+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/4: Đắp lá sim, người phụ nữ phải cắt cụt chân

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đắp lá sim lên vết thương, người phụ nữ phải cắt cụt chân

    Bà L. đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai. (Ảnh: BV)

    Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết trên báo Công lý, các bác sĩ vừa phải tiến hành cắt bỏ chân phải cho bệnh nhân N.T.L. (64 tuổi, ngụ xã Phú Trung, huyện Tân Phú) do chân bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng.

    Theo người nhà, hơn 1 tháng trước, bàn chân phải của bà L. bị sưng, nóng, đỏ, đau. Người phụ nữ 64 tuổi không đến bệnh viện khám mà nghe theo một người quen mách đắp lá sim lên chỗ vết thương sẽ hết bệnh.

    Tuy nhiên, sau một thời gian đắp lá chân bà lở loét, chuyển sang màu đen. Khi người thân phát hiện thì chân bà L. đã nhiễm trùng nặng nên bà được người thân đưa đến bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cấp cứu.

    Sau khi hội chẩn và giải thích cho người thân, kíp mổ đã tiêm kháng sinh liều mạnh, truyền 4 đơn vị máu và cắt cụt đến đùi chân phải của bệnh nhân.

    Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh do vi khuẩn đã đi vào đường máu gây nhiễm trùng huyết.

    Cứu sống mẹ con sản phụ bị dị dạng mạch máu não hiếm gặp

    Sản phụ H. đang được kiểm tra sức khỏe sau ca mổ. (Ảnh: BV)

    Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thông tin trên Dân Việt vừa cấp cứu và điều trị thành công cho một sản phụ bị dị dạng mạch máu ở vị trí thân não rất hiếm gặp với tỉ lệ chỉ 1/3000, nhập viện trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, xuất huyết não dẫn đến đột quỵ, hôn mê sâu.

    Đó là trường hợp sản phụ Nguyễn Ngọc H. (30 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong tình trạng hôn mê, mất ý thức.

    Thời điểm nhập viện, chị H. đang mang thai ở tuần thứ 34, trong lúc dùng bữa tối thì đột nhiên méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

    Sau khi tiến hành cấp cứu và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ đã hội chẩn và cho biết sản phụ bị xuất huyết giai đoạn cấp ở mặt sau bán phần trái cuống não, dẫn đến đột quỵ.

    Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa xác định tình trạng sản phụ có thể diễn tiến nặng bất cứ lúc nào, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai để cứu con trước.

    Em bé nặng 2,2kg, sinh non tháng nên phổi chưa trưởng thành, ngay lập tức được chuyển đến khoa Sơ sinh để hồi sức và chăm sóc tích cực.

    Sau 6 ngày, người bệnh có thể tự thở trong tình trạng sức khỏe ổn định, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Với kỹ thuật theo dõi điện sinh lý thần kinh trong mổ, đường dẫn truyền cảm giác và vận động của người bệnh được theo dõi liên tục, cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Sau phẫu thuật, người bệnh hồi phục tốt. Sau 7 ngày, sức khỏe của cả mẹ và bé đều ổn định.

    Sản phụ bị viêm tụy cấp hiếm gặp, huyết tương đục như sữa

    Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết trên Pháp luật TP.HCM, các bác sĩ nơi đây vừa phối hợp với bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ cứu sống sản phụ bị viêm tụy cấp thể nặng hiếm gặp.

    Sản phụ là L.T.T.K. (29 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) mang thai 32 tuần (lần 2) được chuyển đến từ bệnh viện tuyến trước trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều.

    Sản phụ được chẩn đoán dọa sanh non, có vết mổ cũ, viêm tụy cấp do tăng triglyceride, đái tháo đường biến chứng nhiễm toan. Triglyceride máu của bệnh nhân ở mức báo động (107 mmol/L), cao gấp 60 lần người bình thường, huyết tương đục như sữa.

    Nhận định tình trạng bệnh nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người mẹ và thai nhi, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn liên khoa để tìm phương án điều trị tối ưu trên cơ sở ưu tiên cho sự an toàn của hai mẹ con.

    Sau 4 ngày được theo dõi và điều trị bảo tồn, tình trạng sản phụ cải thiện dần. Lúc này sản phụ đau bụng vùng hạ vị, có dấu hiệu chuyển dạ ở tuần thứ 32 nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai.

    Bé gái nặng 2kg đã chào đời sau đó nhưng không được khỏe nên lập tức được chuyển đến chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-154-dap-la-sim-nguoi-phu-nu-phai-cat-cut-chan-a362497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan