt phải nhổ bỏ.

    Bác sĩ Vũ cho biết bệnh nhân T. được chỉ định phương án tốt nhất là trồng răng mới. Tuy nhiên, T. phải trải qua tối thiểu 3-6 tháng mới có thể phục hình hàm răng hoàn toàn.

    Chuyên gia này cho biết hiện nay, sâu răng trở thành vấn đề răng miệng đáng báo động ở người trẻ. Theo thống kê của bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (Hà Nội), trên 90% dân số Việt Nam có bệnh vùng quanh răng, trên 60% trong số này bị sâu răng.

    Ghép tủy cứu sống bệnh nhi 30 tháng tuổi

    Bệnh nhi Phan Đình K. là trường hợp nhỏ tuổi nhất được bệnh viện T.Ư Huế ghép tủy khi chỉ mới 30 tháng tuổi. (Ảnh: CAND)

    Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế đã hoàn tất thủ tục ra viện cho bệnh nhi Phan Đình K. (30 tháng tuổi, trú ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) sau khi thực hiện thành công ca ghép tủy tự thân đối với bệnh nhi này.

    Trước đó, cháu K. được gia đình đưa vào bệnh viện Nhi Đồng 2 và được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, được điều trị hóa chất và phẫu thuật bóc u. Sau đó, cháu K. được chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế.

    Tiếp nhận ca bệnh, Ban Giám đốc bệnh viện T.Ư Huế đã chủ trì buổi hội chẩn đa chuyên khoa để chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho cháu. Đến ngày 12/11, bệnh nhi K. được tiến hành thu hoạch tế bào gốc và ghép tế bào gốc.

    Dưới sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của nhiều Trung tâm và khoa phòng thuộc bệnh viện Trung ương Huế, gồm: Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung tâm Ung bướu, khoa Ngoại nhi Cấp cứu bụng, các khoa cận lâm sàng… đã đem lại thành công cho quá trình ghép tủy.

    Sau 32 ngày ghép tủy, các dòng tế bào máu đã được phục hồi, bệnh nhi K. được xuất viện và tiếp tục về nhà uống thuốc. Tiếp đó, cháu K. sẽ được chuyển đến trung tâm Ung bướu Bệnh viện T.Ư Huế để xạ trị và uống thuốc miễn dịch trong vòng 6 tháng.

    Thêm 1 phụ nữ bị máy xay cá cuốn dập nát bàn tay

    Bệnh nhân nữ tên N.T.P.T (32 tuổi; ngụ tỉnh Bạc Liêu) được đưa đến bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng đau nhức dữ dội do bàn tay phải bị cuốn vào máy xay cá; các ngón bị xay nát, dính chặt bàn tay phải vào khay inox, không lấy ra được.

    Gia đình cho biết bệnh nhân làm nghề bán chả cá. Trong lúc xay cá bán, bàn tay của bà T. không may bị trượt vào khay cuốn. Người nhà nhanh chóng đưa bà T. đến bệnh viện địa phương cấp cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ điều trị.

    Các bác sĩ thăm khám và xác định bà T. bị tổn thương phức tạp do dập nát 5 ngón tay và các xương ngón tay còn kẹt trong máy xay cá. Bệnh nhân được nhanh chóng xử lý cấp cứu, cùng lúc thực hiện các xét nghiệm và chuyển lên phòng phẫu thuật.

    Ê-kíp phẫu thuật đã cẩn trọng tháo rời từng bộ phận chiếc máy xay, thực hiện gỡ bàn tay bệnh nhân ra khỏi máy để cắt lọc mô dập nát. Do vết thương phức tạp, các bộ phận gân cơ xương và mạch máu ngón tay bị tổn thương nặng nề không thể phục hồi nên các bác sĩ quyết định tháo 4/5 ngón để làm mỏm cụt tới khớp bàn ngón, cố định và bảo tồn được ngón thứ 5 và các xương bàn tay phải. Ca phẫu thuật diễn ra trong 80 phút.

    Chiều 14/12, bệnh nhân ổn định, bác sĩ kiểm tra vết thương khô tốt, ngón thứ 5 hồng hào. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-1512-nam-thanh-nien-mat-7-chiec-rang-do-an-banh-ngot-tu-nho-a349378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan